Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Bán lẻ trực tuyến “lên ngôi”

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Các chuyên gia trong ngành bán lẻ cũng nhận định rằng, trong năm 2017 và những năm tới doanh thu từ bán lẻ trực tuyến sẽ tăng mạnh, đồng thời các DN cũng tận dụng lợi thế của công nghệ để phát triển...
aa
Bán lẻ trực tuyến “lên ngôi” Vui buồn buôn bán online
Bán lẻ trực tuyến “lên ngôi” Lời khuyên để mua sắm trực tuyến an toàn

Hơn một năm trở lại đây, anh Hoàng Thọ Vương (cán bộ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư) khi có dự định mua quần áo, hàng gia dụng, đồ điện tử đều lên mạng tìm hiểu và mua online, thay cho việc đến cửa hàng lựa chọn như trước.

“Lựa hàng trên mạng vừa thuận tiện, sản phẩm đa dạng, lại có thể so sánh giá cả giữa các nơi bán với nhau, hàng còn được chuyển đến tận nhà vào thời gian phù hợp nên những người có ít thời gian như tôi rất thích mua hàng trực tuyến”, anh Vương cho biết.

Bán lẻ trực tuyến “lên ngôi”
Mạng xã hội Facebook đang là kênh bán hàng khá hiệu quả

Rất nhiều người tiêu dùng Việt như anh Vương đã bắt đầu hình thành thói quen mua sắm qua mạng. Theo kết quả điều tra từ Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương), doanh thu từ bán lẻ trực tuyến năm 2015 đạt khoảng 4,07 tỷ USD, chiếm khoảng 3,57% trong tổng doanh thu bán lẻ của cả nước. Các hình thức mua sắm qua mạng cũng rất đa dạng. Mua hàng trực tiếp từ các website bán hàng hóa/dịch vụ như Lazada, Lingo, là hình thức phổ biến nhất.

Cơ hội phát triển lớn khiến cho nhiều DN bán lẻ cũng không muốn đứng ngoài cuộc. Một số DN đi lên từ chuỗi cửa hàng bán lẻ thì nay cũng đã đầu tư mạnh cho bán hàng trực tuyến. Tiêu biểu cho những DN thành công là FPT, Hapro, Vingroup, Viettel, Nguyễn Kim...

Đại diện FPT Shop cho biết, với những thành công của thương mại điện tử đã góp phần tăng doanh thu nên trong 2017 đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh tham gia vào thị trường này.

Là một trong những DN có hoạt động kinh doanh mảng trực tuyến sớm và đạt kết quả tốt, trong năm 2015, doanh thu của FPT Shop riêng về mảng thương mại điện tử đạt 568 tỷ đồng và năm 2016 đạt trên 1.000 tỷ đồng. Đại diện DN cho biết đang chuẩn bị các hướng đi cho tương lai và đặc biệt quan tâm đến kinh doanh trực tuyến nhằm khai thác lợi thế của công nghệ cũng như mở rộng nhiều đối tượng khách hàng.

Tương tự, CTCP Thế giới di động cũng đã đạt doanh thu ấn tượng từ mảng kinh doanh trực tuyến. Năm 2015 doanh thu bán hàng online của Thế giới di động đạt 1.650 tỷ đồng, tăng 94% so với năm trước (năm 2014 đạt 925 tỷ đồng) và trong năm 2016, doanh thu đã đạt trên 3.000 tỷ đồng.

Thị trường bán lẻ trực tuyến không chỉ là mảnh đất màu mỡ cho các DN trong nước, mà nhiều các DN, tập đoàn lớn trên thế giới cũng rất quan tâm. Điển hình là một số tập đoàn lớn đã dần mở rộng hoạt động và thâu tóm các sàn thương mại có thương hiệu của Việt Nam. Năm 2016, Lazada được chuyển nhượng cho tập đoàn bán lẻ Alibaba với giá 1 tỷ USD. Còn Central Group (Thái Lan) mua Zalora Việt Nam thông qua Nguyễn Kim... Điều này cho thấy sức hút từ thương mại trực tuyến là rất lớn.

Một khảo sát của của Nielsen cho thấy, các nhà bán lẻ truyền thống đang mở rộng sự hiện diện của họ trên các kênh trực tuyến. Đặc biệt đặt hàng trực tuyến để giao đến tận nhà đã trở thành mô hình truyền thống cho thương mại kết nối, nó vẫn là loại hình chuyển phát được ưa chuộng nhất khi 80% người tiêu dùng Việt Nam nói rằng họ đã sử dụng hoặc sẵn sàng để sử dụng dịch vụ này.

Nhưng đáng chú ý là thị trường bán lẻ trực tuyến không chỉ là nơi để các DN cày xới mà nhiều cá nhân cũng tham gia tích cực. Các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Pinterest, Twitter đang là nơi được nhiều cá nhân sử dụng để quảng bá sản phẩm nhất. Đồng thời, đây cũng là kênh bán hàng hết sức hiệu quả. Số người dùng diễn đàn mạng xã hội như Facebook để mua sắm cũng tăng từ 45% vào năm 2013 lên 53% năm 2014 và chiếm tới 68% trong năm 2015…

Các chuyên gia trong ngành bán lẻ cũng nhận định rằng, trong năm 2017 và những năm tới doanh thu từ bán lẻ trực tuyến sẽ tăng mạnh, đồng thời các DN cũng tận dụng lợi thế của công nghệ để phát triển. Ước tính quy mô thị trường bán lẻ trực tuyến tăng trung bình 20-30% mỗi năm và đạt khoảng 10 tỷ USD vào năm 2020, tương đương khoảng 20% tổng quy mô thị trường bán lẻ tiêu dùng.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

[Infographic] CPI tháng 11 tăng 0,45%, kinh tế tiêu dùng khởi sắc

[Infographic] CPI tháng 11 tăng 0,45%, kinh tế tiêu dùng khởi sắc

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 tăng 0,45% so với tháng trước, chủ yếu do giá thực phẩm và dịch vụ ăn uống ngoài gia đình tăng tại các địa phương chịu ảnh hưởng mưa lũ, cùng với chi phí đầu vào và giá nhiên liệu đi lên. So với tháng 12/2024, CPI tháng 11 tăng 3,28% và tăng 3,58% so với cùng kỳ. Bình quân 11 tháng năm 2025, CPI tăng 3,29%, trong khi lạm phát cơ bản giữ ở mức 3,21%.
Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Sắc xanh tiếp tục duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua (4/12). Tâm điểm của thị trường đổ dồn về hai mặt hàng cà-phê và dầu thô khi giá những mặt hàng này đồng loạt tăng mạnh. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng gần 0,2% lên mức 2.382 điểm.
Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (5/12), giá vàng giao ngay giảm 7,845 USD, giao dịch ở 4.200,920 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 12,05 USD xuống 4.230,95 USD/oz.
[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

Giá xăng trong nước tăng trở lại từ 15h hôm nay với RON 95-III lên 20.460 đồng/lít và E5 RON 92 đạt 19.820 đồng. Ngược chiều, các mặt hàng dầu đồng loạt giảm 50–580 đồng mỗi lít, kg sau chu kỳ điều chỉnh của liên Bộ Công Thương – Tài chính.
Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Cuối năm, đặc biệt là dịp Tết sắp tới, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân gia tăng. Trước tình hình này, Bộ Công Thương đã yêu cầu các Sở theo dõi sát diễn biến thị trường, chủ động dự trữ hàng hoá phục vụ người dân và ngăn chặn đầu cơ, găm hàng.
Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Lực mua - bán tiếp tục giằng co trên thị trường hàng hóa thế giới trong phiên 3/12. Tuy nhiên, lực mua áp đảo ở nhóm kim loại đã đảo chiều xu hướng, kéo MXV-Index tăng gần 0,4% lên 2.377 điểm khi đóng cửa. Trái lại, thị trường đường vẫn chịu sức ép khi nguồn cung dồi dào từ Ấn Độ và Brazil tiếp tục đè nặng lên giá.
Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Tính đến 8h15 sáng nay (4/12), giá vàng giao ngay tăng 10,250 USD, giao dịch ở 4.213,650 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 11,85 USD lên 4.244,35 USD/oz.
Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Ngay trước mùa cao điểm mua sắm cuối năm, các nhà bán hàng Việt lại lao đao khi các sàn thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop tiếp tục điều chỉnh phí. Chi phí đội lên, lợi nhuận ngày càng mỏng, người bán nhỏ lẻ đang chật vật tìm cách xoay xở để tồn tại.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết trong phiên giao dịch ngày hôm qua (2/12), lực bán mạnh chi phối thị trường kéo chỉ số MXV-Index giảm hơn 0,6% xuống mức 2.368 điểm.
Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (3/12), giá vàng giao ngay tăng 10,205 USD, giao dịch ở 4.215,870 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 25,90 USD lên 4.246,70 USD/oz.