Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đẩy mạnh xuất khẩu: Con đường còn nhiều chông gai

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Việc Việt Nam ký kết nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA) có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc thúc đẩy các thị trường và DN xuất khẩu. 
aa
Đẩy mạnh xuất khẩu: Con đường còn nhiều chông gai Xuất khẩu dệt may, da giày đã thu về 10,5 tỷ USD
Đẩy mạnh xuất khẩu: Con đường còn nhiều chông gai Xuất khẩu linh kiện sang EU: Cơ hội từ FTA
Đẩy mạnh xuất khẩu: Con đường còn nhiều chông gai
Ảnh minh họa

Thông qua các lộ trình cắt giảm, xóa bỏ hàng rào thuế quan và phi thuế quan, hàng hóa Việt Nam có thể dễ dàng hơn khi thâm nhập vào các thị trường, quốc gia đối tác trong các FTA, giúp mở rộng thị trường xuất nhập khẩu, tránh phụ thuộc vào một thị trường.

Đặc biệt, việc chính thức tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) được cho là cơ hội mở ra nhiều thuận lợi cho các DN xuất khẩu trong nước.

Trong những tháng đầu năm 2016 có thể thấy tình hình xuất khẩu của Việt Nam đang có nhiều khởi sắc. Theo đó, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng chủ lực như dệt may, giày dép, thủy sản… đều có xu thế tăng.

Theo số liệu vừa được Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố: tính chung 4 tháng đầu năm, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam ước tính đạt 52,9 tỷ USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng chủ lực đều có xu hướng tăng.

Theo báo cáo của ngành dệt may, kim ngạch xuất khẩu ngành dệt và may mặc tháng 4/2016 ước đạt 1,7 tỷ USD, tăng 5,2% so với cùng kỳ, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 6,82 tỷ USD, tăng 6,2% so với cùng kỳ năm 2015.

Trong khi đó, ngành da giày cũng duy trì kết quả sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu ở mức tăng 1 con số. Sản lượng giày dép da tháng 4/2016 ước đạt 21,5 triệu đôi, tăng 4% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu giày, dép các loại tháng 4 ước đạt 900 triệu USD, giảm 7,8% so với cùng kỳ.

Tính chung 4 tháng đầu năm 2016, sản lượng giày dép các loại ước đạt 77,9 triệu đôi, tăng 2,4% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu giày, dép các loại ước đạt 3,68 tỷ USD, tăng 4,8% so với cùng kỳ. Hai ngành công nghiệp xuất khẩu chủ lực là dệt may và da giày đã đem về giá trị xuất khẩu 10,5 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2016.

Kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng nông, lâm, thủy sản trong quý I/2016 đạt 6,73 tỷ USD, tăng 5,8% so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó, lượng gạo xuất khẩu đạt 1,59 triệu tấn với giá trị đạt 692 triệu USD, tăng 41,6% về khối lượng và 40,8% về giá trị so với cùng kỳ năm 2015.

Xuất khẩu thủy sản đạt gần 1,36 tỷ USD, tăng 1,7%. Tương tự, các ngành hàng khác như gỗ và sản phẩm gỗ 2,1 tỷ USD, tăng 1,8%; điện thoại các loại và linh kiện 11,5 tỷ USD, tăng 23,8%; linh kiện điện tử đạt 5 tỷ USD, tăng 6,8%...

Mặc dù xuất khẩu đang có nhiều dấu hiệu tích cực nhưng theo đánh giá của các chuyên gia, với việc hội nhập sâu rộng, nhất là việc tham gia các FTA thì DN Việt cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh.

Theo Bộ Công Thương, TPP và EVFTA sẽ mang lại cơ hội rất lớn cho nền kinh tế và cộng đồng DN Việt Nam, nhất là các DN xuất nhập khẩu. Với việc tham gia TPP, dự đoán đến năm 2025, GDP của Việt Nam sẽ tăng 11%, xuất khẩu có thể tăng đến 28%. Đối với EVFTA sẽ giúp loại bỏ hơn 99% dòng thuế xuất khẩu từ Việt Nam sang thị trường EU và ngược lại.

Hiệp định này được đánh giá sẽ giúp kim ngạch xuất khẩu hàng năm của Việt Nam vào EU tăng thêm 4-6% so với trước khi ký kết. Lợi ích mà các FTA mang lại sẽ giúp các DN có nhiều điều kiện tiếp cận các thị trường, áp dụng các công nghệ tiên tiến và cạnh tranh bình đẳng đối với các đối tác các nước, giúp các DN phát huy tốt hơn những lợi thế của mình, từ đó nâng cao sức cạnh tranh.

Tuy nhiên, cơ hội cũng đi đôi với những thách thức. Khi Việt Nam ký kết và thực hiện các FTA thì DN xuất khẩu cũng phải đối mặt với những thách thức về quy tắc xuất xứ nghiêm ngặt từ các nước thành viên, nhất là thành viên TPP và EVFTA. Theo đó, các DN Việt Nam cần phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc về xuất xứ, các tiêu chuẩn về chất lượng, vệ sinh, an toàn thực phẩm, bởi hai Hiệp định này đòi hỏi tiêu chuẩn kỹ thuật cao hơn, đảm bảo hàng hóa dịch vụ đầu tư có chất lượng hơn.

Hiện nay, DN đang phải chịu nhiều áp lực bởi các thủ tục hành chính phức tạp, tốn kém. Bởi vậy, cộng đồng DN cũng mong muốn giảm bớt điều này, đồng thời kỳ vọng vào những giải pháp chính sách để nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ phát triển.

Nhằm hỗ trợ và thúc đẩy các DN xuất khẩu phát triển, theo ông Lê An Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á-Thái Bình Dương (Bộ Công Thương), mục tiêu sắp tới là tập trung vào việc đa dạng hoá, mở rộng thị trường xuất nhập khẩu, đồng thời giảm bớt sự phụ thuộc xuất khẩu vào một số thị trường nhất định như Trung Quốc và tham gia sâu rộng vào hệ thống phân phối, đặc biệt là khu vực châu Mỹ, châu Âu…

Theo đó, Bộ Công Thương sẽ hỗ trợ xuất nhập khẩu thông qua các hoạt động như nghiên cứu, xây dựng chính sách khuyến khích, hỗ trợ DN tham gia vào mạng lưới sản xuất, phân phối ở nước ngoài; hỗ trợ DN ứng phó với các biện pháp phòng vệ thương mại và tranh chấp thương mại quốc tế; nâng cao năng lực của DN, hiệp hội ngành hàng; củng cố phát triển nhóm thị trường trọng điểm và những mặt hàng xuất khẩu có thế mạnh…

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.