Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

​Dệt may Việt Nam: Tận dụng cơ hội vào Mỹ

Hữu An
Hữu An  - 
Những diễn biến mới từ căng thẳng thương mại Mỹ  - Trung ảnh hưởng có lợi cho hàng hóa Việt Nam, xuất khẩu hàng dệt may có thể đạt cả năm là 35 tỷ USD, vượt 1 tỷ USD so với kế hoạch.
aa
​Dệt may Việt Nam: Tận dụng cơ hội vào Mỹ Dệt may hút đầu tư từ châu Á
​Dệt may Việt Nam: Tận dụng cơ hội vào Mỹ Không phát triển bằng mọi giá

Thông tin từ Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), 8 tháng đầu năm 2018 kim ngạch xuất khẩu dệt may đã đạt 19,4 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Những thị trường xuất khẩu trọng điểm như Mỹ, các nước tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Liên minh châu Âu (EU), Hàn Quốc, Trung Quốc, ASEAN... đều tăng trưởng với tốc độ cao.

​Dệt may Việt Nam: Tận dụng cơ hội vào Mỹ
Ngành dệt may vẫn khó khăn trong khâu nguyên vật liệu

Ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch VITAS cho biết, tăng trưởng xuất khẩu của ngành dệt may đang ở mức cao nhất trong 5 năm gần đây. Điều này có được nhờ các doanh nghiệp đã thích ứng với sự chuyển dịch thị trường và các quốc gia xuất khẩu cũng đa dạng hơn.

Tuy nhiên, nếu như trước đây, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may vào thị trường Mỹ chiếm 55 - 57% tổng kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành, thì hiện giảm xuống còn khoảng 51%. Các thị trường khác, như Nhật Bản, EU cũng bị sụt giảm so với mục tiêu đề ra, lý do là sức mua và khả năng cạnh tranh của hàng dệt may Việt Nam vẫn còn yếu.

Các hiệp định thương mại tự do (FTA) chính là yếu tố thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu. Các FTA đã thu hút nhiều doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam. Hiện nay, Hàn Quốc là nhà đầu tư lớn nhất trong ngành dệt may tại Việt Nam, theo sau là Đài Loan, Hong kong.

Mặt khác, việc xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường sau khi có các FTA cũng được thuận lợi hơn. Điển hình như thị trường Canada và Úc, số lượng đơn hàng đã tăng nhanh. Báo cáo của VITAS cũng cho biết, tình hình tương đối khả quan. Nhiều công ty đã nhận đơn hàng đến hết năm.

Đặc biệt, những diễn biến mới từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung ảnh hưởng có lợi cho hàng hóa Việt Nam, xuất khẩu hàng dệt may có thể đạt cả năm là 35 tỷ USD, vượt 1 tỷ USD so với kế hoạch.

Trong bối cảnh hiện nay, các FTA sẽ mang đến nhiều cơ hội cho ngành dệt may. Công ty trong ngành có cơ hội tiếp cận tới nhiều thị trường, tăng trưởng xuất khẩu và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt Nam cần phải tuân thủ các quy tắc xuất khẩu, tiêu chuẩn kỹ thuật thì mới tận dụng được lợi thế từ các hiệp định FTA.

Các doanh nghiệp hiện đang đối mặt với thách thức về hàng rào kỹ thuật và quy trình xuất xứ sản phẩm khi xuất khẩu. Bên cạnh đó, phí losgictic cũng là điểm hạn chế tại Việt Nam. Hiện nay chi phí vận chuyển tại Việt Nam cao hơn so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia, Singapore… Vì vậy, dù có lợi thế nhân công giá rẻ, Việt Nam vẫn bị điểm trừ về sức cạnh tranh trong ngành.

Để góp phần khắc phục những hạn chế, các doanh nghiệp cần xây dựng chuỗi cung ứng sản xuất, giảm bớt phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu từ nước ngoài, đảm bảo quy tắc xuất xứ của các FTA.

Ông Bùi Thế Kích, Chủ tịch HÐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần may Ðồng Nai chia sẻ, doanh nghiệp sản xuất hàng theo phương thức FOB (mua đứt bán đoạn) lên đến 95%, do đó khó khăn chính là việc tìm được nguyên phụ liệu phù hợp. Ðây cũng là vấn đề chung mà hầu hết các doanh nghiệp dệt may Việt Nam gặp phải.

Hiện Công ty cổ phần may Ðồng Nai mới chỉ sử dụng 45 - 50% vải nguyên liệu và 60 - 70% phụ liệu trong nước, còn lại phải nhập khẩu nước ngoài. Mặc dù, trong nước đã sản xuất nhiều loại nguyên phụ liệu dệt may, nhưng cơ bản các doanh nghiệp dệt vẫn chưa đáp ứng yêu cầu khách hàng cả về số lượng và chất lượng hàng cao cấp để làm những đơn hàng xuất khẩu. Bên cạnh đó, cũng cần đẩy mạnh đào tạo nhân lực, áp dụng công nghệ cao cải thiện năng suất, chất lượng sản phẩm.

Đối với hoạt động logistics, doanh nghiệp vận tải trong nước cần xây dựng theo chuỗi, giúp giảm chi phí cho các doanh nghiệp dệt may.

Nhiều chuyên gia nhận định, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung sẽ tiếp tục mang đến cơ hội cho ngành dệt may Việt Nam. Tuy nhiên, đánh giá tác động của việc này, nhiều doanh nghiệp dệt may cho rằng, cơ hội và thách thức cùng song hành.
Hữu An

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.
Tận dụng cơ hội để cà phê Việt bứt phá

Tận dụng cơ hội để cà phê Việt bứt phá

Tổng thống Mỹ vừa ký sắc lệnh giảm thuế nhập khẩu cà phê về 0%, mở ra cơ hội cho ngành cà phê Việt Nam tại thị trường này. Đây là cơ hội chiến lược, nhưng cũng đi kèm thách thức đòi hỏi doanh nghiệp Việt chuẩn bị kỹ lưỡng.