Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cửa hàng tiện lợi, hướng đi cho DN nội

 - 
Mua sắm hàng hóa thiết yếu tại các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini đang được nhiều bà nội trợ tin tưởng. Chính vì vậy, không ít DN bán lẻ đã đẩy mạnh mô hình kinh doanh này, coi đây là yếu tố làm nên thành công của mình.
aa

Từ ngày có cửa hàng tiện lợi SatraFoods nằm ngay gần nhà, chị Nguyễn Thị Hằng (phường Phước Long B, quận 9) bỏ hẳn thói quen mua thực phẩm tại chợ cóc ven đường. “Hàng hóa bán trong cửa hàng khá phong phú, giá cả phù hợp, thậm chí một số mặt hàng còn rẻ hơn ngoài chợ, lại không lo bị cân điêu, thiếu vệ sinh...”, chị giải thích thêm.


Cửa hàng tiện lợi mới khai trương của Satra

Mua sắm hàng hóa thiết yếu tại các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini đang được nhiều bà nội trợ tin tưởng, thậm chí trở thành một xu hướng mới trong sinh hoạt của người dân thành phố. Chính vì vậy, không ít DN bán lẻ đã đẩy mạnh mô hình kinh doanh này, coi đây là yếu tố làm nên thành công của mình.

Ông  Trần Thành Nam, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) cho biết, hệ thống các cửa hàng tiện lợi quy mô nhỏ thành công được là do kết hợp cả sự văn minh, hiện đại của các siêu thị và thói quen mua sắm tiện dụng, gần gũi của các chợ truyền thống.

Với lợi thế là DN có nhiều đơn vị, công ty con trong cùng hệ thống, đặc biệt về lĩnh vực cung cấp thực phẩm tươi sống, thực phẩm qua chế biến… Satra đang thành công với sự ra đời hệ thống cửa hàng thực phẩm tiện lợi SatraFoods.

Tại thời điểm này, chuỗi cửa hàng SatraFoods hàng ngày kinh doanh theo mô hình bán lẻ hiện đại có khoảng 2.000 chủng loại hàng hóa. Trong đó, khoảng 80% số mặt hàng là thực phẩm chế biến, thực phẩm đông lạnh, rau củ quả và hải sản tươi sống; 20% còn lại là các mặt hàng hóa mỹ phẩm, hàng tiêu dùng.

Với diện tích mặt bằng tối đa chỉ vài trăm m2, giá trị đầu tư ban đầu không quá lớn, khoảng vài tỷ đồng/cửa hàng, song doanh thu của các cửa hàng tiện lợi khá ổn định, trung bình 200 - 300 triệu đồng/ngày. Trong giai đoạn cầu tiêu dùng sụt giảm vừa qua, các cửa hàng tiện lợi vẫn kinh doanh khá tốt, đem lại doanh thu, lợi nhuận không nhỏ cho DN.

“Hiện, Satra đã phát triển được 32 cửa hàng tiện lợi trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và dự kiến sẽ tiếp tục phát triển mô hình này sang những địa bàn mới”, ông Nam cho biết.

Nhận thấy tính năng động và hiệu quả kinh tế mà hệ thống cửa hàng tiện lợi đem lại, nhiều DN cũng đang đi theo hướng phát triển này, với các thương hiệu FamilyMart, cửa hàng 24/7… Ngay cả Liên hiệp Hợp tác xã TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) cũng không bỏ lỡ cơ hội khi mở rộng thêm hệ thống Co.op Food theo hình thức cửa hàng tiện lợi.

Với các DN đang sở hữu những đại siêu thị như trên, kinh doanh quy mô lớn thì số lượng ít và phải tập trung. Ngược lại, cửa hàng tiện lợi quy mô nhỏ sẽ phủ sóng thương hiệu rộng khắp.

Các DN này cũng tính rằng, đối với nhóm hàng thực phẩm phục vụ bữa ăn hàng ngày, nhiều bà nội trợ vẫn giữ thói quen đi chợ mỗi ngày. Như vậy, siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi đáp ứng rất tốt nhu cầu này do nằm ngày trong khu dân cư, có thể ghé qua bất cứ lúc nào. Thậm chí người mua hàng còn không phải mất tiền gửi xe, nhận thêm nhiều phần quà giảm giá, khuyến mãi từ nhà cung cấp mà khi mua ở chợ truyền thống ít có được…

Bám sát xu hướng phát triển, nhiều DN dù đã phủ sóng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, hơn 100 cửa hàng thực phẩm với quy mô khoảng 100 m2/cửa hàng. Nhưng, các DN này vẫn giữ tham vọng mở rộng thêm với mật độ cao hơn, thậm chí đến tận các khu công nghiệp và vùng nông thôn.

Theo lãnh đạo một DN, giá trị đầu tư chuỗi cửa hàng không quá lớn nên rất phù hợp với tiềm lực tài chính của DN Việt Nam. Đây có thể coi là hướng đi phù hợp trong bối cảnh cạnh tranh khối liệt hiện tại với sự lấn sân của nhiều tập đoàn bán lẻ nước ngoài.

Nhật Minh

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.