Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đảm bảo cân đối cung - cầu thịt lợn trước trong và sau dịch

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM đã đưa ra các giải pháp nhằm đảm bảo cân đối cung cầu trong, trong và sau dịch tả lợn châu Phi.
aa

Theo Sở Công thương TP.HCM, thành phố là đầu mối tiêu thụ thịt lợn tại các tỉnh phía Nam, bình quân mỗi ngày khoảng 10.000 - 11.000 con (tương đương 750 - 800 tấn thịt lợn). Diễn biến dịch bệnh phức tạp sẽ ảnh hưởng trực tiếp, gây thiệt hại nghiêm trọng đến ngành chăn nuôi. Đồng thời có nguy cơ gây mất ổn định thị trường hàng hóa thịt lợn và các mặt hàng thực phẩm thiết yếu.

Đảm bảo cân đối cung - cầu thịt lợn trước trong và sau dịch
Ảnh minh họa

Bên cạnh các giải pháp phối hợp với cơ quan chức năng phòng chống dịch bệnh, lãnh đạo ngành Công thương cũng nhận định cung cầu thịt lợn sẽ diễn ra theo hai giai đoạn. Giai đoạn 1, nhu cầu giảm do tâm lý người tiêu dùng hạn chế sử dụng thịt lợn bệnh, người chăn nuôi đẩy mạnh bán ra do lo sợ đàn lợn bị lây nhiễm; nguy cơ nhu cầu giảm mạnh, cung dư thừa, giá giảm, gây thiệt hại người chăn nuôi.

Giai đoạn 2, lo ngại dịch bệnh, người chăn nuôi hạn chế tái đàn, đặc biệt đối với các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, việc khôi phục đàn lợn gặp nhiều khó khăn, thời gian dài, đồng thời nhu cầu người tiêu dùng tăng trở lại; nguy cơ nguồn cung giảm mạnh, cầu vượt cung, giá tăng mạnh.

Cả 2 giai đoạn, người tiêu dùng có xu hướng tăng sử dụng loại thực phẩm thay thế khác như thịt gia cầm, rau củ quả, đậu phụ... dẫn đến nguy cơ mất cân đối cung - cầu các mặt hàng này (trong trường hợp không có sự chuẩn bị ứng phó chu đáo).

Chính vì vậy, ngành Công thương TP.HCM đề ra các giải pháp cân đối cung - cầu mặt hàng thịt lợn như tiếp tục theo dõi sát tình hình, diễn biến cung - cầu, thị trường đối với mặt hàng thịt lợn, các sản phẩm thịt lợn và các mặt hàng thực phẩm thiết yếu khác, chủ động có phương án hoặc đề xuất với các bộ, ngành có liên quan biện pháp nhằm ổn định thị trường; Triển khai hiệu quả Chương trình Bình ổn thị trường các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu trên địa bàn thành phố.

Đồng thời, giám sát chặt, đôn đốc doanh nghiệp tổ chức sản xuất - kinh doanh theo đúng kế hoạch tạo nguồn hàng và cung ứng hàng hóa đủ số lượng đăng ký đã được phê duyệt; đảm bảo hàng hóa tham gia Chương trình đạt chất lượng, an toàn thực phẩm và bán đúng giá đăng ký đã được Sở Tài chính thống nhất và công bố; Vận động các doanh nghiệp, hệ thống phân phối, thương nhân chợ đầu mối tăng cường liên kết, xây dựng chuỗi cung ứng khép kín, đảm bảo đầu ra, khuyến khích tăng đàn đối với các trang trại tuân thủ quy trình sản xuất thực phẩm an toàn, chăn nuôi theo quy trình Vietgap, GlobalGap, Lifsap, không nhiễm bệnh và có truy xuất nguồn gốc.

Với sự chuẩn bị trên, Sở Công thương TP.HCM đưa ra giải pháp cụ thể ứng phó với giai đoạn 1 là đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng, vận động các hệ thống phân phối như Sài Gòn Co.op, Satra, BigC... hiện tăng cường thực hiện các chương trình khuyến mại, giảm giá, gia tăng sản lượng tiêu thụ; Vận động doanh nghiệp bình ổn thị trường, doanh nghiệp sản xuất thực phẩm chế biến tăng cường thu mua trong nước, tăng cường trữ đông đồng thời chuẩn bị phương án nhập khẩu thịt đông lạnh; Tăng lượng cung ứng các mặt hàng thực phẩm thiết yếu thay thế khác như thịt gia cầm, rau củ quả...

Giai đoạn 2, nguồn cung thịt heo giảm, giá tăng mạnh giải pháp sẽ là đẩy mạnh sử dụng nguồn thịt heo đông lạnh đã dự trữ từ giai đoạn 1; Các DN bình ổn thị trường thực hiện nhập khẩu thịt heo đông lạnh. Thời gian nhập khẩu khoảng 45 ngày, với lượng hàng dự trữ từ giai đoạn 1; các doanh nghiệp bình ổn thị trường đủ khả năng cung ứng thịt heo ra thị trường trong giai đoạn này với sản lượng ổn định, vượt kế hoạch; Chủ động kích cầu, khuyến mại, giảm giá, tăng lượng cung ứng các mặt hàng thực phẩm thiết yếu thay thế khác như thịt gia cầm, rau củ quả.

Tính đến chiều ngày 17/3, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 223 xã, 54 huyện của 18 tỉnh, thành trên cả nước (Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Hải Dương, Hà Nam, Hòa Bình, Điện Biên, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Ninh Bình, Nam Định, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Sơn La, Nghệ An và Bắc Ninh) với tổng số lợn bệnh và tiêu hủy là 23.472 con và có nguy cơ lan rộng đến cả 3 vùng trọng điểm chăn nuôi (khu vực các tỉnh đồng bằng sông Hồng, khu vực miền núi phía Bắc, các tỉnh phía Nam).

Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.