Chỉ số kinh tế:
Ngày 11/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.154 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.947/26.361 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Chủ động tham gia thị trường

Hà Sơn
Hà Sơn  - 
Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, xuất khẩu chè tháng 2/2017 ước đạt 7.000 tấn với giá trị đạt 10 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu chè 2 tháng đầu năm 2017 ước đạt 16.000 tấn và 23 triệu USD, giảm 1,4% về khối lượng và giảm 6,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2016. Giá chè xuất khẩu bình quân tháng 1/2017 đạt 1.471 USD/tấn, giảm 5,4% so với cùng kỳ năm 2016. 
aa
Chủ động tham gia thị trường Nông nghiệp cũng gia công
Chủ động tham gia thị trường Xuất khẩu chè tới hạn phải cải cách

Vẫn chủ yếu xuất thô

Ông Lê Văn Đức, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt cho biết, xuất khẩu chè đã góp phần giải quyết nhiều vấn đề liên quan đến khu vực nông thôn, đặc biệt là cho bà con vùng miền núi phía Bắc. Tuy nhiên, sản phẩm chất lượng còn chưa cao, việc sản xuất chè an toàn chưa được sâu rộng và giá trị gia tăng còn hạn chế.

Một trong những nhiệm vụ đặt ra của ngành chè Việt Nam là phải tiếp tục thúc đẩy các hộ trồng chè trên cả nước tham gia vào chuỗi cung ứng bền vững và chất lượng. Nhằm góp phần nâng cao chất lượng chè của Việt Nam, Dự án thúc đẩy nông hộ chè tham gia vào chuỗi cung ứng chè bền vững và chất lượng - giai đoạn 2 (VUI) đã được triển khai thực hiện, ông Đức cho biết thêm.

Chủ động tham gia thị trường
Ảnh minh họa

Bà Nguyễn Thị Ánh Hồng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam chia sẻ, Dự án VUI sẽ đào tạo tập huấn, hỗ trợ kỹ thuật cho 15 nhà máy cùng 16.500 nông hộ trồng chè về nông nghiệp bền vững và chứng nhận Rainforest Alliance (RA) hướng đến đạt chứng chỉ RA. Sản lượng đạt khoảng 25.000 tấn chè được sản xuất, trong đó khoảng 15.000 tấn được chứng nhận RA, tiếp cận thị trường thế giới và cung ứng cho Tập đoàn Unilever với giá bán cao hơn bình quân thị trường 1 - 2 USD/kg.

Lợi ích đem lại khi triển khai chương trình, về phía nhà máy, đảm bảo được nguồn cung nguyên liệu, hiệu quả sản xuất cao hơn, sản phẩm an toàn, tác động xã hội tích cực, tiếp cận thị trường quốc tế. Với nông hộ và bà con nông dân, sẽ giúp cải thiện năng suất, tăng thu nhập, đảm bảo phát triển cây chè bền vững, tạo thói quen sử dụng hóa chất an toàn.

Đánh giá về kết quả đã đạt được trong giai đoạn 1 thực hiện Dự án thúc đẩy nông hộ chè tham gia vào chuỗi cung ứng chè bền vững và chất lượng, ông Trần Vũ Hoài - Phó Chủ tịch Unilever Việt Nam cho biết, sau hơn 3 năm triển khai mô hình hợp tác PPP phát triển chè bền vững tại Việt Nam, chất lượng chè Việt Nam đã được cải thiện rõ rệt.

“Trước khi triển khai mô hình hợp tác PPP, mỗi năm Unilever chỉ nhập được khoảng 4.500-5.000 tấn chè Việt Nam. Nhưng nay, Unilever đã nhập được khoảng 11.000 tấn. Qua các mô hình này hy vọng thời gian tới chất lượng chè Việt Nam tiếp tục được nâng cao và Uninever có thể nhập được 20.000 tấn chè từ Việt Nam” ông Hoài nói.

DN chủ động

Chủ động tham gia phát triển chè bền vững (PPP), tạo chuỗi liên kết và phát triển thương hiệu là ý kiến của nhiều DN ngành chè Việt Nam khi tham gia dự án giai đoạn II này. Đại điện công ty chè Phú Đa cho biết, công ty có 1.460 ha và đã tham gia toàn bộ diện tích vào dự án II. Khi bắt đầu tham gia dự án, bản thân công ty cũng gặp nhiều rào cản, ý thức của bà còn vẫn theo kiểu “con gà có trước hay quả trứng có trước”, bao giờ họ cũng đặt câu hỏi là họ được cái gì mà quên mất việc hợp tác giữa hai bên để cùng có một sản phẩm tốt.

Tuy nhiên, sau 3 tháng triển khai, ý thức của bà con đã được thay đổi, tất cả những gì thuộc nông hộ đặc biệt là làm việc trên đồng chè được cải thiện rất nhiều, ý thức của bà con được nâng lên rất cao, đặc biệt là việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Theo đó, lượng thuốc bảo vệ thực vật sử dụng giảm đi 2/3.

Sau khi trừ đi chi phí, thu nhập của người nông dân trồng chè được tăng lên. Bản thân công ty cũng cam kết, từ nay đến cuối năm nếu giá chè tăng cao, sẽ trích một phần lợi nhuận quay về đầu tư lại cho bà con, hỗ trợ về kỹ thuật… Việc này cũng là để lấy lại thị trường và xây dựng thương hiệu cho công ty chè Phú Đa.

Ông Vũ Ngọc Sang, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty cổ phần Trà Than Uyên (Lai Châu) chia sẻ: “Trước khi tham dự giai đoạn II dự án, bản thân chúng tôi cũng đã tổ chức công ty thực hiện theo mô hình dự án này. Quan điểm của công ty là đi trước đón đầu, định hướng của công ty là sản phẩm chè phải có thương hiệu”. Công ty đã chủ động xin tham gia dự án và mong muốn nhận được chứng nhận RA. Đây cũng là giải pháp nhằm nâng cao giá thành, nâng cao chất lượng, tham gia vào chuỗi tiêu thụ toàn cầu, giải quyết câu chuyện xóa đói giảm nghèo cho đồng bào Lai Châu, ông Sang nói.

Thay nếp nghĩ, đổi cách làm của các hộ nông dân trồng chè, thúc đẩy liên kết PPP trong ngành chè nhằm góp phần nâng cao chất lượng chè của Việt Nam, xây dựng thương hiệu cho chè Việt cũng như của các DN Việt là mục tiêu mà dự án các DN tham gia hướng tới.

Hà Sơn

Tin liên quan

Tin khác

Điều chỉnh quy hoạch năng lượng: Bước then chốt bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Điều chỉnh quy hoạch năng lượng: Bước then chốt bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Việt Nam đang rà soát, điều chỉnh Quy hoạch Tổng thể về Năng lượng Quốc gia trong bối cảnh Nghị quyết 70-NQ/TW của Bộ Chính trị được ban hành, đặt ra yêu cầu mới về bảo đảm an ninh năng lượng dài hạn, đáp ứng tăng trưởng kinh tế nhanh và thực hiện chuyển dịch xanh. Việc cập nhật quy hoạch lần này mang ý nghĩa chiến lược, khi hệ thống năng lượng đứng trước nhiều biến động quốc tế, yêu cầu pháp lý mới và đòi hỏi tái cấu trúc theo hướng hiện đại, linh hoạt.
Truy xuất nguồn gốc - trụ cột mới của quản lý chất lượng và thương mại bền vững

Truy xuất nguồn gốc - trụ cột mới của quản lý chất lượng và thương mại bền vững

Ngày 11/12/2025, tại Hà Nội, Trung tâm Mã số, mã vạch Quốc gia (thuộc Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia - Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp với Báo Điện tử Tiếng nói Việt Nam (VOV) tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Đề án 100/QĐ-TTg và Hội thảo “Truy xuất nguồn gốc - Nâng cao giá trị hàng hóa Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu”.
Doanh nghiệp Việt xây dựng hệ sinh thái phát triển cộng đồng từ giá trị bản địa

Doanh nghiệp Việt xây dựng hệ sinh thái phát triển cộng đồng từ giá trị bản địa

Ngày 11/12, Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao, Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) cùng BSAS - Chương trình Chuẩn hội nhập – tổ chức chương trình Company Tour với chủ đề “Hệ sinh thái Doanh nghiệp - Cuộc sống mới”.
Động lực mới cho công nghiệp và năng lượng Việt Nam

Động lực mới cho công nghiệp và năng lượng Việt Nam

“Chuyển đổi kép trong sản xuất công nghiệp và năng lượng” không chỉ là một xu thế toàn cầu, mà đang trở thành yêu cầu sống còn khi các thị trường lớn liên tục đặt ra tiêu chuẩn môi trường khắt khe, còn doanh nghiệp muốn tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng bắt buộc phải minh bạch dữ liệu và giảm phát thải.
5 cách đào tạo nhân viên không tốn quá nhiều ngân sách

5 cách đào tạo nhân viên không tốn quá nhiều ngân sách

Khi nói đến “đào tạo nhân viên”, nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ thường nghĩ ngay đến chi phí: thuê giảng viên, tổ chức lớp học, hay mua chương trình học đắt tiền. Chính vì vậy, việc đào tạo thường bị trì hoãn hoặc xem là “xa xỉ”.
Khi doanh nghiệp tư nhân giải bài toán điểm nghẽn logistics

Khi doanh nghiệp tư nhân giải bài toán điểm nghẽn logistics

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu liên tục thay đổi, logistics ngày càng trở thành yếu tố quyết định năng lực cạnh tranh quốc gia.
Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.
Doanh nghiệp Việt bứt phá với tài sản số

Doanh nghiệp Việt bứt phá với tài sản số

Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên tài sản số với những chuyển biến mạnh mẽ về tư duy, chính sách và công nghệ. Doanh nghiệp không còn coi tài sản số là đầu cơ, mà là công cụ minh bạch hóa dòng tiền và mở ra kênh dẫn vốn mới cho nền kinh tế.
Hà Nội định hình hệ sinh thái công nghiệp hỗ trợ cho tầm nhìn 2035

Hà Nội định hình hệ sinh thái công nghiệp hỗ trợ cho tầm nhìn 2035

Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu hình thành mạng lưới doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ quy mô lớn, có khả năng tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu và đáp ứng yêu cầu phát triển công nghiệp hiện đại. Chương trình được xây dựng trên cơ sở lợi thế của Thủ đô, gắn với xu hướng công nghệ mới và định hướng phát triển công nghiệp quốc gia.
Dự thảo thay thế Thông tư 32/2024/TT-NHNN: Cơ hội “vẽ lại bản đồ” mạng lưới ngân hàng

Dự thảo thay thế Thông tư 32/2024/TT-NHNN: Cơ hội “vẽ lại bản đồ” mạng lưới ngân hàng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư quy định về mạng lưới hoạt động của ngân hàng thương mại, dự kiến thay thế Thông tư số 32/2024/TT-NHNN ban hành ngày 30/06/2024. Trong bối cảnh khung khổ pháp lý của ngành Ngân hàng đang được rà soát, sửa đổi mạnh mẽ để đồng bộ với Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024, việc xây dựng văn bản thay thế Thông tư 32 được đánh giá là bước đi cần thiết nhằm điều chỉnh những quy định không còn phù hợp và giải quyết những vướng mắc phát sinh trong thực tiễn tổ chức mạng lưới hoạt động của các ngân hàng thương mại.