Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Còn dư địa cho xuất khẩu đồ gỗ

Bài và ảnh Thanh Thanh
Bài và ảnh Thanh Thanh  - 
Thị trường tiêu thụ nội địa sản phẩm gỗ chế biến đang có xu hướng tăng mạnh từ năm nay và những năm tiếp theo...
aa
Còn dư địa cho xuất khẩu đồ gỗ Ngành gỗ trước thách thức cạnh tranh nguyên liệu
Còn dư địa cho xuất khẩu đồ gỗ Đơn hàng xuất khẩu đồ gỗ tăng mạnh

Ông Huỳnh Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh cho biết, DN sản xuất chế biến gỗ Việt Nam đang tập trung đổi mới công nghệ để nâng cao năng suất đồ gỗ nội thất, đáp ứng tốt yêu cầu thị trường về chất lượng và số lượng.

Còn dư địa cho xuất khẩu đồ gỗ
Sản phẩm gỗ Việt Nam xuất khẩu đến 120 nước trên thế giới

Năm 2016 sản phẩm gỗ của Việt Nam đạt kim ngạch xuất khẩu 5,12 tỷ USD đến 120 thị trường toàn thế giới. Trong đó, những thị trường lớn như Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản và châu Âu (EU)… vẫn đang có mức tăng trưởng ổn định.

Mặt khác, theo dự báo của Trung tâm Nghiên cứu Công nghiệp thì tiêu thụ đồ nội thất gỗ toàn cầu trị giá hơn 460 tỷ USD/năm, trong khi cung ứng từ Việt Nam chỉ chiếm 1,65% trong số này. Điều này đồng nghĩa với việc còn nhiều dư địa cho DN sản xuất chế biến gỗ Việt Nam.

Dự báo, năm 2017 kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sẽ đạt khoảng 8 tỷ USD. Điều này là khả thi, bởi ngành chế biến gỗ Việt Nam đang phát triển với tốc độ rất nhanh trong những năm gần đây, vươn lên là một trong bảy mặt hàng đem lại kim ngạch xuất khẩu lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Cả nước hiện có đến 2.000 DN chế biến gỗ, năng lực chế biến trên 2,5 triệu m3 gỗ tròn/năm. Trong đó có hơn 450 DN chuyên sản xuất hàng xuất khẩu, còn lại là các DN sản xuất chế biến hàng gia công xuất khẩu hay tiêu thụ nội địa.

Ông Huỳnh Văn Hạnh cho biết thêm, các DN hội viên của HAWA hiện có nhiều khách hàng lớn từ Hoa Kỳ, Nhật Bản đến đặt hàng, thay vì mua sản phẩm từ các công ty Đài Loan đầu tư ở Việt Nam như trước đây. Sự thay đổi này là do DN Việt đã đầu tư mạnh cho kỹ thuật để cải tiến chất lượng sản phẩm, có bộ phận thiết kế mẫu mã hiện đại, quy trình quản lý mới… để cải thiện công suất sản xuất và chất lượng sản phẩm, giải quyết các vấn đề thiếu hụt lao động và nhận những đơn hàng xuất khẩu lớn, tạo được lòng tin của khách hàng.

Mặt khác, các DN trong ngành phụ trợ như cung ứng máy móc, thiết bị và giải pháp cho ngành chế biến gỗ cũng đẩy mạnh nhập khẩu máy móc hiện đại về cung ứng cho các nhà sản xuất ngành gỗ, với mức tăng trên 50%/năm.

Thị trường tiêu thụ nội địa sản phẩm gỗ chế biến đang có xu hướng tăng mạnh từ năm nay và những năm tiếp theo. Lý do thị trường bất động sản đang hồi phục với hàng loạt dự án khu căn hộ từ bình dân đến cao cấp đang hoàn thiện tại các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Phú Quốc (Kiên Giang)… đã đẩy mạnh nhu cầu tiêu thụ sản phẩm đồ gỗ nội thất. Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, trong 5 năm trở lại đây, mức tiêu thụ hàng nội thất của Việt Nam đạt trên 2,5 tỷ USD/năm và con số này còn tăng lên theo từng năm.

Ghi nhận tại Hội chợ Quốc tế đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2017 tại TP. Hồ Chí Minh cho thấy, có đến 100 thương hiệu của DN nước ngoài có tiềm lực và công nghiệp hỗ trợ trong lĩnh vực sản xuất, chế biến, kinh doanh, phân phối đồ gỗ như Hoa Kỳ, Australia, Canada, Đan Mạch, Hồng Kông, Ireland, Italy, Malaysia, New Zealand… tham gia hội chợ, tìm kiếm đối tác Việt Nam cung ứng nguồn hàng để nhập khẩu và tìm cơ hội cung cấp máy móc, trang thiết bị hiện đại cho ngành chế biến gỗ Việt Nam.

Đây chính là điểm mới, đưa ngành chế biến gỗ Việt Nam hội nhập với nhiều nước có thế mạnh trên thế giới. Hai ngày đầu tiên hội chợ đã có 95 hợp đồng cung cấp sản phẩm được ký giữa DN sản xuất Việt Nam và người mua hàng quốc tế, cho thấy sản phẩm gỗ nội, ngoại thất Việt Nam có vị trí vững trên thị trường nội địa và xuất khẩu.

Bài và ảnh Thanh Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.