Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

"Ném" 1.000 tỷ vào dự án xe buýt nhanh: Lãng phí, không hiệu quả!

PV
PV  - 
Được khởi công từ năm 2013, dự án xe buýt nhanh Hà Nội được xây dựng theo lộ trình chiều đi: Bến xe Kim Mã - Giảng Võ - Láng Hạ - Lê Văn Lương - Tố Hữu - Lê Trọng Tấn (Hà Đông) - Quốc lộ 6 - Bến xe Yên Nghĩa; Chiều về: Bến xe Yên Nghĩa - Quốc lộ 6 - Lê Trọng Tấn (Hà Đông) - Tố Hữu - Lê Văn Lương - Láng Hạ - Giảng Võ - Giang Văn Minh - Kim Mã - Bến xe Kim Mã.
aa

Tổng chiều dài của cả lộ trình khoảng 14,7km, chiều rộng mặt đường dành riêng cho loại hình xe này là khoảng 3,75m và có 21 nhà chờ xe buýt nằm trên dải phân cách giữa đường. Trên các tuyến phố trong lộ trình sẽ có làn đường chỉ dành riêng cho xe buýt nhanh.

Dự án này được kỳ vọng tạo bộ mặt mới cho giao thông công cộng của Thủ đô, góp phần giảm thiểu ùn tắc giao khi đi vào hoạt động. Theo dự kiến, dự án này sẽ hoàn thành vào cuối năm 2015, tuy nhiên, đến nay, nhiều hạng mục vẫn còn dang dở.

Một nhà chờ của dự án xe buýt nhanh Hà Nội

Còn nhiều vấn đề bất cập

Không chỉ chậm tiến độ, dự án còn đang bộc lộ rất nhiều điều bất hợp lý trong việc thi công và bảo quản. Nhà chờ xe buýt nằm giữa làn đường, người dân không biết phải sang đường ra sao với lưu lượng người tham gia giao thông tại tuyến đường luôn ở mức cao khi không có cầu vượt bộ hành. Bên cạnh đó, việc không được bảo quản, trông coi cẩn thận sau khi hoàn thành đã khiến các hạng mục xuống cấp nghiêm trọng.

Quan sát tại một nhà chờ trên phố Lê Văn Lương, những lớp bụi bẩn dày đặc bám trên mặt kính. Phần nền của một số nhà chờ giờ đây đã biến thành nơi tập kết của rác thải hoặc vật liệu xây dựng. Ngoài ra, rất nhiều ốc vít và những thanh thép tại đây bắt đầu có hiện tượng hoen rỉ, bong tróc sơn… Thậm chí tệ hơn, một số nơi biến thành toilet “bất đắc dĩ” của những người qua đường.

Bạn Trần Thanh Hải, sống tại khu vực Lê Văn Lương cho biết: “Tôi mong muốn dự án này sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng. Qua đó sẽ góp phần giảm tải các loại phương tiện giao thông cá nhân. Tuy nhiên, thời gian thi công đã gần hai năm, nhưng cho đến nay vẫn chưa thể đưa vào sử dụng là điều hết sức khó hiểu. Việc xây dựng xong bỏ không như hiện trạng là điều vô cùng lãng phí!”.

Hay như bạn Nguyễn Thanh Lan, sinh viên một trường đại học gần khu vực này nhận xét: “Em không hiểu tại sao lại thiết kế nhà chờ xe buýt nằm giữa làn đường? Nếu nhà chờ này thiết kế giúp cho người khuyết tật dễ dàng lên xuống xe buýt mà không cần nhờ đến những người xung quanh, vậy làm thế nào họ lên được cầu vượt và tiếp xúc với lối dẫn vào nhà chờ này? Còn những điểm không có cầu vượt đi bộ dẫn vào nhà chờ thì việc băng qua làn đường là một thử thách, với người bình thường còn khó chưa nói đến người khuyết tật? Việc đầu tư này liệu có mang lại hiệu quả như mong muốn?”.

Không mang lại hiệu quả như mong đợi?

Mặc dù mục tiêu đặt ra là đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, hạn chế phương tiện cá nhân, góp phần hiện đại hóa giao thông đô thị Hà Nội nhưng khi dự án mới được công bố và đi vào xây lắp, đã xuất hiện nhiều ý kiến cho rằng, dự án đang gây ra sự lãng phí cũng như sẽ khiến cho giao thông Hà Nội thêm lộn xộn, ùn tắc.

TS. Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc nhà xuất bản Giao thông - Vận tải, chuyên gia nghiên cứu về giao thông đô thị cho rằng dự án xe buýt nhanh đang gây lãng phí cả về không gian và tiền bạc.

“Đầu tư số tiền lớn lên tới 55 triệu USD (tương đương 1.000 tỷ đồng) cho một dự án chỉ để khai thác thí điểm xe buýt nhanh trên đoạn đường cắt khúc dài gần 15 km từ bến xe Yên Nghĩa đến bến xe Kim Mã là quá lãng phí” –TS. Nguyễn Xuân Thủy nhận xét.

Ông nhấn mạnh thêm, khi làm các công trình giao thông, trong đó có dự án xe buýt nhanh thì cần phải hết sức cân nhắc, phải đáp ứng cả về khoa học và thực tiễn, phù hợp với điều kiện, mức sống của người dân Việt Nam và phải được “Việt Nam hóa”.

Việc xây dựng dự án không chỉ liên quan đến vấn đề kỹ thuật mà còn là vấn đề mang tính xã hội. Nếu không sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng kém hiệu quả, lãng phí. Nếu các dự án quá xa rời thực tế thì có đầu tư lớn đến đâu cũng khó hiệu quả cao được.

Theo kinh nghiệm từ Nhật Bản, ngoài điều kiện cần là hạ tầng cơ sở giao thông hiện đại, điều kiện đủ để xe buýt nhanh vận hành hiệu quả là số đông người dân đã có ý thức sử dụng các phương tiện giao thông công cộng. Tuy nhiên, tại Việt Nam, khi cả hai điều kiện này còn đang thiếu cộng với cách làm thí điểm dự án như vậy, chưa có cơ sở nào để khẳng định xe buýt nhanh sẽ “đắt khách”.

PV

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.