Đầu tư công nghệ trong kinh doanh bán lẻ
TPBank chính thức ra mắt mô hình giao dịch Ngân hàng tự động LiveBank | |
Bán lẻ trực tuyến “lên ngôi” | |
Cạnh tranh mới về mạng lưới và kênh phân phối |
Nhìn vào những lĩnh vực kinh doanh bán lẻ trên thế giới có thể thấy, nhiều thương hiệu công nghệ như Uber, AirBnB… đã tăng trưởng vượt trội trong vòng 100 năm trở lại đây. Công nghệ giúp kết nối, thông tin về con người và tài sản nhiều hơn, giúp các giao dịch, kinh doanh dễ dàng hơn. Nếu trước khi có internet, việc mua sắm, thuê chỗ ở hay thuê xe thường khá khó khăn và ở quy mô nhỏ, thì hiện nay, các dịch vụ như Airbnb, Uber và SnapGoods cho phép các bên cung và cầu dễ dàng gặp gỡ, mua sắm trao đổi.
Điện thoại thông minh với hệ thống định vị GPS cho phép người ta tìm thấy chiếc xe cho thuê ở gần đó, địa chỉ siêu thị gần nơi người mua nhất. Các phần mềm cung cấp phương thức kiểm tra trực tuyến xử lý việc thanh toán… Tất cả những ứng dụng công nghệ này sẽ là trợ thủ đắc lực để nhà bán lẻ tạo ra những sản phẩm dịch vụ hấp dẫn người tiêu dùng.
Theo khảo sát của Công ty XRC Labs tại thị trường các quốc gia đang phát triển (trong đó có Việt Nam) cho thấy, 75% người tiêu dùng mong muốn có những trải nghiệm mua sắm thú vị. Và kỳ vọng của người tiêu dùng liên tục thay đổi theo thời gian, sẽ tác động đến cách các nhà bán lẻ tạo ra những trải nghiệm này.
Tại thị trường Việt Nam, rất dễ nhận thấy những thương hiệu bán lẻ như Thế giới di động, Nguyễn Kim, Phong Vũ, Viễn Thông A… đã rất thành công khi ứng dụng công nghệ vào kinh doanh bán lẻ.
Các DN này đã làm tốt việc cung cấp dịch vụ cộng thêm, giúp cho khách hàng có những trải nghiệm dễ dàng hơn trong việc lựa chọn sản phẩm thích hợp. Bắt đầu từ khâu giới thiệu sản phẩm phù hợp với tiêu chí khách hàng về giá tiền, thương hiệu, chất lượng… trên website, để họ có thể có một số chọn lựa trước khi quyết định đến mua tại cửa hàng. Tiếp đến, là việc trở thành đại lý bảo hành cho các thương hiệu hàng đầu thế giới trong nhóm hàng kinh doanh của DN mình… Tất cả đã giúp khách hàng cảm thấy thoải mái và trở lại thường xuyên hơn.
Hiện nay, thế hệ người tiêu dùng trẻ Việt Nam đang có những nhu cầu mới, linh động hơn trong lựa chọn sản phẩm và dịch vụ tiêu dùng. Họ muốn sự linh động trong lựa chọn của mình đối với sản phẩm cũng như dịch vụ. Ví dụ sinh động nhất là dịch cụ Grap, Uber, VinaSun… hiện cho phép khách hàng chọn lựa chuyến đi khi cần, hoặc chọn loại xe phù hợp với số lượng người đi, giá cả hiển thị rất rõ ràng. Công nghệ đã giúp những dịch vụ này được nhiều người biết đến nhiều hơn.
Những nhà bán lẻ khác tại Việt Nam như Co.op Mart, Vinmart, Vinatex… cũng đang thành công khi ứng dụng công nghệ trong kinh doanh. Khách hàng Việt Nam đã có thể ngồi tại nhà tham khảo hàng hóa (giá cả, thương hiệu, chủng loại…) qua các kênh bán hàng trên internet trước khi đến tận cửa hàng, siêu thị mua sắm.
Trong tương lai, khách hàng Việt Nam còn có thể tận hưởng sự linh động của nhà bán lẻ ứng dụng tốt công nghệ, theo cách thương hiệu Starbucks đang thực hiện tại những quốc gia phát triển. Đó là Starbucks tạo ra dịch vụ để khách hàng tự pha chế món uống theo công thức của mình. Và nhờ công nghệ, đã biến sở thích này thành hiện thực bằng việc ứng dụng trên di động, giúp khách hàng có thể yêu cầu Starbucks món thức uống theo công thức của riêng họ vào thời điểm họ muốn.