Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Thị trường bán lẻ: Phải có chiến lược để cạnh tranh

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Trong khi các nhà bán lẻ Thái Lan đang tích cực mở rộng và thâm nhập sâu vào thị trường Việt Nam, đồng thời những vụ đầu tư thâu tóm của DN Thái Lan trên thị trường Việt ngày càng nhiều, thì hàng hóa Thái Lan cũng đang chiếm được lòng tin của người tiêu dùng Việt. Điều này sẽ khiến các nhà bán lẻ Việt Nam cần phải có chiến lược dài hơi để cạnh tranh.
aa
Thị trường bán lẻ: Phải có chiến lược để cạnh tranh Để khai thông cho hàng Việt sang Thái
Thị trường bán lẻ: Phải có chiến lược để cạnh tranh Áp lực trên thị trường bán lẻ
Thị trường bán lẻ: Phải có chiến lược để cạnh tranh
Ảnh minh họa

Chị Hoàng Thị Thúy (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ, từ khi có cửa hàng chuyên bán hàng Thái Lan gần nhà, chị đã mua thử và sử dụng. So với hàng Trung Quốc sản xuất thì các mặt hàng tiêu dùng của Thái Lan có chất lượng hơn hẳn. Đồng thời, giá cả cũng phải chăng phù hợp với thu nhập của gia đình.

Do đó chị đã chuyển dần sang sử dụng các sản phẩm của Thái Lan thay thế các sản phẩm của Việt Nam và Trung Quốc. Chị Thúy cho rằng, hàng Thái Lan có mẫu mã đa dạng, đồ dùng đảm bảo chất lượng, đặc biệt giá cả chỉ nhỉnh hơn hàng Việt Nam và Trung Quốc không nhiều nên đã thường xuyên lựa chọn các sản phẩm hàng Thái Lan.

Thời gian gần đây, hàng Thái Lan đang thâm nhập và chiếm được niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam. Trên địa bàn Hà Nội, các sản phẩm Thái Lan đã có mặt khắp các ngóc ngách, từ các siêu thị, đại lý, cửa hàng chuyên bán đồ Thái Lan ở rất nhiều các tuyến phố cho đến các sạp hàng trong các khu chợ dân sinh, cửa hàng trực tuyến...

Bên cạnh đó, các tập đoàn bán lẻ hàng đầu của Thái Lan như Central Group, TCC Group đã mua bán, sáp nhập các chuỗi bán lẻ tại Việt Nam thời gian qua và tiếp tục có kế hoạch mở rộng tại Việt Nam. Đây là điều kiện thuận lợi để DN Thái đưa trực tiếp hàng Thái tới người tiêu dùng Việt Nam. Rõ ràng với sự lấn sâu của hàng Thái Lan vào thị trường Việt đang gây áp lực rất lớn tới các DN và nhà bán lẻ trong nước.

Theo thống kê, trong 8 tháng đầu năm 2017, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt khoảng 9,64 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu sang Thái Lan đạt khoảng 3,07 tỷ USD, kim ngạch nhập khẩu từ Thái Lan đạt 6,57 tỷ USD, Việt Nam nhập siêu từ Thái Lan 3,5 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm 2016.

Năm nhóm mặt hàng nhập khẩu lớn nhất từ Thái Lan trong 8 tháng đầu năm 2017 là: Hàng điện gia dụng và linh kiện (646 triệu USD), rau quả (618 triệu USD), ô tô nguyên chiếc (432 triệu USD), xăng dầu các loại (406 triệu USD), chất dẻo nguyên liệu (403 triệu USD), linh kiện phụ tùng ô tô (340 triệu USD).

Theo Bộ Công Thương, có rất nhiều nguyên nhân khiến cho nhập siêu từ Thái Lan tăng mạnh trong thời gian gần đây, trong đó có việc Việt Nam thực hiện lộ trình giảm thuế theo cam kết; xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với xấp xỉ 90% tổng số dòng thuế và sẽ xóa bỏ thuế đối với 98% số dòng thuế vào năm 2018. Trước sự lấn át ngày càng lớn của hàng Thái Lan, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho rằng, cần khắc phục và giảm dần tình trạng nhập siêu, hướng tới một cán cân thương mại giữa hai nước cân bằng hơn trong thời gian tới.

Có thể thấy, bên cạnh lý do hội nhập, cắt giảm thuế thì một trong những nguyên nhân quan trọng là Thái Lan đã thiết lập kênh phân phối vững chắc và đang tiếp tục mở rộng tại Việt Nam. Với chiến lược đầu tư bài bản của các nhà phân phối Thái Lan từ việc mua bán sáp nhập từ các tập đoàn bán lẻ Thái như BJC mua 19 siêu thị Metro hay BJC mua cổ phần của FamilyMart trong liên doanh với Công ty Phú Thái và mở chuỗi cửa hàng tiện lợi B’s mart cho đến chiến lược quảng bá tới người tiêu dùng Việt.

Hiện tại nhiều cửa hàng và siêu thị, các DN Thái đang tung ra nhiều chiêu khuyến mãi kích cầu, giảm giá sản phẩm, nhất là các mặt hàng sản phẩm tiêu dùng đang được người Việt ưa chuộng như hàng gia dụng gia đình, mỹ phẩm, tạp phẩm, thực phẩm công nghiệp… Vì vậy Hàng Thái đang ngày càng chiếm lĩnh lòng tin và tin tưởng của người tiêu dùng, lôi kéo người tiêu dùng Việt sử dụng thường xuyên các mặt hàng Thái Lan.

Rõ ràng, sự chuyên nghiệp chính là điểm khác biệt giữa hàng Thái và hàng Việt. DN Thái ngày càng lấn sâu vào thị trường Việt Nam, gây áp lực lớn lên các nhà sản xuất trong nước. Đây cũng là bài toán cho các DN và nhà bán lẻ trong nước phải có những chiến lược để giữ thị phần ngay tại sân nhà.

Theo đó, DN Việt cần phải làm là từng bước tổ chức lại sản xuất, đầu tư khoa học công nghệ, có cơ chế chính sách rõ ràng, hiệu quả, tổ chức tốt hệ thống phân phối và cùng nhau liên kết tạo sức mạnh trước ngưỡng cửa hội nhập. Theo các chuyên gia, hàng hoá của các DN Việt hiện không thua kém DN nước ngoài, tuy nhiên sự liên kết chặt chẽ cũng như chiến lược phân phối vẫn còn hạn chế khiến cho hàng Việt ngày càng lép vế dần so với hàng hóa Thái Lan ngay chính tại sân nhà.

Vì vậy, bên cạnh việc nâng cao chất lượng, đổi mới mẫu mã thì cũng cần đẩy mạnh các chính sách, tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” để thúc đẩy người tiêu dùng sử dụng hàng Việt. Tăng cường xúc tiến thương mại thị trường nội địa tại các khu vực miền núi, biên giới và hải đảo… tăng cường chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa và các chương trình xúc tiến đưa hàng hóa Việt Nam giới thiệu tại nước ngoài…

Trước bối cảnh hội nhập với sự cạnh tranh mạnh mẽ không chỉ Thái Lan mà còn đến từ nhiều nước trong khu vực, DN trong nước cần phải đứng vững trên đôi chân của mình bằng các sản phẩm chất lượng và giữ ổn định thị phần bán lẻ ngay trên sân nhà.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Sắc xanh tiếp tục duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua (4/12). Tâm điểm của thị trường đổ dồn về hai mặt hàng cà-phê và dầu thô khi giá những mặt hàng này đồng loạt tăng mạnh. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng gần 0,2% lên mức 2.382 điểm.
Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (5/12), giá vàng giao ngay giảm 7,845 USD, giao dịch ở 4.200,920 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 12,05 USD xuống 4.230,95 USD/oz.
Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Cuối năm, đặc biệt là dịp Tết sắp tới, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân gia tăng. Trước tình hình này, Bộ Công Thương đã yêu cầu các Sở theo dõi sát diễn biến thị trường, chủ động dự trữ hàng hoá phục vụ người dân và ngăn chặn đầu cơ, găm hàng.
Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Lực mua - bán tiếp tục giằng co trên thị trường hàng hóa thế giới trong phiên 3/12. Tuy nhiên, lực mua áp đảo ở nhóm kim loại đã đảo chiều xu hướng, kéo MXV-Index tăng gần 0,4% lên 2.377 điểm khi đóng cửa. Trái lại, thị trường đường vẫn chịu sức ép khi nguồn cung dồi dào từ Ấn Độ và Brazil tiếp tục đè nặng lên giá.
Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Tính đến 8h15 sáng nay (4/12), giá vàng giao ngay tăng 10,250 USD, giao dịch ở 4.213,650 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 11,85 USD lên 4.244,35 USD/oz.
Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Ngay trước mùa cao điểm mua sắm cuối năm, các nhà bán hàng Việt lại lao đao khi các sàn thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop tiếp tục điều chỉnh phí. Chi phí đội lên, lợi nhuận ngày càng mỏng, người bán nhỏ lẻ đang chật vật tìm cách xoay xở để tồn tại.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết trong phiên giao dịch ngày hôm qua (2/12), lực bán mạnh chi phối thị trường kéo chỉ số MXV-Index giảm hơn 0,6% xuống mức 2.368 điểm.
Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (3/12), giá vàng giao ngay tăng 10,205 USD, giao dịch ở 4.215,870 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 25,90 USD lên 4.246,70 USD/oz.
Sáng 2/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 2/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h30 sáng nay (2/12), giá vàng giao ngay giảm 15,315 USD, giao dịch ở 4.216,975USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 27,45 USD xuống 4.247,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: MXV-Index sắp chạm vùng 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa: MXV-Index sắp chạm vùng 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới mở đầu tháng 12 với những nhịp rung lắc mạnh và diễn biến trái chiều.