Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, minh bạch thông tin lãi suất
Cải cách hành chính: Điểm tựa thực thi chính sách hiệu quả | |
Hành động để thúc đẩy cải cách kinh tế | |
Cải cách: Rất dễ mà cũng rất khó |
Phó thống đốc NHNN lưu ý như vậy trong buổi làm việc của Đoàn kiểm tra của NHNN với NHNN chi nhánh TP.HCM nhằm kiểm tra công tác cải cách hành chính và triển khai kế hoạch hành động, chương trình hành động của NHNN thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-CP và Nghị quyết 35/NQ-CP của Chính phủ ngày 20/10.
Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú phát biểu tại buổi làm việc với các TCTD trên địa bàn TP.HCM |
Báo cáo về những kết quả mà ngành Ngân hàng tại địa phương đã đạt được trong công tác cải cách hành chính thời gian qua. Đại diện lãnh đạo NHNN chi nhánh TP.HCM cho biết, hầu hết các mục tiêu cải cách hành chính theo chỉ đạo của NHNN đều đã được NHNN chi nhánh TP.HCM và các TCTD trên địa bàn thực hiện một cách nghiêm túc và mang lại những kết quả tích cực.
Các hoạt động cải cách thủ tục hành chính như: áp dụng cơ chế một cửa, cấp giấy xác nhận về vay – trả nợ, niêm yết công khai thủ tục hành chính tại bản tin của chi nhánh; thu thập thông tin về doanh nghiệp trên các trang điện tử… đều được đa số các TCTD thực hiện tốt và được DN đánh giá tốt.
Từ việc cải cách hành chính, gắn kết nhiều hơn với DN, trong những năm gần đây, hệ thống ngân hàng tại TP.HCM thực hiện khá tốt các giải pháp hỗ trợ tín dụng cho cộng đồng DN, thể hiện qua 4 hoạt động chính.
Thứ nhất, cho vay đối với các DN thuộc 5 nhóm lĩnh vực ưu tiên tăng mạnh (đến cuối tháng 8/2017 đạt trên 152,7 nghìn tỷ đồng, tăng 5,3% so cuối năm 2016).
Thứ hai, số vốn kết nối ngân hàng – doanh nghiệp đạt mức cao nhất từ trước đến nay (đến tháng 10/2017 số vốn các NHTM cam kết cho vay theo chương trình kết nối đạt gần 242 nghìn tỷ đồng cho trên 13.000 DN vay vốn).
Thứ ba, thực hiện hiệu quả các chương trình tín dụng của Chính phủ, của NHNN và UBND TP.HCM như: chương trình cho vay nông nghiệp nông thôn, cho vay lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch, cho vay hỗ trợ nhà, cho vay bình ổn thị trường, cho vay khu công nghiệp, khu chế xuất và cho vay kích cầu đầu tư.
Thứ tư, hỗ trợ tích cực trong việc chuyển đổi doanh nghiệp và tham gia hoạt động phát triển, tạo môi trường sinh thái khởi nghiệp.
Tại buổi làm việc, đại diện một số NHTM như VietinBank, ABBank, OCB… cũng đã báo cáo về tình hình triển khai các công tác cải cách thủ tục hành chính tại đơn vị của mình. Một số doanh nghiệp là khách hàng có quan hệ tín dụng với các NHTM cũng đã đưa ra nhận xét, đánh giá về tình hình cải cách các thủ tục vay vốn, bảo lãnh vốn… tại các chi nhánh NHTM trên địa bàn TP.HCM.
Đa số các ý kiến đều cho rằng so với giai đoạn trước thì những năm gần đây, ngành Ngân hàng đã có nhiều đổi mới trong thủ tục giao dịch. Các loại giấy tờ, xác nhận giảm bớt nhiều hơn, thời gian hoàn thành giao dịch cũng được rút ngắn đáng kể.
Kết luận buổi làm việc, Phó Thống đốc Đào Minh Tú đề nghị NHNN chi nhánh TP.HCM tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện công tác cải cách hành chính và Kế hoạch hành động, Chương trình hành động của ngành Ngân hàng triển khai Nghị quyết 19 và 35 của Chính phủ. Trong đó chú trọng vào cải cách thủ tục hành chính, minh bạch thông tin về vay mượn, lãi suất và biểu phí. Song song đó, chỉ đạo các TCTD trên địa bàn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tin học trong điều hành, nâng cao chất lượng công chức – công vụ đồng thời tiếp tục thực hiện tốt chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp để tăng khả năng tiếp cận vốn của DN và người dân.
Trong buổi chiều ngày 20/10 và sáng ngày 21/10, Đoàn Kiểm tra của NHNN sẽ trực tiếp đến kiểm tra công tác cải cách hành chính tại một số điểm giao dịch cụ thể tại các NHTM trên địa bàn TP.HCM. Đồng thời sẽ đến trực tiếp các DN khách hàng của các TCTD để ghi nhận phản ánh từ khách hàng đối với những kết quả, lợi ích thực tế từ việc cải cách hành chính mà các TCTD mang lại cũng như những vướng mắc cần phải tháo gỡ.