Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tôm Việt trước “cửa hẹp” vào Hoa Kỳ

Trường Sơn
Trường Sơn  - 
Hoa Kỳ vừa điều chỉnh cách tính thuế với tôm nhập khẩu từ Việt Nam từ 1,16% lên 1,42%.
aa
Tôm Việt trước “cửa hẹp” vào Hoa Kỳ Ngành tôm chuyển mình toàn diện
Tôm Việt trước “cửa hẹp” vào Hoa Kỳ Lệnh cấm nhập khẩu tôm: Việt Nam yêu cầu Úc xem xét lại

Điều chỉnh lại thuế

Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa thay đổi cách tính thuế, mức thuế với tôm nhập khẩu từ Việt Nam. Những năm trước, DOC lấy Bangladesh làm nước thay thế để tính mức thuế với Việt Nam. Tuy nhiên, trong năm nay, một nhóm chủ tàu và nhà chế biến Hoa Kỳ đã khiếu kiện lên Chính phủ liên bang, đề nghị không lấy Bangladesh vì nước này lạm dụng lao động. Uỷ ban đặc biệt về Hành động thương mại Tôm đã khởi kiện và tòa đã ra lệnh thẩm định lại quyết định của DOC.

Tôm Việt trước “cửa hẹp” vào Hoa Kỳ
Tôm Việt khó xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ bởi thuế chống bán phá giá lên tới 40%

Theo Cục Quản lý cạnh tranh, sau khi xem xét lại, DOC đã chọn cách đánh giá tôm Việt Nam dựa trên số liệu từ Ấn Độ và lưu ý rằng, nước đông dân thứ hai trên thế giới này không bị ghi nhận về tình trạng lạm dụng lao động trong ngành tôm như Bangladesh.

Quyết định này có nghĩa là các nhà nhập khẩu được lựa chọn phải chịu mức thuế chống bán giá tôm nhập khẩu cao hơn trong khoảng thời gian 12 tháng bắt đầu từ tháng 2/2013 (đợt rà soát hành chính lần thứ 9). Mức thuế đã tăng từ 1,16% lên 1,42% do toà yêu cầu xác định lại mức thuế, Cục Quản lý cạnh tranh cho biết.

Theo đó, các công ty nhập khẩu sản phẩm tôm vào Hoa Kỳ phải nộp tiền đặt cọc, từ đó Chính phủ trừ tiền thuế. DOC tiến hành các cuộc rà soát hành chính như trên theo định kỳ để cập nhật và tính toán lại các mức thuế. Cuộc rà soát tiếp theo dự kiến sẽ hoàn thành trong năm tới.

Ông Nathan Rickard - Luật sư đại diện cho Uỷ ban đặc biệt về Hành động thương mại Tôm cho biết, uỷ ban này sẽ thúc giục DOC từ chối chọn Bangladesh làm nước so sánh đối với các đợt rà soát trong tương lai.

Cạnh tranh ngày càng khó

Trước việc tăng thuế lần này của Hoa Kỳ, theo đại diện Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), việc áp thuế chống bán phá giá tôm Việt Nam nhằm bảo hộ ngành thủy sản trong nước của DOC là bất hợp lý, không công bằng. VASEP tiếp tục phản đối quyết định áp thuế chống bán phá giá.

Dước góc độ DN xuất khẩu, ông Trần Văn Lĩnh, Chủ tịch HĐQT Công ty Thủy sản Thuận Phước chia sẻ, việc DN xuất khẩu phản đối là dĩ nhiên vì đây là rào cản thương mại. Bản thân thuế chống bán phá giá là DN xuất khẩu bị ảnh hưởng.

Đặc biệt, theo ông Lĩnh, hiện nay tôm Việt xuất khẩu vào Hoa Kỳ đang phải chịu thuế chống bán phá giá lên tới 40%, nên DN rất khó xuất khẩu. Hoa Kỳ đánh thuế quá cao, ảnh hưởng tới giá thành của sản phẩm, dẫn tới người mua bên Hoa Kỳ không “mặn mà” với tôm Việt Nam.

Riêng Hoa Kỳ, gần 13 năm nay luôn áp dụng thuế chống bán phá giá với DN xuất khẩu Việt Nam. “Đây là rào cản thực sự với Việt Nam, không chỉ thế, mặc dù biện pháp kinh tế kỹ thuật của họ đã có rồi, nhưng thỉnh thoảng vẫn áp dụng kiểm tra tăng cường”, ông Lĩnh chia sẻ.

Đặc biệt, Hoa Kỳ yêu cầu khai báo hải quan, chống khủng bố trước khi vào nước họ. Điều này dẫn đến DN Việt phải có đại diện là một công ty Hoa Kỳ. Ngay cả nếu muốn kiện chống bán giá cũng vậy, các DN Việt phải thuê dịch vụ ở Hoa Kỳ. Việc này rất tốn kém, khiến chi phí sản xuất kinh doanh của DN Việt Nam bị “đội lên” rất nhiều khi xuất khẩu vào thị trường này.

Ở một diễn biến khác, các DN cũng cho biết, trong nửa đầu năm 2017, xuất khẩu tôm của Việt Nam đã chuyển hướng từ Hoa Kỳ sang những thị trường khác có nhu cầu cao và chi phí xuất khẩu thấp hơn như Nhật Bản, EU, Hàn Quốc... Hiện các đối thủ chính của tôm Việt ở thị trường Hoa Kỳ là Indonesia, Ấn Độ, Thái Lan không chịu mức thuế chống bán giá cao như Việt Nam, đồng thời giá thành sản xuất tôm của những nước này cũng thấp hơn Việt Nam rất nhiều nên các DN Việt khó có thể cạnh tranh về giá bán.

Theo thống kê của Bộ NN&PTNT, 6 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm đạt giá trị 1,56 tỷ USD, tăng gần 15,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu tôm chân trắng ước đạt 962 triệu USD, tăng trên 21%, xuất khẩu tôm sú đạt 414 triệu USD, giảm 6,8%.

Xuất khẩu tôm Việt Nam sang hầu hết các thị trường chính đều tăng, trừ Hoa Kỳ và ASEAN. Chính vì vậy, vị trí của top 5 thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất có sự thay đổi trong 6 tháng đầu năm nay. Cụ thể, Nhật Bản vươn lên là thị trường lớn nhất thay cho Hoa Kỳ. EU ổn định ở vị trí thứ hai. Trung Quốc giữ vị trí thứ 3 và Hoa Kỳ tụt xuống vị trí thứ 4.

Trường Sơn

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.