Đề xuất ban hành Luật Thuế tài sản
Đánh thuế tài sản tạo công bằng? | |
Có từ 2 nhà trở lên – phải nộp thuế tài sản |
Ảnh minh họa |
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản (BĐS) thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) cho biết, Bộ Tài chính đã có báo cáo chuyên đề về chính sách thuế đối với BĐS, nhằm mục đích xây dựng Luật Thuế tài sản. Trong đó, đối tượng chịu thuế là tài sản nhà, đất là người sở hữu nhiều nhà, từ căn nhà thứ hai trở đi. Luật thuế này sẽ nhằm mục tiêu góp phần giúp cho thị trường BĐS phát triển lành mạnh, minh bạch, bền vững.
Luật Thuế Tài sản cũng góp phần quan trọng trong việc phòng, chống đầu cơ và sử dụng lãng phí BĐS, góp phần dịch chuyển dòng tiền thay vì đầu tư vào BĐS sẽ chuyển sang đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, tăng nguồn cung cho thị trường, tạo thêm cơ hội cho người có nhu cầu thật tiếp cận nhà ở và tăng thêm nguồn thu ngân sách nhà nước ổn định, dài hạn, bền vững. Ngoài ra, luật thuế này còn hướng các nhà đầu tư thứ cấp đi vào lựa chọn thành lập doanh nghiệp kinh doanh BĐS thay vì kinh doanh cá thể như hiện nay.
Tại Việt Nam hiện nay chỉ có Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (có hiệu lực từ ngày 1/1/2012), đã quy định các loại đất phi nông nghiệp, trong đó có đất ở tại đô thị là đối tượng chịu thuế. Mức áp dụng thuế suất là 0,03% trên bảng giá đất, đối với diện tích đất ở trong hạn mức.
Áp dụng thuế suất 0,07% đối với phần diện tích đất ở vượt không quá 3 lần hạn mức và áp dụng thuế suất 0,15% đối với phần diện tích đất ở vượt trên 3 lần hạn mức. Giá đất tính thuế được tính theo bảng giá đất của thành phố lại chỉ bằng khoảng 30% - 40% giá đất thực tế trên thị trường, nên mức thuế phải nộp rất thấp, dẫn đến nguồn thu ngân sách cũng rất thấp, chỉ chiếm 0,03% GDP và 0,15% tổng thu ngân sách nhà nước.
Cụ thể như, một căn nhà 100 m2 ở đường Đồng Khởi (quận 1, TP. Hồ Chí Minh), có giá 194 triệu đồng/m2 theo bảng giá đất (trong lúc giá thị trường lên đến trên 1 tỷ đồng/m2), giá tính thuế là 194 triệu nhân cho 100m2 sẽ là 19,4 tỷ đồng, mức thuế mà người sử dụng đất ở phải nộp hàng năm là 19,4 tỷ đồng x 0,03% là 5,82 triệu đồng/năm. Đây là mức quá thấp.
Luật Thuế tài sản có thể được nghiên cứu áp dụng đối với nhà, đất để tạo nguồn thu ngân sách nhà nước ổn định, dài hạn, bền vững. Đánh thuế đối với người có nhiều nhà, đất (từ nhà thứ hai trở đi) để phòng chống đầu cơ và sử dụng lãng phí BĐS, tăng nguồn cung cho thị trường, tạo thêm cơ hội cho người có nhu cầu thật tiếp cận nhà ở. Trong trường hợp xuất hiện nguy cơ thị trường BĐS sốt bong bóng, cần xem xét đánh thuế cao, đối với trường hợp chuyển nhượng nhà, đất ngay sau khi mua, để phòng chống đầu cơ, giúp ổn định thị trường BĐS.
Các DN thuộc HoREA đang đề xuất với Bộ Tài chính một số giải pháp để xây dựng Luật Thuế tài sản. Cụ thể, như không thu thuế tài sản đối với nhà ở xã hội, nhà cấp 4 trở xuống ở nông thôn. Trước mắt không thu thuế này đối với nhà ở tái định cư, nhà ở thương mại có giá trị dưới 1 tỷ đồng.
Thứ hai, không thu thuế này đối với các hộ gia đình nghèo dù đã có một căn nhà, nhưng đang ở chật (đối với TP. Hồ Chí Minh là dưới mức bình quân 10m2/người) nay mua thêm nhà thứ 2, thứ 3 nhưng tổng diện tích các căn hộ nhỏ này không vượt quá 77m2. Giai đoạn đầu, nên áp dụng mức thuế suất phù hợp với sức dân.
Thứ ba, đối với người có từ căn nhà thứ 2 trở đi, thì áp dụng thuế suất bậc thang, tùy theo số lượng và giá trị tài sản. Trong trường hợp xuất hiện nguy cơ thị trường BĐS sốt bong bóng, đề nghị Quốc hội giao cho Chính phủ thẩm quyền ban hành thuế suất chống đầu cơ, đánh thuế cao đối với trường hợp chuyển nhượng nhà, đất ngay sau khi mua (có thể tính thời gian trong năm đầu tiên) để giúp ổn định nhanh thị trường BĐS.
Về lộ trình ban hành Luật Thuế tài sản, Bộ Tài chính thực hiện lộ trình ban hành luật này trước năm 2020 như dự kiến. Đồng thời, ban hành sắc thuế sử dụng đất khi nhà nước giao đất (hoặc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất) thay thế chính sách và cơ chế thu tiền sử dụng đất hiện nay, để đảm bảo tính đồng bộ và sự thống nhất của pháp luật.
Đặc biệt, song song với ban hành Luật Thuế tài sản, cần xây dựng, hoàn thiện hệ thống thông tin dữ liệu quốc gia, trong đó có cơ sở dữ liệu nhà, đất quốc gia, liên thông các ngành, các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và được cập nhật theo thời gian thực. Cùng với đó, hoàn thành thật nhanh, thật chuẩn xác việc cấp thẻ căn cước công dân, xác định mã số định danh cá nhân, để biết rõ người đang sở hữu nhà ở, sử dụng đất ở.