Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Cửa hàng tiện lợi, hướng đi cho DN nội

 - 
Mua sắm hàng hóa thiết yếu tại các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini đang được nhiều bà nội trợ tin tưởng. Chính vì vậy, không ít DN bán lẻ đã đẩy mạnh mô hình kinh doanh này, coi đây là yếu tố làm nên thành công của mình.
aa

Từ ngày có cửa hàng tiện lợi SatraFoods nằm ngay gần nhà, chị Nguyễn Thị Hằng (phường Phước Long B, quận 9) bỏ hẳn thói quen mua thực phẩm tại chợ cóc ven đường. “Hàng hóa bán trong cửa hàng khá phong phú, giá cả phù hợp, thậm chí một số mặt hàng còn rẻ hơn ngoài chợ, lại không lo bị cân điêu, thiếu vệ sinh...”, chị giải thích thêm.


Cửa hàng tiện lợi mới khai trương của Satra

Mua sắm hàng hóa thiết yếu tại các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini đang được nhiều bà nội trợ tin tưởng, thậm chí trở thành một xu hướng mới trong sinh hoạt của người dân thành phố. Chính vì vậy, không ít DN bán lẻ đã đẩy mạnh mô hình kinh doanh này, coi đây là yếu tố làm nên thành công của mình.

Ông  Trần Thành Nam, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) cho biết, hệ thống các cửa hàng tiện lợi quy mô nhỏ thành công được là do kết hợp cả sự văn minh, hiện đại của các siêu thị và thói quen mua sắm tiện dụng, gần gũi của các chợ truyền thống.

Với lợi thế là DN có nhiều đơn vị, công ty con trong cùng hệ thống, đặc biệt về lĩnh vực cung cấp thực phẩm tươi sống, thực phẩm qua chế biến… Satra đang thành công với sự ra đời hệ thống cửa hàng thực phẩm tiện lợi SatraFoods.

Tại thời điểm này, chuỗi cửa hàng SatraFoods hàng ngày kinh doanh theo mô hình bán lẻ hiện đại có khoảng 2.000 chủng loại hàng hóa. Trong đó, khoảng 80% số mặt hàng là thực phẩm chế biến, thực phẩm đông lạnh, rau củ quả và hải sản tươi sống; 20% còn lại là các mặt hàng hóa mỹ phẩm, hàng tiêu dùng.

Với diện tích mặt bằng tối đa chỉ vài trăm m2, giá trị đầu tư ban đầu không quá lớn, khoảng vài tỷ đồng/cửa hàng, song doanh thu của các cửa hàng tiện lợi khá ổn định, trung bình 200 - 300 triệu đồng/ngày. Trong giai đoạn cầu tiêu dùng sụt giảm vừa qua, các cửa hàng tiện lợi vẫn kinh doanh khá tốt, đem lại doanh thu, lợi nhuận không nhỏ cho DN.

“Hiện, Satra đã phát triển được 32 cửa hàng tiện lợi trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và dự kiến sẽ tiếp tục phát triển mô hình này sang những địa bàn mới”, ông Nam cho biết.

Nhận thấy tính năng động và hiệu quả kinh tế mà hệ thống cửa hàng tiện lợi đem lại, nhiều DN cũng đang đi theo hướng phát triển này, với các thương hiệu FamilyMart, cửa hàng 24/7… Ngay cả Liên hiệp Hợp tác xã TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) cũng không bỏ lỡ cơ hội khi mở rộng thêm hệ thống Co.op Food theo hình thức cửa hàng tiện lợi.

Với các DN đang sở hữu những đại siêu thị như trên, kinh doanh quy mô lớn thì số lượng ít và phải tập trung. Ngược lại, cửa hàng tiện lợi quy mô nhỏ sẽ phủ sóng thương hiệu rộng khắp.

Các DN này cũng tính rằng, đối với nhóm hàng thực phẩm phục vụ bữa ăn hàng ngày, nhiều bà nội trợ vẫn giữ thói quen đi chợ mỗi ngày. Như vậy, siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi đáp ứng rất tốt nhu cầu này do nằm ngày trong khu dân cư, có thể ghé qua bất cứ lúc nào. Thậm chí người mua hàng còn không phải mất tiền gửi xe, nhận thêm nhiều phần quà giảm giá, khuyến mãi từ nhà cung cấp mà khi mua ở chợ truyền thống ít có được…

Bám sát xu hướng phát triển, nhiều DN dù đã phủ sóng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, hơn 100 cửa hàng thực phẩm với quy mô khoảng 100 m2/cửa hàng. Nhưng, các DN này vẫn giữ tham vọng mở rộng thêm với mật độ cao hơn, thậm chí đến tận các khu công nghiệp và vùng nông thôn.

Theo lãnh đạo một DN, giá trị đầu tư chuỗi cửa hàng không quá lớn nên rất phù hợp với tiềm lực tài chính của DN Việt Nam. Đây có thể coi là hướng đi phù hợp trong bối cảnh cạnh tranh khối liệt hiện tại với sự lấn sân của nhiều tập đoàn bán lẻ nước ngoài.

Nhật Minh

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.