Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Chú trọng xuất khẩu rau quả vào Trung Quốc

Hà Sơn
Hà Sơn  - 
Trung Quốc hiện là thị trường nhập khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam. Tuy nhiên, thị trường này ngày càng khó tính với các yêu cầu kỹ thuật khắt khe.
aa
Chú trọng xuất khẩu rau quả vào Trung Quốc Tôm Việt trước “cửa hẹp” vào Hoa Kỳ
Chú trọng xuất khẩu rau quả vào Trung Quốc 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tính đến 31/7
Chú trọng xuất khẩu rau quả vào Trung Quốc Bất ngờ xuất siêu 260 triệu USD trong tháng 7

Chiếm 75% tổng giá trị rau, quả xuất khẩu

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Trần Thanh Nam, hiện nay trên địa bàn cả nước diện tích trồng rau, quả của nước ta khoảng 1.600.000 ha. Trong đó, khoảng 854.000 ha rau các loại, cho sản lượng hàng năm khoảng 14,5 triệu tấn; hơn 700.000 ha cây ăn quả, cho sản lượng 7 triệu tấn/năm.

Các mặt hàng rau, quả Việt Nam đã xuất khẩu (XK) đến hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ. Kim ngạch XK năm 2016 đạt trên 2,4 tỷ USD, tăng 33,6% so với năm 2015 và dự kiến năm 2017 đạt kim ngạch khoảng 3,5 tỷ USD, tăng 43%. Trong đó, Trung Quốc là thị trường XK chính của Việt Nam, chiếm 75% tổng giá trị rau, quả XK.

Chú trọng xuất khẩu rau quả vào Trung Quốc
Cần khẩn trương xây dựng chiến lược phát triển thương mại biên giới Việt – Trung

Đồng quan điểm về vấn đề này, ông Nguyễn Quý Dương - Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ NN&PTNT) cho biết: Hiện các mặt hàng rau quả của Việt Nam đã XK đến hơn 60 quốc gia, những mặt hàng chủ lực gồm các loại quả nhiệt đới như thanh long, dứa, xoài… đối với trái cây tươi, trong đó thanh long được ưa chuộng và XK nhiều nhất. Kim ngạch XK rau quả của Việt Nam trong những năm gần đây liên tục tăng trưởng mạnh. Trong đó năm 2016 đạt trên 2,4 tỷ USD, tăng 33,6% so với năm 2015. Trong 7 tháng đầu năm đạt trên 2 tỷ USD. Dự kiến kết thúc 2017 đạt 3,4 – 3,6 tỷ USD.

Các thị trường chính nhập khẩu rau quả Việt Nam là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… Trong đó Trung Quốc là thị trường lớn nhất đối với rau quả của Việt Nam kể cả về kim ngạch cũng như khối lượng XK. Cụ thể, 7 tháng đầu năm cả nước đã xuất sang Trung Quốc đạt 1,2 triệu tấn, với kim ngạch hơn 1,3 tỷ USD trong đó chủ yếu là quả tươi. Hàng năm, Việt Nam XK sang Trung Quốc hơn 100 mặt hàng nông sản. Các loại nông sản chủ yếu là rau, quả tươi, hạt điều, sắn lát, tinh bột sắn…

Bà Hoàng Đàm Mai - Phó Thị trưởng Chính phủ nhân dân thành phố Sùng Tả (Quảng Tây, Trung Quốc) chia sẻ, thành phố Sùng Tả giáp với tỉnh Lạng Sơn (Việt Nam), khí hậu tương đồng, phong tục tương thông, lãnh đạo cao cấp hai bên thường xuyên trao đổi thông tin, cùng tham dự các sự kiện đã thành thường lệ, sự hợp tác về lĩnh vực nông nghiệp ngày càng chặt chẽ.

Những năm gần đây, hai nước Trung – Việt đã thiết lập mối quan hệ đối tác, hợp tác chiến lược toàn diện, Trung Quốc liên tiếp giữ vị trí đối tác mậu dịch lớn nhất của Việt Nam. Hàng năm kim ngạch xuất nhập khẩu hàng nông sản Việt Nam qua các cửa khẩu biên giới thành phố Sùng Tả đạt 1.866.000 tấn hàng hóa, giá trị hàng hóa xuất nhập khẩu đạt 6,89 tỷ Nhân dân tệ. Rau quả Việt Nam XK vào thị trường Trung Quốc đều có ưu thế rõ rệt như các lợi hoa quả là vải, xoài, thanh long... và được người tiêu dùng rất ưa chuộng; sự nổi tiếng của thương hiệu đang được nâng cao và mậu dịch hai bên Trung - Việt nói chung và hợp tác về lĩnh vực rau, quả nói riêng sẽ ngày càng tăng cường hơn nữa.

Không còn là thị trường dễ tính

Bên cạnh những mặt thuận về vị trí địa lý trong hoạt động giao thương, các chuyên gia và nhiều DN nhận định, hiện Trung Quốc đang ngày càng siết chặt thương mại nông sản theo hình thức trao đổi biên mậu.

Theo bà Nguyễn Thị Hà – Chi cục trưởng Chi cục kiểm dịch thực vật vùng 7 (Cục Bảo vệ thực vật) cho hay, từ đầu tháng 7 đến nay phía Trung Quốc đã áp dụng quản lý rủi ro theo hàng hóa. Cụ thể như: lạc, đỗ, ớt, khoai lang trước khi XK sang Trung Quốc đại diện DN phải lấy mẫu gửi cho kiểm dịch kiểm nghiệm phía Trung Quốc kiểm tra trước, nếu đáp ứng được yêu cầu mới cho hàng chuyển sang bãi phía Trung Quốc.

Bên cạnh đó, thị trường này đang ngày càng nâng cao hàng rào về kiểm dịch thực vật, quy định khắt khe hơn đối với nông sản nhập khẩu. Thương mại nông sản với Trung Quốc bằng hình thức biên mậu chiếm tỷ trọng lớn nên có nhiều rủi ro. Trong khi đó, về phía Việt Nam lại thiếu nguồn kinh phí phục vụ công tác tháo gỡ rào cản kỹ thuật về kiểm dịch thực vật để mở cửa thị trường cho các loại quả tươi XK cũng như đón chuyên gia nước nhập khẩu sang kiểm tra theo quy định.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam nhấn mạnh, diễn đàn XK rau quả Việt Nam Trung Quốc với mục tiêu tạo điều kiện cho DN 2 nước nắm bắt thông tin, trao đổi kinh nghiệm với cơ quan quản lý nhà nước trên cơ sở kiến nghị của các DN 2 quốc gia. Cũng theo ông Trần Thanh Nam, các DN Việt Nam trong thời gian tới cần tập trung chú ý đến các tiêu chuẩn về chất lượng rau quả, nhất là tiêu chuẩn về VietGAP và Globalgap. Bên cạnh đó, thị trường Trung Quốc cũng đòi hỏi những yêu cầu về nhãn mác sản phẩm cụ thể để truy xuất nguồn gốc.

Tiêu chuẩn của thị trường Trung Quốc ngày càng được nâng cao, do đó các DN và các địa phương cần lưu ý đến quy trình sản xuất nông nghiệp sạch theo tiêu chuẩn VietGap, GlobalGap, đảm bảo chất lượng sản phẩm đạt quy chuẩn XK với từng thị trường; chú trọng việc xây dựng thương hiệu, bao bì, nhãn mác; có kế hoạch tổ chức sản xuất, mùa vụ phù hợp; chủ động liên kết, hợp tác để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Về phía cơ quan nhà nước, đại diện Cục Bảo vệ Thực vật cho biết, trong thời gian tới, Cục sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với cơ quan kiểm dịch thực vật của Trung Quốc, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho XK nông sản của Việt Nam. Đồng thời kiến nghị nhà nước bố trí nguồn nhân lực tương xứng cho công tác tháo gỡ rào cản kỹ thuật về kiểm dịch thực vật để mở cửa thị trường và giữ vững thị trường cho nông sản XK của Việt Nam.

Trước hết là kinh phí bố trí để đón đoàn chuyên gia Trung Quốc sang kiểm tra vùng trồng, cơ sở sơ chế, xử lý để cho phép nhập khẩu chính ngạch đối với các loại quả tươi của Việt Nam như: măng cụt, chanh, quả roi, na, chanh leo… Ngoài ra, cần có nghiên cứu chi tiết và dự báo chính xác về nhu cầu, xu hướng thị trường Trung Quốc để chủ động tổ chức XK nông sản.

Trong tương lai gần thì Trung Quốc vẫn là thị trường quan trọng nhập khẩu nông sản nói chung và rau, quả của Việt Nam nói riêng. Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho rằng, cùng với việc phát triển vùng trồng rau quả an toàn, cần khẩn trương xây dựng chiến lược phát triển thương mại biên giới Việt - Trung, ưu tiên đối với mặt hàng nông sản có lợi thế của Việt Nam.

Hà Sơn

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.