Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

DN khổ vì quá nhiều điều kiện kinh doanh

Lan Linh
Lan Linh  - 
Quy định của ĐKKD khiến cho lãnh đạo DN Việt Nam mất nhiều thời gian để tìm hiểu quy định, tiếp xúc với cán bộ nhà nước để tuân thủ pháp luật hoặc tránh bị phạt, không có thời gian nâng cao chất lượng quản lý DN, tìm kiếm phương thức kinh doanh mới hiệu quả hơn.
aa
DN khổ vì quá nhiều điều kiện kinh doanh Điều kiện kinh doanh giảm mười thêm bảy
DN khổ vì quá nhiều điều kiện kinh doanh Mạnh tay hơn với rào cản đầu tư
DN khổ vì quá nhiều điều kiện kinh doanh Nên bãi bỏ 1/2 điều kiện kinh doanh hiện nay

“Một điểm mừng là trong phiên họp vừa rồi, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bãi bỏ một cách căn bản tất cả các điều kiện kinh doanh (ĐKKD) không cần thiết. Điều đó cho thấy Chính phủ đã thể hiện quyết tâm mới về cải cách ĐKKD, một quyết tâm rất lớn so với những nỗ lực từ trước tới nay”, ông Phan Đức Hiếu – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế trung ương (CIEM) phát biểu.

Quản lý nhà nước về kinh doanh vẫn theo lối mòn cũ

Việc cắt giảm ngành nghề kinh doanh có điều kiện và ĐKKD đã được VCCI, CIEM nỗ lực thúc đẩy 17 năm qua và từ hơn 350 ngành nghề kinh doanh chỉ còn 243 ngành nghề kinh doanh có điều kiện kèm theo đó là hàng nghìn ĐKKD được cắt bỏ. Nhưng như Luật sư Trương Thanh Đức (thành viên Tổ công tác) thì “ĐKKD bỏ 10 lại thêm 7” và hiện nay đang có khoảng 4284 yêu cầu ĐKKD.

Rà soát của CIEM chỉ ra: Hệ thống 4284 ĐKKD này đang làm giảm sức cạnh tranh của DN nói riêng và của nền kinh tế nói chung, đang tạo ra rào cản bất hợp lý đối với đầu tư, gia nhập thị trường, làm hạn chế số lượng DN đăng ký mới, làm nản lòng các DN đang hoạt động. Sự bất hợp lý của ĐKKD là một trong những lý do chính khiến nhiều DN phải đóng cửa, tạm ngừng kinh doanh.

DN khổ vì quá nhiều điều kiện kinh doanh
Các ĐKKD đang làm giảm động lực đổi mới sáng tạo của DN

Do các yêu cầu, điều kiện ngặt nghèo, lại không ít ĐKKD gắn với hàng hóa, dịch vụ của một đơn vị công lập hoặc được Nhà nước chỉ định, tạo ra lợi thế độc quyền đã cản trở các nhà đầu tư tiềm năng gia nhập thị trường, không tạo ra áp lực cạnh tranh, tham gia cung cấp hàng hóa, dịch vụ. Các ĐKKD đang làm giảm động lực đổi mới sáng tạo của DN khi bắt buộc DN phải kinh doanh theo một phương thức nhất định, phải sử dụng một loại công nghệ nhất định, phải thành lập một loại DN nhất định…

Nhiều ĐKKD đang làm tăng chi phí không cần thiết cho DN, làm giảm giá trị gia tăng DN có thể tạo ra. Quy định của ĐKKD khiến cho lãnh đạo DN Việt Nam mất nhiều thời gian để tìm hiểu quy định, tiếp xúc với cán bộ nhà nước để tuân thủ pháp luật hoặc tránh bị phạt, không có thời gian nâng cao chất lượng quản lý DN, tìm kiếm phương thức kinh doanh mới hiệu quả hơn. Do đó, DN Việt Nam có năng suất thấp và không cạnh tranh được.

Nhiều ĐKKD, giấy phép có thời hạn ngắn, khiến DN khó dự liệu cho tương lai, không muốn đầu tư lớn, tạo ra rủi ro lớn trong quá trình hoạt động. Nhiều ĐKKD yêu cầu phải phù hợp với quy hoạch trong khi Nhà nước chưa có quy hoạch và quy hoạch có nhiều thay đổi. Rủi ro chính sách nói chung và ĐKKD nói riêng luôn là điểm quan ngại hàng đầu của DN trong các cuộc khảo sát ý kiến DN.

Nếu như đạt được, đây là bước đột phá

Trước những bất cập nói trên, Thủ tướng yêu cầu các bộ nghiên cứu báo cáo của VCCI và CIEM chủ động tự rà soát để sửa đổi hoặc đề nghị sửa đổi, cắt giảm các điều kiện đầu tư kinh doanh chưa hợp lý, không cần thiết. Nếu có ý kiến khác nhau giữa các Bộ và VCCI, CIEM, Chính phủ sẽ là người ra quyết định cuối cùng.

“Yêu cầu mà Chính phủ đặt ra là kịp thời tháo gỡ mọi rào cản, mọi khó khăn, để tạo điều kiện cho sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân. Các bộ cần cầu thị, lắng nghe ý kiến của người dân, DN để có vướng mắc là sửa ngay, không chờ đợi”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Trước chỉ đạo của Thủ tướng, ông Hiếu cho rằng Chính phủ đã thay đổi cách làm và đây là thông điệp tích cực của Chính phủ trong cải cách ĐKKD lần này. Nếu như đạt được, đây là bước đột phá về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Tuy nhiên, hai thành viên Tổ công tác và cả 2 cùng được dự phiên họp thường trực Chính phủ vừa rồi để báo cáo về rà soát ĐKKD là ông Đậu Anh Tuấn (Trưởng Ban Pháp chế VCCI) và ông Nguyễn Đình Cung (Viện trưởng CIEM) thì không lạc quan như ông Hiếu.

Trong suốt nhiều năm gần đây, cả Quốc hội và Chính phủ đã có những nỗ lực và quyết tâm rất lớn trong cải thiện chất lượng và xóa bỏ rào cản kinh doanh từ hệ thống quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh. Theo rà soát của VCCI “rất khó tìm giải pháp để cải cách ĐKKD trong suốt 10 năm vừa qua”, tuy đã bỏ được hàng ngàn ĐKKD, đã xây dựng khung khổ về kiểm soát chất lượng ĐKKD nhưng chưa được thực hiện một cách nghiêm túc nên không kiểm soát được ĐKKD.

Và chuyên gia của CIEM cho rằng: Các quy định về kiểm soát chất lượng quy định ĐKKD không được thực thi hoặc chưa được thực thi đúng và đầy đủ. Cũng chưa có sự thay đổi tư duy và nhận thức về vai trò và ý nghĩa của điều kiện đầu tư kinh doanh. Quản lý nhà nước về kinh doanh vẫn theo lối mòn cũ, vẫn theo tư duy kiểm soát và tiền kiểm, chưa áp dụng các biện pháp quản lý khác hiệu quả hơn, phù hợp hơn với sự phát triển của xã hội, khoa học, công nghệ để thay thế cho các quy định “truyền thống” về ĐKKD.

Lan Linh

Tin liên quan

Tin khác

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.