Chuyển dịch trên thị trường BĐS nghỉ dưỡng
Nghỉ dưỡng ở vị trí độc tôn: Đặc quyền của giới thượng lưu | |
Khi lợi suất và thanh khoản cao |
Theo ước tính của Savills, thị trường sẽ chào đón hơn 18.000 căn trong 2 năm tiếp theo (bao gồm tại các thị trường du lịch chính). Tuy nhiên, thị trường hiện nay đang sẵn sàng cho các thay đổi.
Một dự án bao gồm độc lập hai thành phần khách sạn và branded residence sẽ phù hợp hơn so với mô hình condotel |
Theo Savills, hầu hết dự án condotel hiện được quản lý bởi chính chủ đầu tư. Tuy nhiên, xu hướng thị trường gần đây các chủ đầu tư bắt đầu chú trọng hơn đến việc kết hợp thương hiệu quản lý. Hiện branded residence (căn hộ được chú trọng thiết kế và quản lý bởi một thương hiệu nổi tiếng) chưa phổ biến tại Việt Nam, nhưng được đánh giá là mô hình đầu tư tốt đã có mặt tại các thị trường trong khu vực. Thiết kế và thương hiệu từ đơn vị thứ ba đóng vai trò quan trọng trong các dự án condotel và branded residence, thúc đẩy về bán hàng, hỗ trợ vận hành.
Ông Karan Kaul, đại diện Onyx Hospitality chia sẻ thêm: “Việc kết hợp đơn vị quản lý với một thương hiệu thiết kế nổi tiếng giúp cho dự án có thể đạt được giá bán cao hơn cũng như mang lại giá trị cộng sinh về tiêu chuẩn dịch vụ quốc tế”. Đặc biệt ở phân khúc từ cao cấp trở lên, một dự án phức hợp bao gồm độc lập hai thành phần khách sạn và branded residence sẽ phù hợp hơn so với mô hình condotel.
Chavatik Wanakasemsan (Winn), từ Lub’d Company Limited, thì cho biết đối tượng khách du lịch trải nghiệm thường không chuộng các khách sạn truyền thống mà tìm kiếm sự trải nghiệm văn hóa cùng với bạn bè hoặc cộng đồng địa phương. Hầu hết họ đều yêu cầu đường truyền wifi tốc độ cao để truyền tải video, xem Youtube hoặc Netflix. Phòng ngủ chỉ là một phần trải nghiệm trong suốt chuyến du lịch của họ.
Cùng quan điểm, ông Kevin Wallace, đại diện Nikki Beach thì đánh giá cao tiềm năng loại hình giải trí beach club (câu lạc bộ bãi biển) cũng như club tại các khu đô thị ở thị trường Việt Nam.
“Với dân số trẻ của Việt Nam và sự tăng trưởng thu nhập của tầng lớp trung lưu, nhu cầu trải nghiệm ẩm thực, giải trí, phim ảnh, nghệ thuật, âm nhạc và thời trang tại các điểm đến ven biển như Long Hải, Hồ Tràm, Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang, Cam Ranh và Phú Quốc hay các đô thị như TP.HCM và Hà Nội sẽ gia tăng trong thập kỷ tới và đây cũng là các thị trường tiềm năng cho các mô hình giải trí này”, ông Kevin Wallace chia sẻ.
“Thị trường Việt Nam rất tiềm năng cho những loại hình sản phẩm phức tạp và đa dạng hơn, nắm bắt các xu hướng đang thay đổi trên toàn cầu”, ông Mauro nêu quan điểm. “Công nghệ hiện đang chuyển hóa cách thức cũng như các hoạt động du lịch. Những xu hướng khác có thể kể đến như big data (nguồn dữ liệu lớn), trí thông minh nhân tạo, hệ thống tự động và cảm biến tòa nhà”.
Theo chuyên gia này, chủ đầu tư cần cân nhắc các yếu tố này khi phát triển dự án của họ ngay từ giai đoạn hoạch định ban đầu. Thiết kế, điều phối nhân sự cũng như cấu trúc chức năng của khách sạn đều sẽ thay đổi trong tương lai. Ngoài ra còn có các xu hướng thay đổi, trong đó cần chú trọng hơn nữa vào trải nghiệm của khách hàng, tạo ra “dấu ấn riêng” cho dự án.