Để xăng E5 “chảy” vào cuộc sống
Theo báo cáo của Sở Công thương Hà Nội, hiện hệ thống kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố có 484 cửa hàng. Từ ngày 30/11/2015, Hà Nội có thêm 59 cửa hàng kinh doanh xăng sinh học E5, nâng tổng số cơ sở kinh doanh loại xăng này lên con số 123, chiếm 62% số cửa hàng thuộc các DN kinh doanh xăng dầu đầu mối, thương nhân phân phối, và đạt 26% trên tổng số cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn.
Theo đánh giá của các DN triển khai bán mặt hàng này, lượng tiêu thụ xăng E5 thời gian qua chưa cao |
Có thể nói, xăng E5 đưa vào sử dụng đã bước đầu được người tiêu dùng chấp nhận. Chị Hoàng Thị Yến, Hoàng Quốc Việt (Hà Nội) cho biết, trước đây chị thường xuyên đổ xăng E92 cho chiếc xe LEAD. Từ khi có cây xăng E5 mở trên đường Hoàng Quốc Việt vừa có khuyến mãi, giá thấp hơn lại được nhân viên cây xăng khuyến khích đổ xăng E5, chị đã quyết định sử dụng loại xăng này.
Đến nay chị Yến đã sử dụng được hơn 6 tháng và thấy chất lượng xăng tốt, xe đi không gặp trục trặc gì. Tuy nhiên theo chị Yến, số lượng cây xăng có loại xăng E5 trên địa bàn vẫn còn ít. Do đó nhiều khi đi xa chị vẫn phải đổ sang xăng A92. “Nếu các cây xăng đều có cột bơm xăng E5 thì sẽ rất thuận tiện cho người tiêu dùng”, chị Yến chia sẻ.
Mặc dù xăng E5 đang được tiêu thụ tại nhiều địa bàn ở Hà Nội nhưng lượng bán ra vẫn còn khá chậm. Ghi nhận của phóng viên tại một số điểm có bán xăng E5 trên địa bàn cho thấy, số lượng người dân vào đổ xăng này chiếm tỷ lệ rất nhỏ so với người đổ xăng A92.
Nhân viên một trạm xăng E5 trên đường Hoàng Quốc Việt cho biết, mặc dù được đưa ra thị trường khá lâu nhưng lượng người đến đổ xăng E5 chưa nhiều. Cửa hàng cũng đã có những tuyên truyền, phổ biến, thậm chí treo băng-rôn khuyến khích người dân dùng xăng E5 vì vừa có giá thành thấp lại thân thiện với môi trường. Tuy nhiên đến nay lượng xăng này bán ra vẫn chưa như kỳ vọng.
Ngành Công Thương Hà Nội đang tích cực triển khai hệ thống cửa hàng xăng dầu kinh doanh xăng E5. Hiện thành phố có 1 trạm phối trộn của Công ty Xăng dầu Khu vực I tại Tổng kho xăng dầu Đức Giang (đưa vào hoạt động tháng 11/2014 với công suất là 24.000m3/tháng).
Ngoài ra, Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) có trạm phối trộn tại TP. Hải Phòng, có thể cung cấp cho thị trường Hà Nội khi DN có nhu cầu. Đồng thời có 5 DN đầu mối kinh doanh xăng E5 đã triển khai bán mặt hàng này tại nhiều cửa hàng bán lẻ.
Theo đánh giá của các DN triển khai bán mặt hàng này, lượng tiêu thụ xăng E5 thời gian qua chưa cao. Nguyên nhân được lý giải bên cạnh việc người tiêu dùng chưa có thói quen sử dụng loại xăng này thì còn do các DN cũng chưa mặn mà trong việc kinh doanh xăng E5 vì phải đầu tư, chuyển đổi cơ sở vật chất với kinh phí lớn.
Trên thị trường, giá xăng E5 cũng chỉ thấp hơn xăng khoảng 500 đồng/lít, chưa đủ khuyến khích người mua trong khi người tiêu dùng vẫn còn e ngại đến chất lượng cũng như tác động của xăng E5 đối với các thiết bị của xe.
Do đó, để triển khai tốt việc kinh doanh xăng E5, thì vấn đề tuyên truyền sâu rộng đến người dân về lợi ích của loại xăng này là rất quan trọng. UBND TP. Hà Nội đã ban hành văn bản số 8179/VP-CT về việc triển khai thực hiện sản xuất, phân phối xăng E5 trên địa bàn thành phố.
Trong đó, yêu cầu Sở Công Thương chỉ đạo, đôn đốc các DN xăng dầu đầu mối, các thương nhân phân phối xăng dầu trên địa bàn triển khai thực hiện phân phối xăng sinh học E5 theo lộ trình chỉ đạo của Chính phủ và UBND thành phố…. Song song, triển khai đến các tổng đại lý, đại lý xăng dầu trên địa bàn thực hiện phân phối xăng E5 đồng thời với việc bán xăng khoáng.
Theo đó, trong năm 2015 có tối thiểu 50% phương tiện của các cơ quan, đơn vị sử dụng xăng sinh học E5. Từ năm 2016, 100% phương tiện sử dụng xăng E5. Tuyên truyền, vận động cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị sử dụng xăng sinh học E5….
Theo thông tin từ Sở Công Thương Hà Nội, nhằm hỗ trợ DN kinh doanh xăng E5, trong thời gian tới, các sở, ngành liên quan đến hoạt động tiêu thụ xăng E5 xây dựng nội dung tuyên truyền về đặc điểm, tác dụng và lưu ý khi sử dụng xăng E5 tới người tiêu dùng
. Đặc biệt, Sở Tài chính sẽ nghiên cứu cơ chế hỗ trợ, dự phòng về giá xăng E5 đối với các DN đầu mối, tổng đại lý, đại lý kinh doanh xăng E5, qua đó khuyến khích DN, người tiêu dùng tham gia phân phối, sử dụng xăng E5.
- Xăng sinh học chính là hỗn hợp của xăng truyền thống và cồn sinh học (ethanol). Xăng sinh học E5 là nhiên liệu chứa 5% thể tích cồn sinh học và 95% thể tích xăng truyền thống. Vì vậy xăng sinh học có ưu điểm nổi bật so với xăng truyền thống là thân thiện với môi trường và là nguồn nhiên liệu có thể tái tạo được. - Theo lộ trình, đến ngày 30/11/2015, các DN kinh doanh xăng dầu trên địa bàn Hà Nội phải triển khai phân phối xăng sinh học E5 tại ít nhất 50% cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc sở hữu hoặc đồng sở hữu. Đến ngày 1/1/2016, triển khai phân phối xăng sinh học E5 tại 100% các cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc sở hữu hoặc đồng sở hữu. |