Đi tìm lời giải cho “cơn khát” bay thẳng mùa cao điểm du lịch
FLC và Airbus đạt được thoả thuận 3 tỷ USD mua 24 máy bay | |
Cục Hàng không bác bỏ thông tin “trả lại hồ sơ” Bamboo Airways | |
Bamboo Airways phải bổ sung hồ sơ xin cấp phép |
Tính đến năm 2018, dân số Việt Nam là 96 triệu người, chưa kể lượng khách du lịch quốc tế đổ về dày đặc. Trong đó, trung bình chúng ta có gần 20 ngày nghỉ lễ, tết trong năm.
Có thể thấy, đời sống kinh tế của đại bộ phận người Việt tốt lên và sức kích cầu của các hãng hàng không giá rẻ khiến xu thế di chuyển bằng đường hàng không tăng mạnh.
“Mua vé máy bay bây giờ quá đơn giản, phức tạp nhất vẫn là khâu làm thủ tục bay. Ngoài ra khổ nhất vẫn là nhiều nơi chưa có đường bay thẳng nên khách hàng phải di chuyển qua nhiều đoạn mới đến nơi cần đến”, anh Đỗ Khương – đại lý vé Vlink nhận định.
Bamboo Airways |
Hiện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang quản lý 22 sân bay bao gồm 9 sân bay quốc tế. Số lượng nhìn chung dồi dào nhưng việc check-in của khách hàng trong những dịp lễ, tết còn khá chật vật. Đó là thực trạng chung mùa du lịch ở sân bay vào dịp lễ Tết.
Theo thông tin từ các công ty dịch vụ lữ hành cung cấp, dịp lễ vừa qua, địa điểm được nhiều tín đồ du lịch lựa chọn là những vùng có khí hậu mát mẻ như Sapa, Tam Đảo, Đà Lạt… hoặc các quần thể du lịch nghỉ dưỡng cao cấp có bãi biển thanh bình như Quy Nhơn, Phú Quốc, Nha Trang, Quảng Bình, Vân Đồn, Sầm Sơn, Hạ Long…
Trong khi đó, nếu du lịch nước ngoài thì lựa chọn lý tưởng nghiêng về các vùng Đông Bắc Á như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Hong Kong, Đài Loan…
“Năm nay lượng khách du lịch nước ngoài tăng cao, tập trung tour đi Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc… Khách đoàn đa phần sống ở thành phố lớn, ít du khách tỉnh. Có lẽ họ ngại di chuyển”, chị Khánh Linh – Giám đốc Kinh doanh Asian Group Travel chia sẻ.
Hiện có nhiều sân bay hoạt động nhưng do chiến lược phát triển, việc kết nối các tỉnh, thành với nhau còn hạn chế.
Cụ thể, khu vực Bắc Trung Bộ, chỉ có sân bay Cát Bi, Nội Bài, Vinh mới được phép bay thẳng. Người dân ở những thành phố trực thuộc tỉnh lân cận nếu muốn đi quốc tế hay như khách hàng muốn đi Thanh Hóa - Đà Lạt thì họ hoặc phải di chuyển về Hà Nội, Hải Phòng để mua vé bay thẳng, hoặc phải bay từ Thanh Hóa đến Nha Trang rồi di chuyển bằng các phương tiện giao thông đường bộ khác để lên Đà Lạt.
Các tỉnh có mật độ dân cư thấp như Quảng Bình, Côn Đảo… cũng không có những tuyến bay thẳng, người dân buộc phải quá cảnh (transit) ở một số địa phương lân cận hoặc bay đến các điểm bay thẳng như Huế, TP.HCM…
Khách hàng ngày nay dường như có xu hướng lười đi du lịch mà nguyên nhân chủ yếu vẫn là quá ít các tuyến bay thẳng dễ chịu, giá mềm - đó là nhận định của nhiều công ty dịch vụ lữ hành ở Việt Nam.
Khảo sát từ các đại lý vé máy bay như abay.vn, vlink.vn, chúng tôi nhận được câu trả lời chắc nịch: “Khách hàng giờ thông minh lắm, họ đặt vé trước cả năm cho rẻ. Càng sát lễ, giá vé càng cao, hạng thương gia thừa nhiều hơn phổ thông là quy luật bất dịch. Tuy nhiên, dịp lễ năm nay dù các hãng bay giá rẻ giảm mạnh giá vé, tuy nhiên, mặc dù giá vé giảm dưới 1 triệu đồng nhưng cũng không hút khách lắm”.
Để được bay thẳng, họ phải chịu giá thành rất cao, điển hình như giá vé phổ thông bay từ Đồng Hới, Côn Đảo… đi các thành phố lớn tương đương hạng thương gia hoặc đi các nước châu Á.
Hiện cả nước có 4 hãng hàng không nội địa với 2 mô hình rõ rệt là hàng không truyền thống và giá rẻ. Tuy nhiên, có thể ghi nhận rằng ngoài giá cả và chất lượng dịch vụ còn nhiều bất cập, việc thiếu hụt đường bay thẳng cũng là yếu tố khiến khách du lịch ngại khám phá những địa danh du lịch đang phát triển.
Mới đây, Bamboo Airways - một thương hiệu hàng không với chiến lược kinh doanh theo mô hình hybrid đầu tiên ở Việt Nam đã kịp ra mắt và sẽ đi vào vận hành đầu năm 2019. Đây là hãng hàng không lai ghép giữa mô hình truyền thống và giá rẻ, đồng thời cũng có thể bay thẳng đến các điểm du lịch trong nước với dịch vụ và giá cả hợp lý.
Khi mà bài toán bay thẳng của 22 sân bay vẫn chưa có lời giải thì hy vọng Bamboo Airways sớm đáp ứng niềm mong mỏi cho những tín đồ yêu chuộng sự xê dịch, đáp ứng nhu cầu cao điểm của khách hàng trong mùa du lịch, lễ tết.