Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Còn dư địa cho xuất khẩu đồ gỗ

Bài và ảnh Thanh Thanh
Bài và ảnh Thanh Thanh  - 
Thị trường tiêu thụ nội địa sản phẩm gỗ chế biến đang có xu hướng tăng mạnh từ năm nay và những năm tiếp theo...
aa
Còn dư địa cho xuất khẩu đồ gỗ Ngành gỗ trước thách thức cạnh tranh nguyên liệu
Còn dư địa cho xuất khẩu đồ gỗ Đơn hàng xuất khẩu đồ gỗ tăng mạnh

Ông Huỳnh Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh cho biết, DN sản xuất chế biến gỗ Việt Nam đang tập trung đổi mới công nghệ để nâng cao năng suất đồ gỗ nội thất, đáp ứng tốt yêu cầu thị trường về chất lượng và số lượng.

Còn dư địa cho xuất khẩu đồ gỗ
Sản phẩm gỗ Việt Nam xuất khẩu đến 120 nước trên thế giới

Năm 2016 sản phẩm gỗ của Việt Nam đạt kim ngạch xuất khẩu 5,12 tỷ USD đến 120 thị trường toàn thế giới. Trong đó, những thị trường lớn như Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản và châu Âu (EU)… vẫn đang có mức tăng trưởng ổn định.

Mặt khác, theo dự báo của Trung tâm Nghiên cứu Công nghiệp thì tiêu thụ đồ nội thất gỗ toàn cầu trị giá hơn 460 tỷ USD/năm, trong khi cung ứng từ Việt Nam chỉ chiếm 1,65% trong số này. Điều này đồng nghĩa với việc còn nhiều dư địa cho DN sản xuất chế biến gỗ Việt Nam.

Dự báo, năm 2017 kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sẽ đạt khoảng 8 tỷ USD. Điều này là khả thi, bởi ngành chế biến gỗ Việt Nam đang phát triển với tốc độ rất nhanh trong những năm gần đây, vươn lên là một trong bảy mặt hàng đem lại kim ngạch xuất khẩu lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Cả nước hiện có đến 2.000 DN chế biến gỗ, năng lực chế biến trên 2,5 triệu m3 gỗ tròn/năm. Trong đó có hơn 450 DN chuyên sản xuất hàng xuất khẩu, còn lại là các DN sản xuất chế biến hàng gia công xuất khẩu hay tiêu thụ nội địa.

Ông Huỳnh Văn Hạnh cho biết thêm, các DN hội viên của HAWA hiện có nhiều khách hàng lớn từ Hoa Kỳ, Nhật Bản đến đặt hàng, thay vì mua sản phẩm từ các công ty Đài Loan đầu tư ở Việt Nam như trước đây. Sự thay đổi này là do DN Việt đã đầu tư mạnh cho kỹ thuật để cải tiến chất lượng sản phẩm, có bộ phận thiết kế mẫu mã hiện đại, quy trình quản lý mới… để cải thiện công suất sản xuất và chất lượng sản phẩm, giải quyết các vấn đề thiếu hụt lao động và nhận những đơn hàng xuất khẩu lớn, tạo được lòng tin của khách hàng.

Mặt khác, các DN trong ngành phụ trợ như cung ứng máy móc, thiết bị và giải pháp cho ngành chế biến gỗ cũng đẩy mạnh nhập khẩu máy móc hiện đại về cung ứng cho các nhà sản xuất ngành gỗ, với mức tăng trên 50%/năm.

Thị trường tiêu thụ nội địa sản phẩm gỗ chế biến đang có xu hướng tăng mạnh từ năm nay và những năm tiếp theo. Lý do thị trường bất động sản đang hồi phục với hàng loạt dự án khu căn hộ từ bình dân đến cao cấp đang hoàn thiện tại các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Phú Quốc (Kiên Giang)… đã đẩy mạnh nhu cầu tiêu thụ sản phẩm đồ gỗ nội thất. Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, trong 5 năm trở lại đây, mức tiêu thụ hàng nội thất của Việt Nam đạt trên 2,5 tỷ USD/năm và con số này còn tăng lên theo từng năm.

Ghi nhận tại Hội chợ Quốc tế đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2017 tại TP. Hồ Chí Minh cho thấy, có đến 100 thương hiệu của DN nước ngoài có tiềm lực và công nghiệp hỗ trợ trong lĩnh vực sản xuất, chế biến, kinh doanh, phân phối đồ gỗ như Hoa Kỳ, Australia, Canada, Đan Mạch, Hồng Kông, Ireland, Italy, Malaysia, New Zealand… tham gia hội chợ, tìm kiếm đối tác Việt Nam cung ứng nguồn hàng để nhập khẩu và tìm cơ hội cung cấp máy móc, trang thiết bị hiện đại cho ngành chế biến gỗ Việt Nam.

Đây chính là điểm mới, đưa ngành chế biến gỗ Việt Nam hội nhập với nhiều nước có thế mạnh trên thế giới. Hai ngày đầu tiên hội chợ đã có 95 hợp đồng cung cấp sản phẩm được ký giữa DN sản xuất Việt Nam và người mua hàng quốc tế, cho thấy sản phẩm gỗ nội, ngoại thất Việt Nam có vị trí vững trên thị trường nội địa và xuất khẩu.

Bài và ảnh Thanh Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.