Cần “hệ sinh thái” để hỗ trợ công nghệ tài chính phát triển

14:00 | 16/11/2017 Góc nhìn
aa
Chia sẻ với Thời báo Ngân hàng về chủ đề này, ông Phạm Hồng Hải, Tổng Giám đốc HSBC Việt Nam cho rằng, sự phát triển nhanh chóng về công nghệ và nhu cầu của khách hàng đang tạo áp lực cho các ngân hàng và “số hóa” hiện đã giữ vị trí then chốt trong chiến lược của mỗi ngân hàng. 
Hợp tác Ngân hàng - Fintech: Thúc đẩy cạnh tranh, gia tăng tiện ích
Ngân hàng - Fintech: Hợp tác cùng phát triển
Để Việt Nam mạnh lên bằng công nghệ thông tin
Cần “hệ sinh thái” để hỗ trợ công nghệ tài chính phát triển
Ông Phạm Hồng Hải

Bên cạnh đó, điều này cũng phù hợp với mục tiêu NHNN và Chính phủ đang hướng tới trong việc bắt kịp và vượt lên trong cuộc CMCN 4.0 ở lĩnh vực tài chính ngân hàng, đặc biệt là định hướng thanh toán không dùng tiền mặt.

Trong bối cảnh cuộc CMCN 4.0 diễn ra mạnh mẽ, công nghệ kỹ thuật số phát triển nhanh chóng đã tác động rất lớn đến nền kinh tế nói chung, hoạt động tài chính ngân hàng ở Việt Nam nói riêng trong giai đoạn hiện nay. Các ngân hàng như HSBC Việt Nam đã có những chiến lược, chính sách và giải pháp cụ thể gì để vừa kiểm soát hiệu quả sự thay đổi này vừa tạo được lợi thế cạnh tranh từ công nghệ mang lại?

Trong những năm gần đây, tại các thị trường châu Á, trong đó có Việt Nam, tầng lớp trung lưu đang gia tăng nhanh chóng. Các tiến bộ công nghệ vượt bậc đang làm thay đổi cách người tiêu dùng tìm kiếm, lựa chọn và thanh toán hàng hóa và dịch vụ.

Số lượng khách hàng mua sắm trực tuyến tăng cao chưa từng có, trong đó có rất nhiều khách hàng nữ giới và thế hệ thiên niên kỷ (Thế hệ Y) - những người vốn xem việc trải nghiệm cũng quan trọng không kém việc sở hữu sản phẩm. Hơn bao giờ hết, đánh giá và trải nghiệm của người tiêu dùng trở nên vô cùng quan trọng đối với các DN. Họ cần phải có những phản hồi linh động trước nhu cầu của đối tượng khách hàng này và liên tục nỗ lực để đơn giản hóa và tăng độ dễ tiếp cận đối với các sản phẩm và dịch vụ của họ.

Cùng lúc đó, ở mảng khách hàng DN cũng đang diễn ra một sự thay đổi sâu sắc. Khách hàng kỳ vọng các giao dịch với ngân hàng cần phải được tiến hành nhanh gọn và thuận tiện hơn đồng thời đảm bảo tính bảo mật. Khách hàng DN càng lúc càng trở nên cởi mở hơn khi thảo luận về các giải pháp kỹ thuật số. Hầu hết họ đều có xu hướng sẵn sàng chuyển sang hợp tác với các ngân hàng có khả năng phân phối dịch vụ đa kênh để phù hợp với sự thay đổi không ngừng của bản thân DN trong kỷ nguyên số hóa.

"Các xu hướng trên tạo áp lực về thay đổi cho các ngân hàng. Kết quả là, các ngân hàng không thể đợi đến lúc khách hàng yêu cầu về các dịch vụ hay sản phẩm kỹ thuật số mà cần phải chủ động. Tại HSBC Việt Nam, số hóa giữ vị trí then chốt trong chiến lược tăng trưởng kinh doanh của chúng tôi. Chúng tôi triển khai số hóa để ngân hàng có thể vận hành đơn giản hơn, tốt hơn và nhanh hơn", ông Hải cho biết.

Số hóa cũng cho phép chúng tôi có thể đón đầu và đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong tương lai. Hiện chúng tôi đang đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ theo hướng làm tinh gọn hơn các thủ tục và quy trình phục vụ khách hàng, nâng cao các tính năng tự động, tự phục vụ và hoàn thiện các kênh trực tuyến để tối ưu trải nghiệm cho khách hàng. Số hóa không chỉ áp dụng cho phần giao diện với khách hàng mà là cả chu trình khép kín đến tận bộ phận nghiệp vụ và chiến lược số hóa xuyên suốt trong tất cả các hoạt động của ngân hàng.

Cùng với việc bùng nổ phát triển về ngân hàng trực tuyến, rủi ro và gian lận trực tuyến cũng là mối quan tâm chính của xã hội. Tại HSBC, chúng tôi nỗ lực duy trì tiêu chuẩn cao nhất về kiểm soát bảo mật để bảo vệ khách hàng trong các hoạt động ngân hàng trực tuyến.

Chúng tôi đã phát triển quy trình kiểm soát và bảo mật nội bộ để giám sát các hoạt động giao dịch hàng ngày nhằm phát hiện và ngăn chặn kịp thời những sự cố rủi ro và gian lận có thể xảy ra. Bảo mật tối ưu sẽ giúp bảo vệ khách hàng và hệ thống ngân hàng, đồng thời giúp khách hàng yên tâm phát triển kinh doanh, từ đó tận dụng và phát huy được lợi thế cạnh tranh từ công nghệ mang lại.

Ông có thể điểm qua một số nỗ lực cụ thể để hỗ trợ khách hàng cũng như để tạo ra được lợi thế cạnh tranh trong bối cảnh hiện nay?

Để hỗ trợ cho chiến lược số hóa, tập đoàn HSBC đã thành lập Ban cố vấn công nghệ và Ban chỉ đạo phát triển các dự án số hóa nhằm tăng cường trải nghiệm cho khách hàng. Một số giải pháp của tập đoàn được triển khai tại Việt Nam đã hỗ trợ hiệu quả cho việc nâng cao trải nghiệm cho khách hàng và nâng cao năng suất kinh doanh.

Cụ thể, trong mảng khách hàng DN, chúng tôi đã triển khai hệ thống Quản lý toàn bộ quá trình cho vay hạn mức tín dụng từ lúc bắt đầu đến lúc giải ngân. Công cụ này giúp ngân hàng giảm thời gian lãng phí, chuẩn hóa quy trình, kiểm soát hiệu quả dòng thông tin và tăng cường tự động hóa trong quy trình cấp tín dụng cho khách hàng.

Kết quả là toàn bộ quy trình diễn ra nhanh hơn và tiết kiệm thời gian cho khách hàng. Chúng tôi cũng giới thiệu công cụ Thông tin khách hàng (Client Intelligence) – một công cụ được thiết kế cho các nhân viên quan hệ khách hàng, giúp họ có thể tiếp cận các thông tin cần thiết một cách hiệu quả từ đó có sự hiểu biết rõ hơn về khách hàng để có thể đưa những giải pháp phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Theo chiến lược chuyển hóa kỹ thuật số toàn cầu của HSBC, chúng tôi cũng tập trung đầu tư vào các giải pháp số hóa trong nước nhằm nâng cao trải nghiệm của khách hàng DN, tăng tính năng tự phục vụ và đẩy mạnh tốc độ xử lý thanh toán.

Cuối năm 2015, chúng tôi đã triển khai thành công giải pháp Thanh toán thuế trực tuyến thông qua việc thiết lập kết nối với cổng điện tử của Tổng Cục thuế. Sau đó, HSBC Việt Nam tiếp tục cải tiến hệ thống nội bộ để mở rộng xử lý thanh toán thuế trực tuyến đến 8 giờ tối vào ngày làm việc, trở thành một trong những ngân hàng nước ngoài đầu tiên áp dụng cơ chế mở rộng giờ xử lý cho dịch vụ thanh toán thuế trực tuyến.

Cùng với tốc độ phát triển nhanh chóng của công nghệ số hóa trong ngành Ngân hàng, năm 2017 thực sự là một năm đẩy mạnh công nghệ của HSBC tại thị trường Việt Nam với nhiều tính năng được triển khai cho khách hàng DN. Đầu năm 2017, chúng tôi ký thỏa thuận hợp tác với Tổng cục Hải quan Việt Nam để triển khai dịch vụ thanh toán thuế hải quan điện tử, cho phép khách hàng của HSBC trải nghiệm quy trình tiện lợi cho thanh toán hải quan trực tuyến.

Sau đó chúng tôi tiếp tục triển khai tính năng Move Money, mang đến cho khách hàng DN giao diện thanh toán mới, trực quan, dễ dàng định hướng nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng. Tháng 5/2017 sau khi nhận được sự đồng ý của NHNN để triển khai tính năng đăng nhập tài khoản bằng dấu vân tay cho dịch vụ ngân hàng trực tuyến trên thiết bị di động áp dụng cho khách hàng DN, HSBC Việt Nam trở thành ngân hàng nước ngoài tiên phong triển khai phương thức xác thực sinh trắc học khi đăng nhập tài khoản trực tuyến cho DN.

Cũng trong năm nay, chúng tôi cũng đã triển khai ứng dụng HSBC Evolve – một công cụ giao dịch ngoại hối trực tuyến dành cho khách hàng DN. Đây là nền tảng điện tử cho phép các DN truy cập thông tin tỷ giá của các giao dịch ngoại hối giao ngay, kỳ hạn, hoán đổi ngoại tệ, quyền chọn có kỳ hạn xuyên suốt hệ thống ngân hàng và thực hiện giao dịch một cách nhanh chóng chỉ bằng một số thao tác đơn giản.

Đối với mảng khách hàng cá nhân, chúng tôi đặt mục tiêu tăng cường độ chấp nhận công nghệ của khách hàng bằng cách liên tục nâng cấp các chức năng tự phục vụ cho hệ thống ngân hàng trực tuyến và ngân hàng di động. Đồng thời, ngân hàng cũng triển khai các chương trình khuyến khích khách hàng sử dụng ngân hàng di động nhiều và thường xuyên hơn.

HSBC Việt Nam cũng giới thiệu trang Facebook của ngân hàng để có thể phục vụ và tương tác với các khách hàng linh hoạt hơn. Hệ thống ATM của HSBC Việt Nam tiếp tục được nâng cấp, với các tính năng chạm, lướt dễ sử dụng và phù hợp với các khuynh hướng số hóa mà khách hàng đang ưa chuộng, góp phần giúp gia tăng khối lượng giao dịch bên ngoài chi nhánh.

Cuối cùng, với mục tiêu mang ngân hàng đến gần khách hàng hơn, chúng tôi đang đẩy mạnh nghiên cứu để hợp tác với các đối tác cung cấp giải pháp thanh toán, các công ty Fintech để có những giải pháp phù hợp nhằm nhằm thúc đẩy hơn nữa lộ trình số hóa của ngân hàng.

Hiệu quả bước đầu đem lại của các chính sách, giải pháp này thế nào, thưa ông?

Với mục tiêu mang đến sự tiện lợi, nâng cao trải nghiệm của khách hàng, tăng tính năng tự phục vụ và đẩy mạnh tốc độ xử lý thanh toán, các giải pháp công nghệ của HSBC được khách hàng đón nhận khá tích cực. Số lượng người sử dụng công cụ thanh toán thuế điện tử trực tuyến tăng khá nhanh với tổng giá trị giao dịch tăng gần 80% trong năm 2017.

Tổng giá trị giao dịch thực hiện qua công cụ thanh toán phí hải quan điện tử cũng tăng gần 120% năm 2017. Số lượng giao dịch thực hiện qua kênh HSBCnet trên nền tảng di động ngày càng tăng nhanh với mức tăng gần 120% trong năm 2017 so với năm 2016.

Hiện tại, thanh toán trực tuyến đã chiếm hơn 95% tổng lượng thanh toán của DN qua các kênh thuộc HSBC.

Giải pháp Ngoại hối trực tuyến cũng mang đến sự minh bạch về thông tin tỷ giá cũng như tăng cường đáng kể năng lực thông tin và giao dịch tỷ giá cho khách hàng DN, đặc biệt các khách hàng thường xuyên có các giao dịch ngoại hối. Họ có thể kiểm tra tỷ giá thực ngay tại thời điểm hiện tại mà không cần phải liên hệ ngân hàng, từ đó dành nhiều thời gian để thảo luận về các giải pháp ngoại hối với HSBC.

Đây là công cụ đầu tiên trong chuỗi các sản phẩm dịch vụ ngoại hối ứng dụng kỹ thuật số dành cho các khách hàng DN mà HSBC Việt Nam sẽ triển khai trong thời gian sắp tới và đang được sự đón nhận mạnh mẽ từ các DN.

Trong mảng bán lẻ, nhờ tích cực đầu tư vào ngân hàng trực tuyến và ngân hàng di động, chúng tôi đã thu được những kết quả khá lạc quan. Gần phân nửa khách hàng cá nhân của chúng tôi hiện nay đang sử dụng ngân hàng trực tuyến. Hơn 60% các giao dịch và yêu cầu dịch vụ được thực hiện bên ngoài chi nhánh.

Điều này giúp giảm áp lực lên đội ngũ nhân viên, tạo điều kiện để họ tập trung giải quyết các yêu cầu phức tạp hơn, tìm hiểu nhu cầu của khách hàng và nâng cao chất lượng tư vấn tài chính. Vì vậy, có thể nói càng nâng cấp và phát triển nhiều dịch vụ và công cụ trực tuyến, chúng tôi càng có nhiều cơ hội để nâng cao trải nghiệm cho khách hàng.

Sự chủ động của ngân hàng như vậy đóng góp gì cho chủ trương của Chính phủ và NHNN Việt Nam trong nỗ lực bắt kịp và vượt lên trong cuộc CMCN 4.0 ở lĩnh vực tài chính ngân hàng, đặc biệt là định hướng thanh toán không dùng tiền mặt?

Phát triển các giải pháp thanh toán điện tử là một trong những trọng tâm của chúng tôi trong những năm qua nhằm mang đến sự tiện lợi cao nhất cho khách hàng. Sự hợp tác với Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan là một trong những bước tiến của chúng tôi trong quá trình này, giúp góp phần vào công cuộc số hóa của nền kinh tế Việt Nam.

Các giải pháp điện tử chúng tôi cung cấp không những giúp tiết kiệm thời gian cho khách hàng từ đó họ có nhiều thời gian tập trung phát triển kinh doanh, mà còn đóng góp vào sự phát triển của kinh tế Việt Nam, củng cố lợi thế cạnh tranh của Việt Nam khi chúng ta giảm dần việc sử dụng tiền mặt.

Việc thanh toán không dùng tiền mặt cũng giúp kiểm soát và phòng chống hoạt động tội phạm tài chính như rửa tiền, hối lộ và gian lận thuế. Điều này cũng phù hợp với mục tiêu NHNN và Chính phủ đang hướng tới.

Ông có khuyến nghị, giải pháp gì để thúc đẩy những bước tiến mạnh hơn nữa trong lĩnh vực này thời gian tới?

Việt Nam vẫn chưa phát triển công nghệ tài chính thành một ngành công nghiệp nhưng tiềm năng để làn sóng này phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam là rất lớn khi mà điện thoại thông minh đã thâm nhập 45% dân số Việt Nam và 85% người dùng internet sử dụng điện thoại thông minh để truy cập internet và mua sắm trên mạng (theo eMarketer, 2016).

Trong khi đó, chỉ mới hơn một phần ba dân số có tài khoản ngân hàng (theo World Bank, 2015). Hai yếu tố này cùng với việc tiếp cận internet dễ dàng với chi phí thấp là cơ hội lớn cho công nghệ phát triển. Điều cần thiết là chúng ta cần tạo “hệ thống sinh thái” để hỗ trợ việc phát triển này bao gồm các đơn vị quản lý, các tổ chức tài chính, các quỹ đầu tư mạo hiểm và các DN.

Điều này rất quan trọng nhằm ươm mầm những cải tiến sáng tạo về công nghệ giúp hệ thống tài chính hiệu quả hơn và nâng cao trải nghiệm của khách hàng với các dịch vụ tài chính.

Để có thể bắt kịp xu hướng phát triển và tận dụng được các cơ hội của thị trường, các ngân hàng cũng cần xây dựng năng lực của chính mình trước trong lĩnh vực IT và xây dựng các phòng Labs cũng như phòng nghiên cứu và phát triển. Nếu có thể, các ngân hàng xây dựng quan hệ đối tác với các công ty IT, các viện nghiên cứu và hỗ trợ các chương trình phát triển trong lĩnh vực liên quan, đầu tư vào các lĩnh vực mới và quan sát tận dụng cơ hội liên quan tới hệ sinh thái 4.0.

Thị trường vẫn rất cần những sự hỗ trợ của NHNN và các cơ quan quản lý cho phép các ngân hàng ký hợp đồng với khách hàng không cần bằng chữ ký sống, cho phép kết nối giữa ngân hàng với hệ thống dữ liệu chứng minh nhân dân để ngân hàng có thể kiểm tra thông tin khách hàng tự động, nâng cấp cách thức tiếp cận thông tin tại CIC (Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia) để các ngân hàng có thể xử lý thông tin tín dụng một cách tự động.

Điều này sẽ thay đổi hoàn toàn cách thức ngân hàng tiếp cận và phục vụ khách hàng và cho phép ngân hàng cung cấp dịch vụ tới các nơi mà ngân hàng không có mạng lưới chi nhánh.

Mặc dù chưa thật sự bùng nổ và rào cản tri thức còn ngăn chưa cho cách mạng công nghệ có những làn sóng mạnh ở Việt Nam, vai trò của cuộc cách mạng này lại thực sự lớn vì nó có thể giúp Việt Nam tạo các bước nhảy vọt để có thể cạnh tranh với những quốc gia đã phát triển.

Chúng ta cần một chiến lược quốc gia hỗ trợ với sự ủng hộ từ thể chế và chính sách, từ đó kéo theo các chiến lược vệ tinh về giáo dục, phát triển và đào tạo, cơ sở hạ tầng, kêu gọi sự chung sức của nguồn lực chất xám trong lĩnh vực và đang hoạt động ở nước ngoài.

Xin cảm ơn ông!

Hồng Quân thực hiện
Nguồn:

Các tin khác

NIM ngân hàng sẽ cải thiện, nhưng có phân hóa

NIM ngân hàng sẽ cải thiện, nhưng có phân hóa

Hiện, nhiều ngân hàng đã đẩy mạnh phát triển dịch vụ hiện đại sẽ giúp tăng tỷ trọng thu nhập từ ngoài lãi, cải thiện NIM
Số hóa chi trả an sinh xã hội: Tiền đến người thụ hưởng minh bạch, an toàn

Số hóa chi trả an sinh xã hội: Tiền đến người thụ hưởng minh bạch, an toàn

Chiều 26/3, Cổng thông tin điện tử Chính phủ đã tổ chức tọa đàm "Số hóa hoạt động chi trả an sinh xã hội cho người dân".
Tạo động lực tăng trưởng tín dụng lĩnh vực ưu tiên

Tạo động lực tăng trưởng tín dụng lĩnh vực ưu tiên

Mới đây, NHNN đã ban hành Thông tư số 22/2023/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung Thông tư số 41/2016/TT-NHNN quy định tỷ lệ an toàn vốn của ngân hàng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Trao đổi với Thời báo Ngân hàng, TS. Châu Đình Linh (Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh) cho rằng, quy định mới sẽ khuyến khích các ngân hàng tập trung tài trợ tín dụng cho lĩnh vực ưu tiên theo đúng chủ trương của Chính phủ.
Vietcombank 2023: Phát triển vững bền, Chuyển đổi mạnh mẽ

Vietcombank 2023: Phát triển vững bền, Chuyển đổi mạnh mẽ

Nhân dịp năm mới 2024, ông Phạm Quang Dũng - Ủy viên Ban thường vụ Đảng uỷ Khối DNTW, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã trả lời phỏng vấn về những kết quả nổi bật mà Vietcombank đã đạt được trong năm 2023 và những định hướng lớn cho năm 2024. Xin trân trọng gửi tới quý độc giả! (Bài phỏng vấn được thực hiện cuối tháng 12/2023 - Lê Hồng Quang thực hiện)
Gói hỗ trợ lãi suất tạo niềm tin thị trường

Gói hỗ trợ lãi suất tạo niềm tin thị trường

Chính sách hỗ trợ lãi suất 2% của Chính phủ góp phần tạo niềm tin cho doanh nghiệp vượt lên khó khăn
Khách rủ nhau “bùng nợ”, công ty tài chính chùn tay

Khách rủ nhau “bùng nợ”, công ty tài chính chùn tay

Tín dụng tiêu dùng chưa tương xứng tiềm năng do cả chủ quan và khách quan
Chưa phải thời điểm thích hợp bỏ room tín dụng

Chưa phải thời điểm thích hợp bỏ room tín dụng

Theo TS. Châu Đình Linh, Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh, hiện gánh nặng vốn cho nền kinh tế vẫn đang dồn lên vai ngành Ngân hàng, trong khi sức khỏe của các TCTD chưa đồng đều, việc sử dụng công cụ hạn mức (room) tín dụng là cần thiết.
Lãi suất huy động có thể giảm tới đâu?

Lãi suất huy động có thể giảm tới đâu?

Tuần qua, các NHTM tiếp tục điều chỉnh giảm mạnh lãi suất huy động. Đặc biệt các NHTM nhà nước đã có bước giảm sâu ở tất cả các kỳ hạn (có kỳ hạn giảm đến 0,4%). Sau đợt điều chỉnh lãi suất này, thì lãi suất tiết kiệm Vietcombank đang thấp nhất thị trường: Lãi suất huy động kỳ hạn 1-2 tháng còn 2,2%/năm; 3-5 tháng là 2,5%/năm; 6-11 tháng là 3,5%/năm, 12-18 tháng là 4,8%/năm.
Tăng trưởng tín dụng phải tương quan với tăng trưởng kinh tế

Tăng trưởng tín dụng phải tương quan với tăng trưởng kinh tế

Trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế năm nay có khả năng không đạt mục tiêu đã đặt ra, tăng trưởng tín dụng không đạt như kỳ vọng đang phản ánh đúng thực tế của nền kinh tế hiện nay, chuyên gia kinh tế, TS. Châu Đình Linh, Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh nêu quan điểm khi trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng.
Bức tranh kinh tế 11 tháng: Các chính sách đã cho thấy tác dụng

Bức tranh kinh tế 11 tháng: Các chính sách đã cho thấy tác dụng

Các dữ liệu kinh tế tháng 11 và 11 tháng đã cho thấy các chính sách và những nỗ lực, các giải pháp điều hành trong những tháng qua bắt đầu ngấm và mang lại hiệu quả cho nền kinh tế thực. Chuyên gia kinh tế TS. Lê Duy Bình, Giám đốc Economica Việt Nam nhận định trong trao đổi với Thời báo Ngân hàng.
TPBank: Chi phí lãi tiền gửi cao “ghìm” lợi nhuận

TPBank: Chi phí lãi tiền gửi cao “ghìm” lợi nhuận

Trả lãi tiền gửi cao, trích lập dự phòng tăng mạnh... đã kéo giảm lợi nhuận 9 tháng năm 2023 của NHTMCP Tiên Phong (TPBank) so với cùng kỳ năm 2022.
Thanh toán không dùng tiền mặt: Ngành Ngân hàng cần sự chung tay, phối hợp

Thanh toán không dùng tiền mặt: Ngành Ngân hàng cần sự chung tay, phối hợp

Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) nói chung, TTKDTM trong khu vực Chính phủ, dịch vụ hành chính công nói riêng, là chủ trương nhất quán, xuyên suốt của Chính phủ. Để hiểu rõ hơn về thực tiễn triển khai tại địa phương, các chuyên gia đã cùng nhau trao đổi tại phiên thảo luận bàn tròn Hội thảo “Thúc đẩy dịch vụ công và TTKDTM tại TP. Hồ Chí Minh”, diễn ra ngày 17/10, do Thời báo Ngân hàng phối hợp cùng một số đơn vị tổ chức.
Kiến trúc Ngân hàng Kết hợp: Đổi mới từ quy trình đến sản phẩm dịch vụ

Kiến trúc Ngân hàng Kết hợp: Đổi mới từ quy trình đến sản phẩm dịch vụ

Nền kinh tế số mở ra các mô hình kinh doanh mới cho lĩnh vực tài chính ngân hàng. Phát triển ứng dụng công nghệ số sẽ là chìa khóa giúp các ngân hàng thay đổi từ quy trình, sản phẩm tới mô hình kinh doanh và phương thức quản trị để tồn tại với nhiều cạnh tranh.
Truyền thông chính sách tạo sự khác biệt cho báo chí

Truyền thông chính sách tạo sự khác biệt cho báo chí

Thời báo Ngân hàng, về phương diện tờ báo của ngành Ngân hàng đã và đang thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền và phổ biến cơ chế chính sách về tiền tệ tín dụng và hoạt động ngân hàng, tạo sự khác biệt trong hoạt động truyền thông chính sách.
Vai trò quan trọng của VAMC trong sự phát triển vững chắc của các TCTD

Vai trò quan trọng của VAMC trong sự phát triển vững chắc của các TCTD

Sau 10 năm VAMC đi vào hoạt động, chúng ta hoàn toàn có thể tự hào, phấn khởi và khẳng định rằng, quyết định thành lập với cơ chế hoạt động của VAMC là hoàn toàn đúng đắn, rất bản lĩnh, sáng tạo.
Xem thêm
Tăng cường phối hợp, triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý thị trường vàng

Tăng cường phối hợp, triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý thị trường vàng

Ngày 15/4/2024, NHNN đã có văn bản gửi các Bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong công tác quản lý thị trường vàng, đồng thời có văn bản chỉ đạo NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các TCTD, doanh nghiệp được cấp Giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng thực hiện các nhiệm vụ.
Gỡ vướng cho hợp tác xã trong liên kết chuỗi

Gỡ vướng cho hợp tác xã trong liên kết chuỗi

Xây dựng liên kết chuỗi và nắm bắt cơ hội trong chuỗi giá trị là những chủ đề chính được tập trung thảo luận tại Diễn đàn Hợp tác xã Quốc gia năm 2024 với chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”, do Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam tổ chức ngày 11/4.
Gia hạn thông tư 02: “Liều thuốc bổ” trợ lực doanh nghiệp

Gia hạn thông tư 02: “Liều thuốc bổ” trợ lực doanh nghiệp

Được triển khai từ tháng 4/2023, Thông tư 02/2023/TT-NHNN quy định về việc TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn đã thực sự phát huy được hiệu quả.
Thủ tướng chính thức đồng ý nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4 - 1/5

Thủ tướng chính thức đồng ý nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4 - 1/5

Thủ tướng Phạm Minh Chính đồng ý với phương án nghỉ 5 ngày liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5 thông qua việc hoán đổi ngày làm việc.
su kien chuyen doi so nganh ngan hang nam 2024

Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng diễn ra ngày 08/5/2024 sẽ được tường thuật trực tiếp trên Báo điện tử và các kênh truyền thông của Thời báo Ngân hàng...
doan cong tac nhnn lam viec voi tinh hoa binh

Đoàn công tác NHNN làm việc với tỉnh Hòa Bình

Ngày 22/2/2024, Đoàn công tác Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) do đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Thống đốc NHNN làm trưởng đoàn đã thăm và làm việc với tỉnh Hòa Bình về hoạt động ngân hàng, tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh.
nganh ngan hang thuc day tang truong tin dung nam 2024

Ngành Ngân hàng: Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng năm 2024

Ngày 20/2/2024, tại Hà Nội, NHNN Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn ngành về đẩy mạnh tín dụng ngân hàng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024. Hội nghị do Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng và Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú đồng chủ trì.
thong doc nguyen thi hong thap tung thu tuong tham du hoi nghi thuong nien lan thu 54 wef davos 2024

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tháp tùng Thủ tướng tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 WEF Davos 2024

Từ ngày 16-23/1/2024, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã tham gia tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos, Thụy Sĩ (WEF Davos 2024), thăm chính thức Hungary và Romania.
ngan hang hop tac xa viet nam trien khai nhiem vu nam 2024

Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam triển khai nhiệm vụ năm 2024

Ngày 11/1/2024, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Trung ương Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam dự và chỉ đạo Hội nghị.
ban tin tai chinh ngan hang tu ngay 15 21012024

Bản tin Tài chính - Ngân hàng từ ngày 15-21/01/2024

Trong tuần qua, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Chỉ thị số 01/CT-NHNN về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng trong năm 2024; Từ ngày 16 đến 18/1/2024, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng tham gia Đoàn Chính phủ Việt Nam tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới thường niên năm 2024 tại Davos, Thụy Sỹ; Hội nghị lần thứ hai Ban Chấp hành Công đoàn Ngân hàng Việt Nam khóa VII nhiệm kỳ 2023-2028…
cic tru co t quan tro ng cu a co so ha ta ng ta i chi nh quo c gia

CIC - Trụ cột quan trọng của cơ sở hạ tầng tài chính quốc gia

Ngày 16/1/2024, Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) tổ chức “Hội nghị Tổng kết hoạt động thông tin tín dụng năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024”.
hoi nghi trien khai nhiem vu nganh ngan hang nam 2024

Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024

Ngày 8/1/2024, tại Hà Nội, NHNN Việt Nam tổ chức Hội nghị Triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
dam bao an ninh an toan trong hoat dong thanh toan

Đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán

Ngày 9/1/2024, tại Hà Nội, NHNN tổ chức Hội nghị chuyên đề công tác thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán. Đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Thống đốc NHNN chủ trì Hội nghị.
trien khai nhiem vu nganh ngan hang nam 2024

Triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024

Ngày 3/1/2024, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Họp báo Triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024. Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú chủ trì Họp báo.
nhieu rui ro khi luot song vang

Nhiều rủi ro khi lướt sóng vàng

Trong những ngày vừa qua, giá vàng thế giới liên tục tăng và thiết lập kỷ lục mới, kéo giá vàng trong nước tăng cao, khiến cho đầu tư vào loại tài sản này trở nên hấp dẫn. Tuy nhiên các chuyên gia cũng cảnh báo, nhà đầu tư nên hết sức thận trọng khi “lướt sóng” vàng lúc này bởi có rất nhiều rủi ro, giá vàng sẽ sớm giảm và nhà đầu tư sẽ bị lỗ.
TP. Hồ Chí Minh: Thông tin rộng rãi việc bảo vệ tài khoản trước những chiêu trò lừa đảo

TP. Hồ Chí Minh: Thông tin rộng rãi việc bảo vệ tài khoản trước những chiêu trò lừa đảo

Ngày 11/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP. Hồ Chí Minh có công văn gửi các sở, ban, ngành và chính quyền quận huyện, thành phố phối hợp với ngành ngân hàng cung cấp thông tin cảnh báo đến toàn dân thận trọng trước các thủ đoạn lừa đảo qua giao dịch ngân hàng.
NHNN Hòa Bình đẩy mạnh phối hợp công tác trên địa bàn huyện Lương Sơn

NHNN Hòa Bình đẩy mạnh phối hợp công tác trên địa bàn huyện Lương Sơn

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh Hòa Bình đã phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Lương Sơn tổ chức Hội nghị phối hợp quản lý nhà nước trong lĩnh vực hoạt động tiền tệ, ngân hàng trên địa bàn huyện.
Quảng Nam nỗ lực kích cầu tín dụng

Quảng Nam nỗ lực kích cầu tín dụng

Ngay từ đầu năm 2024, ngành Ngân hàng trên địa bàn Quảng Nam đã cấp bách triển khai các giải pháp tăng trưởng tín dụng đúng, trúng mục tiêu, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn tín dụng của nền kinh tế; hướng tín dụng vào sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên; kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, đảm bảo hoạt động an toàn, hiệu quả.
Dịch vụ VNPAY Taxi trên app ngân hàng đạt top 10 Sao Khuê 2024

Dịch vụ VNPAY Taxi trên app ngân hàng đạt top 10 Sao Khuê 2024

Dịch vụ VNPAY Taxi chính thức nằm trong Top 10 sản phẩm xuất sắc tại Lễ trao giải Sao Khuê 2024.
Ngỡ ngàng với những tiện ích, dịch vụ “may đo” cho giới thượng lưu tại Vinhomes Royal Island

Ngỡ ngàng với những tiện ích, dịch vụ “may đo” cho giới thượng lưu tại Vinhomes Royal Island

Mở ra một không gian sống xa hoa, nơi sự sang trọng và tiện nghi hòa quyện một cách hoàn hảo, Vinhomes Royal Island gợi nhắc tới các đảo thượng lưu nổi tiếng trên thế giới với hàng loạt tiện ích độc bản được thiết kế riêng cho giới nhà giàu trong và ngoài nước.
Uống gì để bản thân “tươi xinh yêu” hơn mỗi ngày?

Uống gì để bản thân “tươi xinh yêu” hơn mỗi ngày?

Với người trẻ, phong cách cá nhân không chỉ đơn giản là outfit chất lừ mà còn là thói quen chăm sóc sức khỏe như cách thanh lọc cơ thể để luôn tươi mát, “xinh yêu” hơn mỗi ngày, đó là “tấm gương” phản chiếu gu sống cực chất của người trẻ.
Vinmec ra mắt VinCare PRIMÉ – mô hình quản lý sức khỏe cho giới thượng lưu đầu tiên tại Việt Nam

Vinmec ra mắt VinCare PRIMÉ – mô hình quản lý sức khỏe cho giới thượng lưu đầu tiên tại Việt Nam

Hà Nội, ngày 20/3/2024, Hệ thống Y tế Vinmec công bố ra mắt VinCare PRIMÉ với những đặc quyền chăm sóc y tế đẳng cấp thế giới. Đây là mô hình quản lý sức khỏe cá nhân “một điểm chạm” đầu tiên tại Việt Nam, tiên phong mở đường cho kỷ nguyên chăm sóc sức khỏe bền vững và bài bản.
VMG eID và VMG Bio-2345 - ‘trợ thủ’ bảo vệ tài khoản ngân hàng

VMG eID và VMG Bio-2345 - ‘trợ thủ’ bảo vệ tài khoản ngân hàng

Công ty Cổ phần Truyền thông VMG cung cấp bộ giải pháp VMG eID và VMG Bio-2345 nhằm ngăn chặn hành vi kẻ gian rút số tiền lớn khỏi tài khoản của khách hàng ngay cả khi đã chiếm quyền điện thoại; hỗ trợ cơ quan an ninh truy vết đối tượng lừa đảo trên mạng; ngăn chặn, truy vết đối tượng lừa đảo trên môi trường số.
Nắm bắt “cơ hội vàng” tiếp cận nguồn vốn giá rẻ

Nắm bắt “cơ hội vàng” tiếp cận nguồn vốn giá rẻ

Trong bối cảnh kinh tế đang trên đà phục hồi, nhu cầu vay vốn thúc đẩy sản xuất - kinh doanh ngày càng tăng, khách hàng vay vẫn phải tính toán tài chính kỹ lưỡng, thì lãi suất thấp, cạnh tranh là yếu tố tiên quyết trong quyết định vay vốn. Thấu hiểu điều đó, TPBank liên tục tung ra các gói tín dụng ưu đãi như một cách chia sẻ, giảm bớt áp lực tài chính thiết thực nhất dành cho khách hàng.
TPBank tung gói tín dụng 3.000 tỷ đồng với lãi suất chỉ từ 4,5%

TPBank tung gói tín dụng 3.000 tỷ đồng với lãi suất chỉ từ 4,5%

Từ tháng 4, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) triển khai gói tín dụng 3.000 tỷ đồng dành riêng cho các khách hàng mới vay kinh doanh lần đầu tại TPBank, lãi suất chỉ từ 4,5%.
Trải nghiệm thanh toán một chạm Garmin Pay

Trải nghiệm thanh toán một chạm Garmin Pay

Thông qua hợp tác với Garmin Việt Nam, Techcombank mong muốn mang đến cho khách hàng đa dạng các hình thức thanh toán không tiền mặt, hướng đến phong cách sống khỏe, thời thượng, văn minh.
Ngân hàng NCB chuyển đổi số hướng tới trải nghiệm người dùng

Ngân hàng NCB chuyển đổi số hướng tới trải nghiệm người dùng

Ngày 9/4, Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) đã chính thức ký kết hợp tác triển khai Giải pháp Điện toán Đám mây và Hệ thống Quản trị Dữ liệu Tập trung trên nền tảng Google Cloud với hai đối tác công nghệ hàng đầu CMC Telecom và LUMIQ.
Quản lý tiền điện tiện lợi, thanh toán một chạm trên MoMo

Quản lý tiền điện tiện lợi, thanh toán một chạm trên MoMo

Để tiện lợi và không làm gián đoạn cuộc sống, người dân 63 tỉnh thành vẫn có thể nhận thông báo, tra cứu và thanh toán tiền điện hàng tháng trên MoMo
HDBank chia cổ tức 25%, đặt mục tiêu tăng trưởng ở mức cao

HDBank chia cổ tức 25%, đặt mục tiêu tăng trưởng ở mức cao

Ngân hàng TMCP Phát triển TP. Hồ Chí Minh (HDBank - mã chứng khoán: HDB) vừa công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 với phương án chia cổ tức 2023 lên đến 25%, gồm 10% tiền mặt và 15% cổ phiếu. Ngân hàng đặt kế hoạch lợi nhuận 2024 đạt 15.852 tỷ đồng, tăng 22%, và dự kiến cổ tức năm 2024 đạt tới 30% (tối đa 15% tiền mặt).
Ngân hàng số Timo đạt chứng chỉ bảo mật quốc tế PCI DSS cấp độ cao nhất

Ngân hàng số Timo đạt chứng chỉ bảo mật quốc tế PCI DSS cấp độ cao nhất

Ngân hàng số Timo vừa được CMC Cyber Security trao chứng chỉ bảo mật quốc tế PCI DSS 4.0 - cấp độ cao nhất cho dữ liệu thẻ thanh toán, với các biện pháp bảo mật tiên tiến nhất để đảm bảo an toàn cho dữ liệu thẻ khi được xử lý, truyền gửi và lưu trữ trong phạm vi quản lý của công ty, giúp khách hàng tin tưởng hơn khi sử dụng dịch vụ thanh toán bằng thẻ hoặc online.
Phiên bản di động