Diễn đàn Du lịch ASEAN 2019: Cơ hội để du lịch Việt Nam tỏa sáng
Tiếp cận khách du lịch thời công nghệ 4.0 | |
Mục đích một đằng, làm một nẻo |
Đây là các hoạt động quan trọng nhằm trao đổi thông tin, phương hướng hợp tác, tăng cường hiệu quả du lịch trong khu vực, đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành Du lịch ASEAN, hướng tới mục tiêu phát triển ASEAN thành một điểm đến chung, hấp dẫn đối với du khách quốc tế, đồng thời góp phần thúc đẩy trao đổi khách nội khối.
Vinpearl Nha Trang – một trong những điểm hút khách trong nước và quốc tế |
Diễn đàn ATF là cơ hội để nước chủ nhà Việt Nam khẳng định và nâng cao vai trò, vị thế trong hợp tác du lịch khu vực, đồng thời, giới thiệu hình ảnh đất nước, con người và du lịch Việt Nam nói chung, Quảng Ninh nói riêng với bạn bè quốc tế, tạo ấn tượng tốt đẹp cho các đại biểu tham dự diễn đàn.
Hội chợ TRAVEX 2019 là hội chợ du lịch chuyên nghiệp, có tầm ảnh hưởng trong khu vực ASEAN và châu Á, được tổ chức bên lề Diễn đàn ATF 2019. Hội chợ sẽ tạo cơ hội gặp gỡ giao thương cho các DN du lịch trong nước với các đối tác từ thị trường khách du lịch trọng điểm; kết nối các chuỗi chương trình, sản phẩm du lịch của các địa phương, đơn vị; tăng cường hội nhập du lịch và đầu tư thương mại.
Với diễn đàn này, Việt Nam đã đề xuất và được các nước ASEAN đồng thuận về nội dung chủ đề là “ASEAN - sức mạnh của sự thống nhất”- ASEAN - The Power of One”. Đây là sự cụ thể hóa định hướng chung của các quốc gia trong hợp tác ASEAN nói chung, hướng tới khu vực ASEAN “Một tầm nhìn, Một bản sắc, Một cộng đồng/One Vision, One Identity, One Community”.
Nội dung thể hiện ý nghĩa về sức mạnh, vẻ đẹp của chung 10 nước ASEAN khi cùng hợp tác, liên kết cũng như của từng chủ thể, cá nhân trong cộng đồng chung được tạo điều kiện, phát huy, trân trọng để cùng hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, thịnh vượng và bao trùm. Sức mạnh thể hiện sự thống nhất là sức mạnh của một chủ thể chung cũng như mỗi chủ thể riêng.
ASEAN là một điểm đến khu vực thống nhất đa dạng trong các vẻ đẹp, giá trị, có sự liên kết chặt chẽ thông qua các sản phẩm du lịch, các chương trình du lịch liên quốc gia, các hoạt động marketing, các chương trình xúc tiến đầu tư chung và các tiêu chuẩn về dịch vụ, nhân lực du lịch; ASEAN hành động, thống nhất hướng đến mục tiêu chung trở thành một điểm đến chất lượng, hướng đến sự phát triển cân bằng, bao trùm và có trách nhiệm, đóng góp vào sự thịnh vượng của người dân ASEAN;
Mỗi người dân, cộng đồng trong ASEAN đều là các chủ thể quan trọng, được hỗ trợ, tạo điều kiện tham gia và hưởng lợi trong quá trình phát triển du lịch, là định hướng quan trọng tạo ra sức mạnh chung, thống nhất ở các cấp độ từ cá nhân, cộng đồng, địa phương, quốc gia và toàn khu vực.
Các hoạt động chính trong khuôn khổ ATF 2019, gồm: Các hội nghị Bộ trưởng du lịch ASEAN với các nước đối tác (từ ngày 17 -18/1/2019). Theo đó, Việt Nam sẽ là nước Chủ tịch của các Hội nghị Bộ trưởng Du lịch. Dự kiến quy mô khoảng 200 người/Hội nghị, có sự tham gia của Bộ trưởng phụ trách Du lịch các nước ASEAN và các nước đối tác (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Ấn Độ), Tổng thư ký ASEAN, các tổ chức quốc tế và khu vực (Tổ chức Du lịch thế giới, Ngân hàng thế giới, Hiệp hội Du lịch châu Á - Thái Bình Dương, Hội đồng Du lịch và lữ hành thế giới, Hiệp hội Du lịch ASEAN...).
Các Hội nghị Bộ trưởng sẽ thảo luận theo kế hoạch đề ra trong Chiến lược Du lịch ASEAN 2016 - 2025, tập trung vào: nâng cao năng lực cạnh tranh; Tiêu chuẩn hóa, phát triển nguồn nhân lực du lịch và phát triển du lịch bền vững và bao trùm.
Các phiên họp Lãnh đạo Cơ quan du lịch quốc gia từ ngày 14-16/1/2019, dự kiến quy mô khoảng 150 người/hội nghị, có sự tham gia của Trưởng cơ quan Du lịch quốc gia các nước ASEAN và các nước đối tác.
Hội chợ Du lịch ASEAN (ngày 16/1/2019) do nước chủ nhà chủ trì và lựa chọn chủ đề, với sự tham gia của các diễn giả trong nước và quốc tế, các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp du lịch trong và ngoài ASEAN.
Lễ trao giải thưởng Du lịch ASEAN sẽ được tổ chức vào ngày 18/1/2019. Tại đây, các Bộ trưởng sẽ trao giải thưởng cho các doanh nghiệp/cộng đồng có đóng góp cho sự phát triển của du lịch ASEAN, dự kiến có 4 hạng mục giải thưởng sẽ được trao.
Hy vọng sau Hội chợ này, hình ảnh du lịch Việt Nam sẽ trở nên phổ biến, hấp dẫn hơn khi liên kết với khu vực ASEAN phát triển năng động; Các điểm đến sản phẩm của du lịch Việt Nam liên kết ngày càng chặt chẽ với các nước trong khu vực; Chất lượng dịch vụ của du lịch Việt Nam được cải thiện, tiếp cận với các tiêu chuẩn chung của khu vực và thế giới; Khách du lịch từ các nước trong khu vực và từ các nước khác qua các nước trong khu vực sẽ ngày càng tăng cao. Qua đó, đầu tư vào du lịch Việt Nam sẽ được thúc đẩy.
Theo một chuyên gia du lịch, nếu như lượng khách quốc tế đến Việt Nam năm 2014 chỉ bằng ½ lượng khách tới Singapore, Đài Loan, Hàn Quốc, thì đến năm 2017, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã xấp xỉ gần bằng lượng khách đến 3 nước này.
Tuy nhiên, du lịch Việt Nam còn tồn tại nhiều hạn chế và chưa khai thác hiệu quả những lợi thế vốn có. Mức đóng góp của du lịch vào tăng trưởng kinh tế Việt Nam còn khá thấp; những yếu tố để biến tiềm năng thành động lực phát triển chưa được đánh giá cao; sản phẩm du lịch chưa đủ hấp dẫn và đa dạng, chưa có được những sản phẩm du lịch chủ lực đặc thù mang đậm bản sắc dân tộc, phù hợp cho từng phân khúc thị trường khách du lịch…