Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đà Nẵng lãng phí đầu tư xe buýt

Bài và ảnh Chí Thiện
Bài và ảnh Chí Thiện  - 
Theo Trung tâm điều hành đèn tín hiệu giao thông và Vận tải công cộng Đà Nẵng, lượng khách đi xe buýt chưa nhiều, vì thói quen sử dụng phương tiện cá nhân, nhiều người chưa biết đến việc đưa vào vận hành các tuyến buýt trợ giá để sử dụng… 
aa
Đà Nẵng lãng phí đầu tư xe buýt Xe buýt trợ giá vẫn gặp khó
Đà Nẵng lãng phí đầu tư xe buýt "Ném" 1.000 tỷ vào dự án xe buýt nhanh: Lãng phí, không hiệu quả!

Còn theo đánh của một số người đã từng đi xe buýt này, chất lượng tốt, nhân viên phục vụ tận tình, tài xế xe chạy chấp hành tốt luật giao thông, đậu đỗ đúng trạm…

Đà Nẵng lãng phí đầu tư xe buýt
Người dân chưa quan tâm sử dụng xe buýt

Tuy nhiên, dịch vụ tốt là thế, nhưng sau gần hai tháng đi vào hoạt động, 5 tuyến xe buýt trợ giá ở Đà Nẵng rất ít người đi, thậm chí có chuyến chạy không khách. Theo thống kê của Trung tâm điều hành đèn tín hiệu giao thông vận tải công cộng, đến đầu tháng 2/2017, nghĩa là sau hơn một tháng đưa vào vận hành 5 tuyến xe buýt có trợ giá, thì bình quân chỉ 4,2 lượt hành khách/lượt xe.

Đây là con số quá nhỏ so với một chiếc xe có sức chứa 40 chỗ ngồi. Sự kỳ vọng vào hệ thống xe buýt công cộng thay cho phương tiện cá nhân trong tương lai vẫn còn rất xa vời.

Chính vấn đề này khiến nhiều người hoài nghi về hiệu quả của phương tiện công cộng, mặc dù đây là loại hình có trợ giá của nhà nước… Hàng năm, ngân sách địa phương phải chi khoảng 2 tỷ đồng/năm để trợ giá, nhưng hiệu quả hoạt động của 5 tuyến buýt vẫn đang là dấu hỏi lớn bởi người dân Đà Nẵng dường như không mặn mà.

Trước đó, để giảm thiểu phương tiện cá nhân tham gia giao thông, tháng 12/2016, UBND TP. Đà Nẵng đưa vào hoạt động 5 tuyến xe buýt có trợ giá, hoạt động trên địa bàn thành phố. 5 tuyến xe buýt này sau khi đưa vào vận hành chính quyền TP. Đà Nẵng giao cho Trung tâm Điều hành Đèn tín hiệu giao thông vận tải công cộng thuộc Sở Giao thông - Vận tải quản lý về hoạt động và Công ty cổ phần Công nghiệp Quảng An 1 vận hành.

Thời gian hoạt động từ 5h - 21h hàng ngày, với tần suất 10 phút/chuyến vào giờ cao điểm và 20 phút/chuyến vào giờ bình thường, với giá vé chung trên tất cả các tuyến một lượt 5 nghìn đồng.

Để khuyến khích người dân làm quen và sử dụng 5 tuyến buýt mới, Đà Nẵng phê duyệt chủ trương miễn phí cho mọi hành khách đi trên 5 tuyến xe buýt có trợ giá trong vòng 1 tháng kể từ ngày khai trương. 5 tuyến xe buýt này có 61 xe luân phiên hoạt động theo tiêu chuẩn B40 được đầu tư mới, trang bị hệ thống điều hòa, kiểm soát vé, niêm yết rõ ràng các thông tin về tuyến, cùng hệ thống camera giám sát an ninh trên xe.

Thế nhưng những kỳ vọng của chính quyền thành phố không thành hiện thực. Đơn cử, trên tuyến xe buýt số 07 từ bến xe Phạm Hùng đến bến xe Xuân Diệu, lúc nào cũng không quá 10 hành khách trên chiếc xe 40 chỗ ngồi... Theo một nhân viên soát vé, hầu như chuyến xe nào cũng như vậy, rất ít khách và tình trạng xe chạy nhưng không có khách diễn ra thường xuyên. Nhân viên này chia sẻ, làm theo ca, mỗi ca chạy 6 chuyến và có ca chỉ bán được khoảng hơn 15 vé...

Việc đầu tư xe buýt tại Đà Nẵng là cần thiết, nhưng theo phương thức nào để tránh lãng phí là vấn đề đang được dư luận quan tâm. Nguyên nhân, theo một số tài xế thì do cự ly đường trong thành phố ngắn nên hầu hết người dân thường có thói quen sử dụng phương tiện cá nhân. Cùng đó, các tuyến buýt bố trí chưa hợp lý, về nguyên lý phải đi ngang qua trường học, bệnh viện, trung tâm thương mại… nhưng hiện các tuyến đều có bất cập nên không thu hút được khách.

Còn theo tài xế xe buýt tuyến Hoàng Diệu - Lotte, ông Nguyễn Văn Hòa, một trong những bất cập lớn nhất cản trở người dân sử dụng rộng rãi dịch vụ xe buýt công cộng tại Đà Nẵng hiện nay là việc đặt biển ở trạm dừng vẫn chưa phù hợp với thực tế. Cạnh đó, chính thói quen tùy tiện đậu đón khách không đúng nơi quy định của những tuyến xe buýt trước đây nên thời gian đầu, người dân vẫn chưa quen với việc đến trạm dừng để lên và xuống xe.

Để người dân sử dụng xe buýt thường xuyên, trước tiên chúng ta cần phải khớp nối nhiều tuyến xe buýt với nhau. Bởi hiện vị trí các trạm thường cách nhau khá xa nên người dân có tâm lý e ngại vì phải di chuyển xa. Một thực trạng khác, hiện phần lớn người dân đi xe buýt vẫn chưa nắm rõ lộ trình cụ thể của từng tuyến, do đó ngành chức năng cần tăng cường công tác tuyên truyền thông tin về xe buýt công cộng để người dân được biết.

Còn nói về tính hiệu quả của các tuyến xe buýt nói trên, một chuyên gia cho rằng, Đà Nẵng cần hệ thống xe buýt, nhưng có nên mở ngay một hệ thống xe buýt như hiện nay hay không? Bởi hệ thống đường sá trong nội thành quá ngắn. Do đó, trước khi đưa vào thực tế cần thực hiện khảo sát nhu cầu sử dụng của người dân.

Cùng đó, khảo sát tuyến, phân tuyến như thế nào cho hợp lý, phù hợp với nhu cầu đi lại của hành khách. Chứ không phải cứ nói triển khai là đầu tư ngay dẫn đến không mang lại hiệu quả, gây lãng phí, tốn kém ngân sách. Đưa xe buýt vào hoạt động với mục đích tăng cường các phương tiện công cộng phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, giảm các loại phương tiện cá nhân chứ không phải cứ có xe buýt là văn minh, để rồi lãng phí

Rõ ràng, tất cả các phương án, giải pháp đều cần có thời gian để đi vào thực tế và phát huy hiệu quả. Song với những gì diễn ra trong gần hai tháng hoạt động của các tuyến xe buýt có trợ giá, Đà Nẵng còn nhiều việc cần làm để tránh tình trạng lãng phí tiền và công sức đầu tư.

Bài và ảnh Chí Thiện

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.