Thị trường bán lẻ: Phải có chiến lược để cạnh tranh
Để khai thông cho hàng Việt sang Thái | |
Áp lực trên thị trường bán lẻ |
Ảnh minh họa |
Chị Hoàng Thị Thúy (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ, từ khi có cửa hàng chuyên bán hàng Thái Lan gần nhà, chị đã mua thử và sử dụng. So với hàng Trung Quốc sản xuất thì các mặt hàng tiêu dùng của Thái Lan có chất lượng hơn hẳn. Đồng thời, giá cả cũng phải chăng phù hợp với thu nhập của gia đình.
Do đó chị đã chuyển dần sang sử dụng các sản phẩm của Thái Lan thay thế các sản phẩm của Việt Nam và Trung Quốc. Chị Thúy cho rằng, hàng Thái Lan có mẫu mã đa dạng, đồ dùng đảm bảo chất lượng, đặc biệt giá cả chỉ nhỉnh hơn hàng Việt Nam và Trung Quốc không nhiều nên đã thường xuyên lựa chọn các sản phẩm hàng Thái Lan.
Thời gian gần đây, hàng Thái Lan đang thâm nhập và chiếm được niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam. Trên địa bàn Hà Nội, các sản phẩm Thái Lan đã có mặt khắp các ngóc ngách, từ các siêu thị, đại lý, cửa hàng chuyên bán đồ Thái Lan ở rất nhiều các tuyến phố cho đến các sạp hàng trong các khu chợ dân sinh, cửa hàng trực tuyến...
Bên cạnh đó, các tập đoàn bán lẻ hàng đầu của Thái Lan như Central Group, TCC Group đã mua bán, sáp nhập các chuỗi bán lẻ tại Việt Nam thời gian qua và tiếp tục có kế hoạch mở rộng tại Việt Nam. Đây là điều kiện thuận lợi để DN Thái đưa trực tiếp hàng Thái tới người tiêu dùng Việt Nam. Rõ ràng với sự lấn sâu của hàng Thái Lan vào thị trường Việt đang gây áp lực rất lớn tới các DN và nhà bán lẻ trong nước.
Theo thống kê, trong 8 tháng đầu năm 2017, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt khoảng 9,64 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu sang Thái Lan đạt khoảng 3,07 tỷ USD, kim ngạch nhập khẩu từ Thái Lan đạt 6,57 tỷ USD, Việt Nam nhập siêu từ Thái Lan 3,5 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm 2016.
Năm nhóm mặt hàng nhập khẩu lớn nhất từ Thái Lan trong 8 tháng đầu năm 2017 là: Hàng điện gia dụng và linh kiện (646 triệu USD), rau quả (618 triệu USD), ô tô nguyên chiếc (432 triệu USD), xăng dầu các loại (406 triệu USD), chất dẻo nguyên liệu (403 triệu USD), linh kiện phụ tùng ô tô (340 triệu USD).
Theo Bộ Công Thương, có rất nhiều nguyên nhân khiến cho nhập siêu từ Thái Lan tăng mạnh trong thời gian gần đây, trong đó có việc Việt Nam thực hiện lộ trình giảm thuế theo cam kết; xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với xấp xỉ 90% tổng số dòng thuế và sẽ xóa bỏ thuế đối với 98% số dòng thuế vào năm 2018. Trước sự lấn át ngày càng lớn của hàng Thái Lan, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho rằng, cần khắc phục và giảm dần tình trạng nhập siêu, hướng tới một cán cân thương mại giữa hai nước cân bằng hơn trong thời gian tới.
Có thể thấy, bên cạnh lý do hội nhập, cắt giảm thuế thì một trong những nguyên nhân quan trọng là Thái Lan đã thiết lập kênh phân phối vững chắc và đang tiếp tục mở rộng tại Việt Nam. Với chiến lược đầu tư bài bản của các nhà phân phối Thái Lan từ việc mua bán sáp nhập từ các tập đoàn bán lẻ Thái như BJC mua 19 siêu thị Metro hay BJC mua cổ phần của FamilyMart trong liên doanh với Công ty Phú Thái và mở chuỗi cửa hàng tiện lợi B’s mart cho đến chiến lược quảng bá tới người tiêu dùng Việt.
Hiện tại nhiều cửa hàng và siêu thị, các DN Thái đang tung ra nhiều chiêu khuyến mãi kích cầu, giảm giá sản phẩm, nhất là các mặt hàng sản phẩm tiêu dùng đang được người Việt ưa chuộng như hàng gia dụng gia đình, mỹ phẩm, tạp phẩm, thực phẩm công nghiệp… Vì vậy Hàng Thái đang ngày càng chiếm lĩnh lòng tin và tin tưởng của người tiêu dùng, lôi kéo người tiêu dùng Việt sử dụng thường xuyên các mặt hàng Thái Lan.
Rõ ràng, sự chuyên nghiệp chính là điểm khác biệt giữa hàng Thái và hàng Việt. DN Thái ngày càng lấn sâu vào thị trường Việt Nam, gây áp lực lớn lên các nhà sản xuất trong nước. Đây cũng là bài toán cho các DN và nhà bán lẻ trong nước phải có những chiến lược để giữ thị phần ngay tại sân nhà.
Theo đó, DN Việt cần phải làm là từng bước tổ chức lại sản xuất, đầu tư khoa học công nghệ, có cơ chế chính sách rõ ràng, hiệu quả, tổ chức tốt hệ thống phân phối và cùng nhau liên kết tạo sức mạnh trước ngưỡng cửa hội nhập. Theo các chuyên gia, hàng hoá của các DN Việt hiện không thua kém DN nước ngoài, tuy nhiên sự liên kết chặt chẽ cũng như chiến lược phân phối vẫn còn hạn chế khiến cho hàng Việt ngày càng lép vế dần so với hàng hóa Thái Lan ngay chính tại sân nhà.
Vì vậy, bên cạnh việc nâng cao chất lượng, đổi mới mẫu mã thì cũng cần đẩy mạnh các chính sách, tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” để thúc đẩy người tiêu dùng sử dụng hàng Việt. Tăng cường xúc tiến thương mại thị trường nội địa tại các khu vực miền núi, biên giới và hải đảo… tăng cường chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa và các chương trình xúc tiến đưa hàng hóa Việt Nam giới thiệu tại nước ngoài…
Trước bối cảnh hội nhập với sự cạnh tranh mạnh mẽ không chỉ Thái Lan mà còn đến từ nhiều nước trong khu vực, DN trong nước cần phải đứng vững trên đôi chân của mình bằng các sản phẩm chất lượng và giữ ổn định thị phần bán lẻ ngay trên sân nhà.