Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Tôm Việt trước “cửa hẹp” vào Hoa Kỳ

Trường Sơn
Trường Sơn  - 
Hoa Kỳ vừa điều chỉnh cách tính thuế với tôm nhập khẩu từ Việt Nam từ 1,16% lên 1,42%.
aa
Tôm Việt trước “cửa hẹp” vào Hoa Kỳ Ngành tôm chuyển mình toàn diện
Tôm Việt trước “cửa hẹp” vào Hoa Kỳ Lệnh cấm nhập khẩu tôm: Việt Nam yêu cầu Úc xem xét lại

Điều chỉnh lại thuế

Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa thay đổi cách tính thuế, mức thuế với tôm nhập khẩu từ Việt Nam. Những năm trước, DOC lấy Bangladesh làm nước thay thế để tính mức thuế với Việt Nam. Tuy nhiên, trong năm nay, một nhóm chủ tàu và nhà chế biến Hoa Kỳ đã khiếu kiện lên Chính phủ liên bang, đề nghị không lấy Bangladesh vì nước này lạm dụng lao động. Uỷ ban đặc biệt về Hành động thương mại Tôm đã khởi kiện và tòa đã ra lệnh thẩm định lại quyết định của DOC.

Tôm Việt trước “cửa hẹp” vào Hoa Kỳ
Tôm Việt khó xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ bởi thuế chống bán phá giá lên tới 40%

Theo Cục Quản lý cạnh tranh, sau khi xem xét lại, DOC đã chọn cách đánh giá tôm Việt Nam dựa trên số liệu từ Ấn Độ và lưu ý rằng, nước đông dân thứ hai trên thế giới này không bị ghi nhận về tình trạng lạm dụng lao động trong ngành tôm như Bangladesh.

Quyết định này có nghĩa là các nhà nhập khẩu được lựa chọn phải chịu mức thuế chống bán giá tôm nhập khẩu cao hơn trong khoảng thời gian 12 tháng bắt đầu từ tháng 2/2013 (đợt rà soát hành chính lần thứ 9). Mức thuế đã tăng từ 1,16% lên 1,42% do toà yêu cầu xác định lại mức thuế, Cục Quản lý cạnh tranh cho biết.

Theo đó, các công ty nhập khẩu sản phẩm tôm vào Hoa Kỳ phải nộp tiền đặt cọc, từ đó Chính phủ trừ tiền thuế. DOC tiến hành các cuộc rà soát hành chính như trên theo định kỳ để cập nhật và tính toán lại các mức thuế. Cuộc rà soát tiếp theo dự kiến sẽ hoàn thành trong năm tới.

Ông Nathan Rickard - Luật sư đại diện cho Uỷ ban đặc biệt về Hành động thương mại Tôm cho biết, uỷ ban này sẽ thúc giục DOC từ chối chọn Bangladesh làm nước so sánh đối với các đợt rà soát trong tương lai.

Cạnh tranh ngày càng khó

Trước việc tăng thuế lần này của Hoa Kỳ, theo đại diện Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), việc áp thuế chống bán phá giá tôm Việt Nam nhằm bảo hộ ngành thủy sản trong nước của DOC là bất hợp lý, không công bằng. VASEP tiếp tục phản đối quyết định áp thuế chống bán phá giá.

Dước góc độ DN xuất khẩu, ông Trần Văn Lĩnh, Chủ tịch HĐQT Công ty Thủy sản Thuận Phước chia sẻ, việc DN xuất khẩu phản đối là dĩ nhiên vì đây là rào cản thương mại. Bản thân thuế chống bán phá giá là DN xuất khẩu bị ảnh hưởng.

Đặc biệt, theo ông Lĩnh, hiện nay tôm Việt xuất khẩu vào Hoa Kỳ đang phải chịu thuế chống bán phá giá lên tới 40%, nên DN rất khó xuất khẩu. Hoa Kỳ đánh thuế quá cao, ảnh hưởng tới giá thành của sản phẩm, dẫn tới người mua bên Hoa Kỳ không “mặn mà” với tôm Việt Nam.

Riêng Hoa Kỳ, gần 13 năm nay luôn áp dụng thuế chống bán phá giá với DN xuất khẩu Việt Nam. “Đây là rào cản thực sự với Việt Nam, không chỉ thế, mặc dù biện pháp kinh tế kỹ thuật của họ đã có rồi, nhưng thỉnh thoảng vẫn áp dụng kiểm tra tăng cường”, ông Lĩnh chia sẻ.

Đặc biệt, Hoa Kỳ yêu cầu khai báo hải quan, chống khủng bố trước khi vào nước họ. Điều này dẫn đến DN Việt phải có đại diện là một công ty Hoa Kỳ. Ngay cả nếu muốn kiện chống bán giá cũng vậy, các DN Việt phải thuê dịch vụ ở Hoa Kỳ. Việc này rất tốn kém, khiến chi phí sản xuất kinh doanh của DN Việt Nam bị “đội lên” rất nhiều khi xuất khẩu vào thị trường này.

Ở một diễn biến khác, các DN cũng cho biết, trong nửa đầu năm 2017, xuất khẩu tôm của Việt Nam đã chuyển hướng từ Hoa Kỳ sang những thị trường khác có nhu cầu cao và chi phí xuất khẩu thấp hơn như Nhật Bản, EU, Hàn Quốc... Hiện các đối thủ chính của tôm Việt ở thị trường Hoa Kỳ là Indonesia, Ấn Độ, Thái Lan không chịu mức thuế chống bán giá cao như Việt Nam, đồng thời giá thành sản xuất tôm của những nước này cũng thấp hơn Việt Nam rất nhiều nên các DN Việt khó có thể cạnh tranh về giá bán.

Theo thống kê của Bộ NN&PTNT, 6 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm đạt giá trị 1,56 tỷ USD, tăng gần 15,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu tôm chân trắng ước đạt 962 triệu USD, tăng trên 21%, xuất khẩu tôm sú đạt 414 triệu USD, giảm 6,8%.

Xuất khẩu tôm Việt Nam sang hầu hết các thị trường chính đều tăng, trừ Hoa Kỳ và ASEAN. Chính vì vậy, vị trí của top 5 thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất có sự thay đổi trong 6 tháng đầu năm nay. Cụ thể, Nhật Bản vươn lên là thị trường lớn nhất thay cho Hoa Kỳ. EU ổn định ở vị trí thứ hai. Trung Quốc giữ vị trí thứ 3 và Hoa Kỳ tụt xuống vị trí thứ 4.

Trường Sơn

Tin liên quan

Tin khác

Khai mạc lễ hội trà Quốc tế, mở ra hành trình đưa văn hoá và kinh tế trà Việt vươn ra thế giới

Khai mạc lễ hội trà Quốc tế, mở ra hành trình đưa văn hoá và kinh tế trà Việt vươn ra thế giới

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khai mạc tối 5/12 tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt). Với quy mô quốc tế cùng sự tham gia của nhiều chuyên gia, đại sứ, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, lễ hội đánh dấu bước chuyển quan trọng trong nỗ lực quảng bá văn hóa trà Việt và thúc đẩy ngành trà vươn ra thế giới.
Doanh nghiệp xây dựng nhà máy thông minh

Doanh nghiệp xây dựng nhà máy thông minh

Việc thúc đẩy mô hình nhà máy thông minh gắn liền với phát triển xanh là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng suất, giảm phát thải và đáp ứng tiêu chuẩn bền vững trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

Chiều ngày 5/12/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), với đầu mối là Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI), đã tổ chức Lễ công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh”. Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững tham dự và chỉ đạo sự kiện.
Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về  thuế

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về thuế

Đại diện Thuế TP. Hồ Chí Minh đã trực tiếp giải đáp chi tiết, cặn kẽ từng câu hỏi, đồng thời thông tin về các văn bản hướng dẫn thi hành mới nhất
Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chuẩn bị bước qua giai đoạn “bản lề” năm 2026, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang xây dựng một kế hoạch tập trung vào việc tối ưu hóa chất lượng
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.