Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Để trái cây Việt vào siêu thị ngoại

Phương Nam
Phương Nam  - 
Trái cây ngoại ồ ạt đổ bộ vào Việt Nam, trái cây Việt cũng đang tìm cách tiến vào siêu thị ngoại.
aa
Để trái cây Việt vào siêu thị ngoại
Ảnh minh họa

Theo số liệu của Hiệp hội Rau quả Việt Nam, thu nhập từ xuất khẩu rau quả tươi tăng mạnh trong 5 năm qua, từ 460 triệu USD năm 2010 đến 1,47 tỷ USD trong năm 2014. Kim ngạch xuất khẩu của mặt hàng này trong 9 tháng đầu năm 2015 đạt gần 1,3 tỷ USD. Dự kiến, con số này có thể đạt 2 tỷ USD trong năm nay, cho thấy sự tiếp tục cải thiện khả năng tiếp cận với các thị trường mới với tốc độ tăng trưởng cao.

Hiện, thanh long là trái cây xuất khẩu chính của Việt Nam, chiếm 997.000 tấn trong tổng xuất khẩu 1,6 triệu tấn năm ngoái. Tiếp theo là dưa hấu (300.000 tấn), nhãn (100.000 tấn), vải (70.000 tấn) và chôm chôm (600 tấn)...

TS. Nguyễn Hữu Đạt, Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch Thực vật sau nhập khẩu 2 (Bộ NN&PTNT) cho biết, Việt Nam hiện xuất khẩu khoảng 40 loại rau quả khác nhau đến 40 nước trên thế giới, trong đó có một số thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Chile...

Đầu năm nay, New Zealand và Úc lần lượt cho phép nhập khẩu chôm chôm, vải thiều từ Việt Nam, và Nhật Bản gần đây cũng đã mở cửa cho xoài tươi của Việt Nam.

Đại diện Công ty XNK Phương Giang (Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận) cho biết, trong năm qua đã xuất khẩu hàng chục tấn thanh long ruột đỏ sang thị trường Nhật. Để sản phẩm của công ty có mặt các quầy, kệ tại một số siêu thị, cửa hàng tiện ích, cung ứng tới tận tay người tiêu dùng Nhật Bản, Phương Giang đã ký kết hợp tác với một DN đầu mối chế biến trái cây của Nhật tại Việt Nam.

Sau khi sản phẩm được thu hoạch đầu nguồn theo đúng quy trình kỹ thuật, thanh long sẽ được vận chuyển tới công ty liên kết để tiếp tục phân loại, khử trùng, đóng gói, sau đó mới lên tàu sang Nhật và thông qua hệ thống phân phối tại quốc gia này để đến với người dùng cuối.

Đây cũng là cách mà nhiều DN xuất khẩu trái cây của Việt Nam đang thực hiện để tìm đường vào các siêu thị nước ngoài. Tuy nhiên, không phải DN xuất khẩu trái cây nào cũng thực hiện được điều đó, do tiêu chuẩn để trái cây có mặt tại các siêu thị nước ngoài rất cao và thường phải trải qua nhiều quy trình kiểm duyệt gắt gao.

Đơn cử như để vào được thị trường Mỹ, thì ngoài việc đạt được các chứng chỉ chất lượng như VietGap hay GlobalGap, các loại trái cây còn phải đáp ứng được các tiêu chuẩn từ phía Mỹ đặt ra. Ngoài ra, để có thể lưu hành trên thị trường này, trái cây Việt còn phải được cấp bằng bảo hộ, chứng nhận nguồn gốc xuất xứ theo Luật nhãn hiệu Hoa Kỳ.

Ngoài ra, thời gian gần đây, sự mở rộng thị trường của nhiều nhà bán lẻ, phân phối nước ngoài tại Việt Nam như Lotte, Big C, Metro... đã tạo ra kênh xâm nhập hữu hiệu cho các nhà cung cấp sản phẩm hàng hóa Việt, trong đó có trái cây tươi vào siêu thị ngoại.

Giám đốc phát triển thị trường mới nổi cho một hệ thống siêu thị lớn của Mỹ cho biết, nếu sản phẩm đã đủ chuẩn để có mặt tại một siêu thị trong hệ thống tại Việt Nam, cũng đồng nghĩa sẽ có được "tấm vé thông hành" vào bất cứ siêu thị nào trong cùng hệ thống tại Mỹ. Điều này sẽ giúp các DN giảm thiểu thời gian thâm nhập thị trường, bởi sản phẩm sẽ được hệ thống nhập hàng và phân phối tự động rộng khắp.

Ông Huỳnh Quang Đấu, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP Rau quả thực phẩm An Giang (Antesco) cho rằng, nếu tuân thủ đúng quy trình, kỹ thuật và biết tận dụng cơ hội, tìm ra đường đi ngắn nhất, thì sẽ không quá khó để đưa trái cây Việt vào các siêu thị lớn của nước ngoài. Trong năm nay, công ty đạt tỷ lệ tăng trưởng cao hơn 15 - 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Điều này cho thấy nhu cầu của thị trường đang có xu hướng tăng lên, tạo cơ hội cho các DN đẩy mạnh xuất khẩu. Tuy nhiên theo ông Đạt, để ngày càng có nhiều hơn các sản phẩm trái cây Việt có mặt tại các siêu thị của Mỹ, Nhật, châu Âu...

Việt Nam cần phát triển một chiến lược xuất khẩu bền vững, trong đó chú trọng đến biện pháp hỗ trợ sau thu hoạch cho nông dân để tạo ra nguồn nguyên liệu sạch, đảm bảo ngay từ khâu đầu trước khi DN tạo được kênh kết nối, đưa sản phẩm trái cây Việt xuất ngoại vào các thị trường khó tính.

Phương Nam

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.