Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.149 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.942/26.356 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đẩy mạnh liên kết vùng du lịch

Hà Sơn
Hà Sơn  - 
Bộ Văn hóa – Thể thao &Du lịch cùng Tổng cục Du lịch vừa phối hợp với các địa phương tổ chức hội nghị tọa đàm liên kết phát triển du lịch ĐBSCL với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.
aa

Ông Trần Chí Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao & Du lịch Kiên Giang cho rằng, du lịch đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) có nhiều điểm độc đáo, khác lạ so với nhiều địa phương trong cả nước. Tuy nhiên, nhiều người dân Thủ đô Hà Nội và các tỉnh phía Bắc vẫn chưa có cơ hội khám phá vùng đất sông nước này.

Chính vì vậy, Bộ Văn hóa – Thể thao &Du lịch cùng Tổng cục Du lịch vừa phối hợp với các địa phương tổ chức hội nghị tọa đàm liên kết phát triển du lịch ĐBSCL với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.

Cuộc “bàn tròn” này nhận được sự quan tâm của nhiều chuyên gia, cơ quan quản lý nhằm đưa hoạt động du lịch giữa ĐBSCL với Hà Nội và các tỉnh phía Bắc đi lên một tầm cao mới.

Đẩy mạnh liên kết vùng du lịch
Liên kết vùng du lịch tạo ra nhiều sản phẩm phong phú

Có thể nói, ĐBSCL có tiềm năng du lịch độc đáo, không giống vùng miền nào của cả nước với hệ sinh thái phong phú, chứa đựng giá trị đa dạng sinh học cao. Bên cạnh đó, những dòng sông chở nặng phù sa cũng đã bồi đắp cho miền duyên hải ĐBSCL những ruộng đồng màu mỡ cùng biết bao vườn cây ăn trái bạt ngàn, bốn mùa trĩu quả.

ĐBSCL còn cuốn hút du khách bởi tinh hoa văn hóa đặc sắc của cộng đồng 4 dân tộc Kinh, Hoa, Khmer, Chăm qua những lễ hội dân gian truyền thống, những di tích văn hóa độc đáo cùng ẩm thực đa dạng và tính cách con người hiền hòa, đôn hậu, mến khách. Vì thế, nhu cầu mở rộng và liên kết phát triển du lịch của ĐBSCL là rất cần thiết.

Ngược ra phía Bắc, trong đó có Hà Nội – trái tim của cả nước, đây là thành phố có bề dày lịch sử, văn hóa hàng ngàn năm. Hiện nay Hà Nội có hơn 5.000 di tích lịch sử với nhiều nét văn hóa truyền thống, đồng thời có hơn 1.300 làng nghề có tuổi đời trăm năm vẫn còn được lưu giữ, hơn nữa hệ thống giao thông, cơ sở hạ tầng tại Thủ đô không ngừng được cải thiện nên từ lâu Hà Nội là điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước.

Hà Nội còn có khu phố cổ, Hồ Hoàn Kiếm, Hoàng thành Thăng Long, Văn miếu Quốc Tử Giám, cầu Long Biên, chùa Một Cột…với bao lớp trầm tích văn hóa lịch sử còn đọng lại với thời gian.

Vì lẽ thế, Hà Nội là thành phố có nhiều điều kiện, cơ sở để phát triển du lịch. Và ngành du lịch sẽ có diện mạo mới tốt đẹp hơn nếu có cái “bắt tay” với tỉnh, thành, vùng miền khác ở nước ta, trong đó có các địa phương tại ĐBSCL.

Đại diện Sở Văn hóa – Thể thao Hà Nội cho biết, để có sự gắn kết trong việc phát triển du lịch giữa Hà Nội với ĐBSCL thì phải có một sự liên kết xây dựng sản phẩm du lịch Hà Nội – ĐBSCL.

Đặc biệt, Hà Nội và ĐBSCL cần liên kết trong xúc tiến, tuyên truyền quảng bá du lịch theo các cách: liên kết trang web du lịch giữa Hà Nội và ĐBSCL, hợp tác sản xuất một số ấn phẩm văn hóa kết nối các địa phương như bản đồ, tập gấp du lịch hoặc các phần mềm giới thiệu du lịch. Bên cạnh đó, cả hai bên cần tổ chức, trao đổi các đoàn công tác nghiệp vụ để khảo sát tuyên truyền sản phẩm du lịch của Hà Nội và ĐBSCL.

Ngoài ra, là việc hợp tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch. Đồng thời nếu các tỉnh ĐBSCL xây dựng và ban hành được các chính sách thu hút có tính khuyến khích và tạo lập được môi trường đầu tư hấp dẫn, có quy hoạch và danh mục ưu tiên có tính khả thi cao, chắc chắn sự hợp tác giữa Hà Nội và ĐBSCL sẽ có nhiều thuận lợi hơn trong việc giới thiệu, mời gọi đầu tư để từng bước tạo dựng hệ thống cơ sở vật chất – kỹ thuật tiếp nhận và phục vụ du khách một cách đồng bộ, phong phú, đa dạng, đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành kinh tế du lịch.

Đại diện Vụ Thị trường du lịch (Tổng cục Du lịch) cũng cho rằng, ĐBSCL cần phải tăng cường liên kết trong xúc tiến quảng bá với Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. ĐBSCL cần tập trung cho hoạt động E-Makerting quảng bá du lịch, đồng thời hàng năm tổ chức đón và làm việc với các đoàn khảo sát xúc tiến điểm đến du lịch do Tổng cục Du lịch, các DN lữ hành quốc tế, các cơ quan báo chí tổ chức.

Bên cạnh đó, có một số sự kiện lớn du lịch trong nước mà ĐBSCL cần tham gia như hai Hội chợ du lịch quốc tế thường niên tổ chức tại Hà Nội là VITM (tháng 4) và ITE-HCMC tại TP.HCM (tháng 9), cùng các hội nghị, hội thảo du lịch do Bộ Văn hóa – Thể thao & Du lịch, Tổng cục Du lịch và các đơn vị khác tổ chức.

Trong khi đó, ông Vương Duy Biên, Thứ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao & Du lịch cho rằng, để liên kết thực sự hiệu quả, cần sự chung tay, góp sức, ủng hộ của cơ quan quản lý Nhà nước, DN du lịch, Hiệp hội Du lịch để giúp đỡ những địa phương chưa thực sự phát triển về du lịch. Tổng cục Du lịch với vai trò là cơ quan trung tâm điều phối, kết nối giữa các địa phương cần xây dựng cơ chế để đẩy mạnh việc liên kết.

Hà Sơn

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.