Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Da giày có nắm được thời cơ?

Phương Nam
Phương Nam  - 
Cánh cửa thị trường châu Âu đã rộng mở, vấn đề quan trọng là DN Việt cần chọn cho mình hướng đi phù hợp nhất.
aa

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – châu Âu (VEFTA) đã kết thúc đàm phán.Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, khi Hiệp định có hiệu lực, Việt Nam sẽ có nhiều thuận lợi gia tăng cơ hội, nâng cao kim ngạch hàng hóa và chất lượng sản phẩm, nhất là đối với một số mặt hàng có ưu thế như dệt may, da giày, đồ gỗ, nông thủy sản...

Trong đó, riêng mặt hàng giày da xuất khẩu được đánh giá là có nhiều cơ hội tiến sâu và làm chủ thị trường EU nếu các DN tập trung tháo gỡ những điểm yếu, khẳng định giá trị và thương hiệu tại thị trường quốc tế.

Da giày có nắm được thời cơ?
Mặt hàng giày xuất khẩu được đánh giá là có nhiều cơ hội tiến sâu vào thị trường EU

Ông Nguyễn Văn Khánh, Tổng thư ký Hội Da giày TP. HCM cho rằng, mặc dù FTA với EU hay TPP đang mở ra cơ hội lớn khi thuế suất nhiều mặt hàng bằng 0%, nhưng cùng đó là sự ràng buộc về nguồn gốc xuất xứ, nguyên phụ liệu hàng hóa.

Đây cũng chính là điểm yếu của ngành da giày khi phụ thuộc đến 70 – 80% vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu. Nếu không gỡ được những nút thắt này thì chuyện phải làm hàng gia công là khó tránh khỏi.

Đồng tình với quan điểm này, một số chuyên gia cũng nhấn mạnh, trong giai đoạn hiện nay các DN trong nước chưa đủ lực nên khó có thể “bao sân” từ khâu đầu đến khâu cuối. Bên cạnh đó, sản phẩm giày da Việt Nam chưa xây dựng được thương hiệu trên thị trường quốc tế nên bài toán lại càng thêm phần khó khăn.

Vì vậy, bước đầu các DN Việt có thể tham gia như một khâu quan trọng trong chuỗi mắt xích sản xuất hàng hóa trên thế giới, từ sản xuất gia công, rồi dần chuyển sang những hình thức cao hơn như FOB (mua nguyên liệu, bán thành phẩm) cho đến ODM (tự thiết kế, sản xuất cung ứng ra thị trường).

Đại diện Công ty Giày An Thịnh (thị xã Dĩ An, Bình Dương) cho biết, từ đầu năm đến nay hầu hết các DN sản xuất mặt hàng giày da, túi xách trên địa bàn trong đó có An Thịnh đều khá dồi dào đơn hàng. Song phần lớn các đơn hàng này được đặt sẵn theo hình thức CMC, tức là các DN trong nước sản xuất ra sản phẩm theo mẫu được bạn hàng quy định từ thiết kế đến nguyên phụ liệu, hay nói cách khác là làm gia công.

Về ưu điểm, các DN không phải lo đầu ra cho sản phẩm, không phải đầu tư, nghiên cứu nhiều, nhưng đồng thời thì giá trị thu về cũng không cao. Nhiều DN da giày quy mô nhỏ cho rằng, thực tế hàng xuất đi nước ngoài, nhất là thị trường khó tính như các nước EU, Mỹ, Nhật... thì quy chuẩn về hàng hóa rất khắt khe, nghiêm ngặt, chưa kể đến đến việc do là mặt hàng thời trang nên mẫu mã, chất liệu thường thay đổi liên tục. Vì vậy, với các DN trong nước tiềm lực yếu thì trước mắt việc làm hàng gia công vẫn là một lựa chọn an toàn được ưu tiên.

Theo báo cáo của Hiệp hội Da giày, túi xách Việt Nam (Lefaso), trong tổng số khoảng gần 600 DN hoạt động sản xuất trong lĩnh vực da giày, thì chủ yếu là quy mô vừa và nhỏ. Trong đó, có khoảng 70 – 80% các nhà máy làm hàng gia công cho các hãng giày đã xây dựng được uy tín, có tên tuổi trên thị trường trong và ngoài nước.

Đặc biệt, không ít thương hiệu da giày lớn trên thế giới như Adidas, Nike, Puma... hiện đang đặt nhà máy sản xuất gia công tại Việt Nam để sản xuất và cung ứng sản phẩm đi nhiều nước trên thế giới. Điều này cũng tạo một kênh để bạn bè quốc tế biết đến nhiều sản phẩm có chất lượng quốc tế đang được sản xuất tại Việt Nam.

Phương Nam

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.