Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Những bất cập BOT

Thanh Thủy
Thanh Thủy  - 
Bộ GTVT khẳng định sẽ dừng đầu tư theo hình thức BOT đối với các tuyến quốc lộ hiện hữu, trừ khi nhận được sự đồng thuận sau tham vấn đối với các đối tượng sử dụng, tổ chức nghề nghiệp, HĐND các cấp khu vực dự án đi qua… 
aa
Những bất cập BOT Chưa tăng phí sử dụng đường bộ hoàn vốn dự án BOT
Những bất cập BOT Thủ tướng chỉ đạo không tăng giá điện, phí BOT

Theo Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT), giai đoạn 2011-2015, bộ này đã huy động được gần 186,7 nghìn tỷ đồng để đầu tư 62 dự án, gồm 58 dự án BOT (tổng mức đầu tư trên 170 nghìn tỷ đồng), và 4 dự án BT (tổng mức đầu tư trên 16 nghìn tỷ đồng).

Trong đó, lĩnh vực đường bộ có 58 dự án, đường thủy nội địa 1 dự án, hàng hải có 2 dự án, và đào tạo có 1 dự án. Hiện nay, Bộ GTVT cũng đang triển khai đầu tư 36 dự án với tổng mức đầu tư gần 112 nghìn tỷ đồng.

Những bất cập BOT
Trạm thu phí Cao Bồ thuộc dự án BOT Cầu Giẽ - Ninh Bình

Nhìn lại giai đoạn 5 năm vừa qua, có thể thấy mô hình đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức BOT (xây dựng- kinh doanh- chuyển giao) và hình thức BT (xây dựng- chuyển giao) phát triển nhanh. Các dự án BOT, BT đã góp phần đáng kể thay đổi bộ mặt hạ tầng giao thông trên phạm vi cả nước. Song đi cùng với đó là vẫn còn nhiều vấn đề bất cập, trong suốt quá trình huy động vốn, đầu tư, thu phí…

Chủ đầu tư có thể chỉ cần bỏ ra 10 - 15% vốn trên tổng đầu tư là có thể nhận ngay một dự án BOT về giao thông, đồng thời thu lời hàng trăm, hàng nghìn tỷ đồng trong thời gian thu phí cả chục năm. Mức “siêu lợi nhuận” ấy đã biến các dự án BOT về giao thông trở thành những “mỏ vàng” với các nhà đầu tư.

Đấy là chưa kể nhiều dự án BOT chủ đầu tư chỉ cần trải lại mặt đường trên cốt nền cũ và thu tiền như dự án BOT Lương Sơn - Hòa Bình; Bắc Ninh - Bắc Giang… Bên cạnh đó các suất đầu tư bị đẩy lên cao khiến thời gian hoàn vốn kéo dài, mật độ các trạm thu phí khá dầy gây bất tiện cho các phương tiện tham gia giao thông.

Ông Khúc Hữu Thanh Hải, Giám đốc CTCP Vận tải, thương mại và dịch vụ Đất Cảng cho rằng, BOT mang lại cho DN vận tải nhiều cơ hội lớn về cắt giảm thời gian lưu thông, đẩy nhanh tiến độ giao hàng... Nhưng đồng thời, DN vận tải cũng đang gặp nhiều gánh nặng do phí BOT quá cao.

“Trung bình 1 đầu xe khách của chúng tôi hiện đang mất 40 triệu đồng/tháng để trả phí BOT tại cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Con số này nhân với cả năm là quá lớn cho mỗi đầu xe. Khó khăn như vậy nhưng DN cũng không còn lựa chọn tuyến đường nào khác khi quốc lộ 5 do ngân sách Nhà nước đầu tư cũng bị chuyển giao cho nhà đầu tư BOT”.

Cũng nói về dự án này, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, trạm thu phí số 1, số 2 thuộc quốc lộ 5 phân bố không hợp lý, vì vậy vị này kiến nghị nên “giải tán”. “Không thể để chỉ cách một đoạn 25km mà tồn tại tới 2 trạm thu phí được”, ông bức xúc. Nhưng thậm chí, cung đường Hà Nội - Thái Bình 100km lại có tới 4 trạm thu phí.

“Tôi mong muốn và từng đề nghị rà soát lại các trạm thu phí. Phải có tổ công tác của Chính phủ rà soát lại hết, nếu làm “bậy” thì dỡ bỏ, “trị” nhà đầu tư. Dự án nào thổi giá lên thì xử lý nghiêm để lấy lại niềm tin của nhân dân”, ông Thanh đề nghị.

Những phản ánh nêu trên của DN vận tải cũng là những vấn đề gây bức xúc dư luận thời gian qua. Thậm chí thực tế rà soát cho thấy, một số công trình BOT chất lượng còn thấp; cầu, đường có hiện tượng lún nứt, ảnh hưởng đến an toàn phương tiện, con người.

Bên cạnh đó, nhiều nhà đầu tư năng lực hạn chế, nguồn vốn phụ thuộc chủ yếu vào ngân hàng; tính toán chưa chính xác chi phí, khối lượng các dự án BOT, làm tăng chi phí đầu vào, giảm sức cạnh tranh nền kinh tế. Ngoài ra, hệ thống cơ sở pháp lý trong huy động vốn còn nhiều bất cập, nhất là cơ chế quản lý, huy động vốn hỗn hợp…

Để giải quyết những bất cập nêu trên, Bộ GTVT khẳng định sẽ dừng đầu tư theo hình thức BOT đối với các tuyến quốc lộ hiện hữu, trừ khi nhận được sự đồng thuận sau tham vấn đối với các đối tượng sử dụng, tổ chức nghề nghiệp, HĐND các cấp khu vực dự án đi qua…

Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng dự án, Bộ GTVT sẽ quy định: Nhà đầu tư phải có bảo lãnh của ngân hàng về vốn chủ sở hữu huy động cho dự án; siết chặt công tác lựa chọn nhà thầu, tăng cường quản lý chất lượng, giá thành công trình cũng như kiểm soát doanh thu, quản lý thu phí.

Đồng thời, Bộ GTVT cũng sẽ tiếp tục rà soát chiến lược phát triển kết cấu hạ tầng giao thông gắn với tái cấu trúc ngành, tạo ra sự hài hòa giữa các loại hình vận tải; tăng cường giám sát các dự án BOT nhằm kiểm soát chặt chẽ, đúng quy trình về đầu tư xây dựng cơ bản trên nguyên tắc bảo đảm hài hòa các lợi ích...

Thanh Thủy

Tin liên quan

Tin khác

Kinh tế bật nhịp mới, chứng khoán đón sóng kỳ vọng

Kinh tế bật nhịp mới, chứng khoán đón sóng kỳ vọng

Những tháng cuối năm 2025 đang chứng kiến một sự chuyển mình rõ rệt của nền kinh tế Việt Nam. Từ bối cảnh thương mại toàn cầu nhiều biến động đến các sức ép thuế quan từng phủ bóng lên hoạt động xuất nhập khẩu, thị trường nay đang dịch chuyển sang một trạng thái tích cực hơn.
Điểm lại thông tin kinh tế ngày 4/12

Điểm lại thông tin kinh tế ngày 4/12

Tỷ giá trung tâm giảm 1 đồng, chỉ số VN-Index tăng 5,47 điểm hay giá xăng tăng, giá dầu giảm... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong ngày 4/12.
Phố Wall đi ngang trước thềm cuộc họp Fed

Phố Wall đi ngang trước thềm cuộc họp Fed

Phiên giao dịch ngày 4/12 (rạng sáng 5/12 theo giờ Việt Nam) trên Phố Wall khép lại với trạng thái lình xình nhưng đầy tính thăm dò, khi các chỉ số chính biến động nhẹ trong bối cảnh nhà đầu tư chờ đợi loạt dữ liệu kinh tế quan trọng và quyết định chính sách lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) vào tuần tới. Sự thận trọng bao trùm khiến thị trường đi ngang, song vẫn duy trì gần mức cao nhất mọi thời đại, phản ánh kỳ vọng tương đối tích cực về chu kỳ tiền tệ sắp tới.
Cổ phiếu bất động sản, chứng khoán giữ nhịp thị trường

Cổ phiếu bất động sản, chứng khoán giữ nhịp thị trường

Thị trường chứng khoán ngày 4/12 tiếp tục ghi nhận diễn biến khởi sắc, bất chấp lực rung lắc xuất hiện tại nhóm cổ phiếu ngân hàng, nhóm dẫn dắt mạnh nhất trong phiên trước. Dòng tiền luân chuyển linh hoạt sang bất động sản và chứng khoán đã giúp VN-Index duy trì sắc xanh và kéo dài chuỗi tăng điểm lên phiên thứ 7 liên tiếp.
Cảnh báo thao túng giá đất: Cần giám sát đặc biệt

Cảnh báo thao túng giá đất: Cần giám sát đặc biệt

Giá nhà tăng vượt xa khả năng chi trả, đẩy thị trường vào trạng thái lệch chuẩn nghiêm trọng. Các chuyên gia cảnh báo nguy cơ thao túng giá và đề xuất loạt giải pháp nhằm ổn định nguồn cung, kiểm soát biến động.
Điểm lại thông tin kinh tế ngày 3/12

Điểm lại thông tin kinh tế ngày 3/12

Tỷ giá trung tâm đi ngang, chỉ số VN-Index tăng mạnh 14,71 hay tính đến hết tháng 11/2025, cả nước có 275.592 doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong ngày 3/12.
Kỳ vọng xoay trục chính sách từ Fed đẩy Phố Wall áp sát đỉnh lịch sử

Kỳ vọng xoay trục chính sách từ Fed đẩy Phố Wall áp sát đỉnh lịch sử

Thị trường chứng khoán Mỹ kết thúc phiên giao dịch ngày 3/12 (rạng sáng 4/12 theo giờ Việt Nam) khép lại với sắc xanh lan tỏa trên Phố Wall, khi giới đầu tư phản ứng tích cực trước loạt dữ liệu kinh tế trái chiều nhưng lại củng cố kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ sớm hạ lãi suất. Những tín hiệu từ thị trường lao động yếu hơn dự báo, cùng niềm tin ngày càng lớn về việc Fed “xoay trục” chính sách trong cuộc họp tới, đã đưa các chỉ số chứng khoán tiến sát mức đỉnh lịch sử.
Tháo điểm nghẽn chính sách nhà ở xã hội: Hà Nội cam kết minh bạch và liên thông

Tháo điểm nghẽn chính sách nhà ở xã hội: Hà Nội cam kết minh bạch và liên thông

Trong bối cảnh nhu cầu nhà ở xã hội tại Hà Nội ngày càng lớn nhưng thủ tục và hồ sơ còn nhiều vướng mắc, đại diện các sở, ngành, chuyên gia và chủ đầu tư đã đối thoại trực tiếp với người dân để làm rõ quy trình xét duyệt, bốc thăm căn hộ, cấp giấy xác nhận và cơ chế liên thông dữ liệu. Những bất cập kéo dài được phân tích thẳng thắn, mở ra kỳ vọng về một hệ thống minh bạch, thống nhất và thuận tiện hơn cho hàng nghìn hộ dân đang tìm kiếm cơ hội an cư tại Thủ đô.
HDBank được chấp thuận chia cổ tức và cổ phiếu thưởng tổng cộng 30%

HDBank được chấp thuận chia cổ tức và cổ phiếu thưởng tổng cộng 30%

Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) vừa đượcNgân hàng Nhà nước có văn bản chấp thuận kế hoạch tăng vốn điều lệ thông qua trả cổ tức bằng cổ phiếu và phát hành cổ phiếu thưởng, với tổng tỷ lệ 30% (cổ tức năm 2024 là 25% và cổ phiếu thưởng tối đa 5%), từ nguồn lợi nhuận chưa phân phối và các quỹ theo Báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán 2024.
Bình Minh - Trái tim an cư giá trị bậc nhất “thành phố kim cảng” trung tâm phía Nam Hải Phòng

Bình Minh - Trái tim an cư giá trị bậc nhất “thành phố kim cảng” trung tâm phía Nam Hải Phòng

Tại khu Nam Hải Phòng, Vinhomes Golden City đang khẳng định vị thế của một trung tâm đô thị, logistics mới khi hội tụ cùng lúc 5 mạch giao thông chiến lược: cao tốc, đường sắt quốc tế, sân bay, cảng nước sâu và hệ thống sông ngòi. Hệ thống tầng khổng lồ này tạo nên “trục kim cảng” tỷ đô, đưa khu vực vào quỹ đạo tăng trưởng mạnh mẽ. Trong tổng thể đó, khu Bình Minh nổi bật như tâm điểm an cư, đầu tư tiềm năng với vị trí đắc địa và hệ tiện ích khác biệt.