Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

DN giảm lợi nhuận 15-20% vì phí cảng biển của Hải Phòng

Linh Đan
Linh Đan  - 
Trong khi Hải Phòng thu tầm 1.500-2.500 tỷ đồng/năm từ tiền phí hạ tầng cảng biển mới ban hành, thì lợi nhuận DN giảm 15-20%; lợi nhuận DN giảm thì số tiền đóng thuế của DN sẽ giảm tầm 20% khiến thu ngân sách nhà nước (NSNN) từ thuế thu nhập DN giảm tầm 300-500 tỷ đồng.
aa
DN giảm lợi nhuận 15-20% vì phí cảng biển của Hải Phòng Để tạo môi trường kinh doanh lành mạnh
DN giảm lợi nhuận 15-20% vì phí cảng biển của Hải Phòng Tình trạng thực hiện Nghị quyết 35 đang là “nóng trên lạnh dưới”

Sau 2 văn bản kiến nghị gửi tới Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Tài chính – ngân sách của Quốc hội kiến nghị cho dừng việc thu phí hạ tầng cảng biển Hải Phòng, chiều 13/2, Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) và nhiều hiệp hội lại tiếp tục họp bàn hướng tiếp tục kiến nghị đình chỉ thi hành Nghị quyết 148 của Hải Phòng.

Tham dự cuộc họp có các Hiệp hội: Dệt may, Da giày và Túi xách, Bông sợi, Gỗ và Lâm sản, Hiệp hội dịch vụ Logistics, Hiệp hội DN Nhật Bản, đại diện Jetro và Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương, Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF).

DN giảm lợi nhuận 15-20% vì phí cảng biển của Hải Phòng
Ngoài phí hạ tầng cảng nộp cho Hải Phòng, DN phải gánh chịu thêm tầm 15,2 triệu USD/năm chi phí lưu kho bãi, lãi suất tiền gửi, chi phí thực hiện thủ tục nộp phí...

Như Thời báo Ngân hàng đã đưa tin trước đây, quy định về phí cảng biển Hải Phòng vừa đưa ra là vấn đề khá phức tạp tác động lớn đến DN, đi ngược lại nỗ lực cải cách mà Nghị quyết 19 hướng đến, vi phạm quy định của WTO về đối xử quốc gia, đã được luật hóa thành Pháp lệnh đối xử tối huệ quốc và đối xử quốc gia năm 2000 (khi chỉ áp dụng với hàng hóa xuất nhập mà không áp dụng với hàng hóa trong nước).

Các hiệp hội đã đồng loạt lên tiếng, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cũng đã có văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ, Viện trưởng CIEM cũng thẳng thắng kiến nghị dừng thi hành. Cuộc họp hôm 13/2/2017 một lần nữa cho thấy sự phức tạp và nghiêm trọng của vụ việc này.

Theo phân tích của VPSF và các luật sư, Nghị quyết 148 của HĐND TP Hải Phòng là văn bản quy phạm pháp luật nhưng đã không tuân thủ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật là lấy ý kiến đối tượng chịu sự tác động của quy định; không đăng tải trên cổng điện tử của thành phố tối thiểu 30 ngày; không đánh giá tác động chính sách và thủ tục hành chính. Nghị quyết 148 này đã đẩy hàng nghìn DN vào thế khó khăn, áp lực vì các đơn hàng, hợp đồng, giá sản phẩm và dịch vụ liên quan đến năm 2017 đã được đàm phán, ký kết trước đó.

Theo khảo sát nhanh của các hiệp hội DN, để thực hiện xong việc nộp phí cho 1 lần thông quan, mỗi DN phải bố trí ít nhất 1 nhân viên chuyên trách và mất khoảng 90 phút để hoàn tất nộp phí. Công việc thu phí được thực hiện rất thủ công nên kéo dài thời gian và DN nộp xong phí thì không kịp thông quan trong ngày. Vậy là phải để hàng lưu kho chờ hôm sau làm thủ tục tiếp như vậy, không chỉ phí cao, mà còn thêm chi phí lưu kho, chi phí nhân lực và hàng chậm lên tàu…

Trong khi đó, Thủ tướng đang yêu cầu thực hiện Nghị quyết 19 cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, trong đó có việc rút ngắn thời gian thông quan thì quy định của TP Hải Phòng lại kéo ngược tình trạng này.

Theo các DN, ít nhất 18,75% DN làm thủ tục ở Hải Phòng sẽ bị lưu kho bãi qua 1 đêm, số còn lại thì mất độ 2 tiếng đồng hồ cho việc nộp phí (gồm cả khâu chuẩn bị). Ngoài phí nộp cho Hải Phòng, DN phải gánh chịu thêm tầm 15,2 triệu USD/năm chi phí lưu kho bãi, lãi suất tiền gửi, chi phí thực hiện thủ tục nộp phí... chưa kể các chi phí không lượng hóa được do chậm đơn hàng bị phạt hợp đồng, mất uy tín...

“Các DN Nhật Bản họ choáng luôn với quy định này”, bà Đào Thị Thu Huyền – Hiệp hội DN Nhật Bản cho biết. Mức phí được đặt ra cũng không có căn cứ, vừa ban hành đã thi hành ngay. Trong khi đó, hợp đồng đã ký ngắn hạn cũng là 1 năm, dài hạn là 3 năm và hợp đồng khu là 5 năm… DN hầu như không thể đàm phán lại hợp đồng với đối tác. Nếu kiến nghị dừng thực hiện Nghị quyết 148 của Hải Phòng, thậm chí phương án “kiện” cũng đã được phía DN đề cập đến.

Dự kiến, tổng mức thu phí mới của TP Hải Phòng năm 2017 là 1.500 tỷ đồng nhưng theo bà Phạm Thị Thanh Thủy, Phó Tổng thư ký VPSF, tính toán nhanh sau những ngày đầu áp dụng thu phí năm 2017, TP Hải Phòng sẽ thu ít nhất 2.500 tỷ đồng. Trong khi Hải Phòng thu tầm 1.500-2.500 tỷ đồng/năm từ tiền phí hạ tầng cảng biển mới ban hành thì lợi nhuận DN giảm 15-20%; lợi nhuận DN giảm thì số tiền đóng thuế của DN sẽ giảm tầm 20% khiến thu ngân sách nhà nước từ thuế thu nhập DN giảm tầm 300-500 tỷ đồng.

Đáng lo ngại hơn cả là nếu tình trạng trên diễn ra ở mọi địa phương, ngân sách trung ương sẽ thất thu nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn tới chính sách tài khóa quốc gia và làm giảm mạnh sức cạnh tranh của Việt Nam trong khu vực và trên quốc tế.

Linh Đan

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.