Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Nông nghiệp cũng gia công

Anh Quân
Anh Quân  - 
Không có được sản phẩm cuối cùng, không có được thương hiệu sản phẩm trên thị trường thế giới, ngành cà phê vẫn một điệp khúc được mùa mất giá, mất mùa được giá. Hiện trạng ấy không chỉ có cà phê mà cũng là vấn đề chung của nông sản xuất khẩu Việt Nam.
aa
Nông nghiệp cũng gia công Tăng chất cho đầu tư ra nước ngoài
Nông nghiệp cũng gia công 2017 - Tiếp tục là năm cao điểm ATTP
Nông nghiệp cũng gia công Nhật mở rộng đầu tư vào nông nghiệp

Đầu tuần này, một thông tin “hot” cho ngành nông nghiệp được phát đi, quốc gia xếp thứ nhất về sản lượng cà phê trên thế giới, Brazil, đã công bố kế hoạch nhập khẩu 1 triệu bao cà phê (60 kg/bao) của Việt Nam trong vòng 4 tháng tới. Brazil nổi tiếng về trồng cà phê chè arabica, cũng là loại có giá thị trường cao hơn cà phê robusta chiếm phần lớn diện tích trồng ở Việt Nam.

Nhưng trong lần nhập khẩu này, lý do được đưa ra là để đảm bảo sản lượng cà phê hòa tan chế biến ra đủ đáp ứng nhu cầu khách hàng của họ, tránh mất thị trường, khi mà một số bang của Brazil dự báo giảm sản lượng cà phê thu hoạch…

Nông nghiệp cũng gia công
Ảnh minh họa

Xuất khẩu cà phê cho quốc gia đứng đầu về sản lượng cà phê có thể xem là tin mừng, vì ít nhất một phần sản lượng cà phê xuất khẩu đã được đảm bảo trong mùa vụ này. Tuy nhiên, câu chuyện cho thấy cà phê Việt Nam dù chiếm sản lượng xuất khẩu thứ hai trên thế giới cũng chỉ thuộc diện xuất thô nguyên liệu. Không có được sản phẩm cuối cùng, không có được thương hiệu sản phẩm trên thị trường thế giới, ngành cà phê vẫn một điệp khúc được mùa mất giá, mất mùa được giá. Hiện trạng ấy không chỉ có cà phê mà cũng là vấn đề chung của nông sản xuất khẩu Việt Nam.

Năm 2016 vừa qua, xuất khẩu nông sản ước tính đạt trên 32 tỷ USD, chiếm hơn 18% tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam, nhưng gần như không có thương hiệu nào về nông sản Việt được thế giới biết đến. Có nhiều dẫn chứng đáng buồn cho hiện trạng này. Chẳng hạn như với cà phê, dù xuất khẩu vào Mỹ rất lớn nhưng trong các DN xuất khẩu cà phê vào thị trường này không có cái tên nào của Việt Nam.

Gạo cũng vậy, dù xuất khẩu mạnh vào Trung Quốc nhưng không có thương hiệu nào từ Việt Nam được biết đến. Có chuyên gia cho biết, tới 90% lượng nông sản Việt Nam xuất khẩu dưới nhãn hiệu của nước ngoài.

Đó là một nghịch lý đáng buồn, khi quốc gia chiếm tới 60-70% dân số ở khu vực nông thôn, với nền sản xuất nông nghiệp hàng hóa đã phát triển hàng chục năm nay, đất nước đang trên đà hội nhập ngày càng sâu rộng với nền kinh tế thế giới, nhưng đến sản xuất nông nghiệp cũng gia công, làm thuê cho DN nước ngoài. Những phần giá trị gia tăng lớn có đóng góp từ công nghệ, thương hiệu, sản phẩm chúng ta không được hưởng, ngược lại chúng ta phải chịu rủi ro mùa màng thất bát, khi khí hậu ngày càng khắc nghiệt hơn.

Ngay với ngành nông nghiệp chúng ta vốn có thế mạnh về sự đa dạng sản phẩm và sản lượng lớn mà sự cạnh tranh, tự chủ trong sản xuất, kiểm soát và điều phối thị trường hạn chế như vậy, nó đặt ra vấn đề cho cả nền kinh tế. Liệu chúng ta có khả năng cải thiện năng suất, nâng cao giá trị gia tăng nội địa, xa hơn là cạnh tranh trong làn sóng cách mạng công nghiệp 4.0 và vượt qua bẫy thu nhập trung bình?

Có lẽ sẽ rất khó để giải được bài toán ấy, nếu không có những cơ chế động lực để hỗ trợ DN tiến ra thế giới bằng chính những giá trị khác biệt của Việt Nam, bằng thương hiệu gắn với cà phê, gạo… vẫn đang đứng top đầu thế giới về xuất khẩu.

Anh Quân

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.