Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp Nhật đầu tư vào nông sản Việt

Thanh Thanh
Thanh Thanh  - 
Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Minh đã thống kê, hiện nay có đến 70% các DN Nhật Bản (nhiều nhất là DNNVV) đang hướng đầu tư của mình vào lĩnh vực sản xuất nông nghiệp tại Việt Nam. 
aa
Doanh nghiệp Nhật đầu tư vào nông sản Việt Nông lâm thủy sản xuất siêu 6,95 tỷ USD trong 11 tháng qua
Doanh nghiệp Nhật đầu tư vào nông sản Việt Doanh nghiệp Nhật cần những điều chỉnh

Trước đây, DN Nhật chọn đầu tư là hợp tác, liên kết với DN Việt Nam lập nông trại sản xuất rau, trái cây ngắn ngày, sản xuất và tiêu thụ ở thị trường Việt Nam. Còn hiện nay, các công ty Nhật chọn đầu tư vào các loại nông sản thế mạnh xuất khẩu như rau quả, gạo, hải sản chế biến.

Doanh nghiệp Nhật đầu tư vào nông sản Việt
Các DNNVV của Nhật tập trung đầu tư vào lĩnh vực nông sản tại Việt Nam

Ông Nguyễn Quốc Cường, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Nhật Bản cho rằng, trọng tâm thu hút đầu tư từ Nhật Bản giai đoạn từ nay đến 2020 tập trung vào 6 lĩnh vực ưu tiên (trong khuôn khổ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản được Thủ tướng Chính phủ duyệt) là điện tử, đóng tàu, công nghệ môi trường và tiết kiệm năng lượng, ô tô và linh kiện, máy móc thiết bị nông nghiệp và chế biến nông thủy sản.

Trong đó, Việt Nam đặc biệt thu hút DNNVV trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, nông nghiệp, chế biến nuôi trồng, đánh bắt thủy sản. Nhóm DN này chủ yếu ở các địa phương của Nhật Bản và rất mạnh trong phát triển sản xuất tại địa bàn và có công nghệ sản xuất hiện đại. Tại Việt Nam, các DN Nhật Bản đã đầu tư vào 49/63 tỉnh thành phố.

Riêng trong lĩnh vực nông nghiệp, đến nay phía Nhật Bản đã có trên 40 dự án đang thực hiện với tổng số vốn đạt gần 250 triệu USD. Nhóm hàng nông nghiệp được DN Nhật Bản đẩy mạnh đầu tư là rau quả tươi, chế biến hải sản, sản xuất gạo và gỗ nguyên liệu…

Hiện nay, Nhật Bản đang tăng đầu tư vào nông nghiệp Việt Nam bởi họ đánh giá được tiềm năng phát triển rất lớn phía trước, đặc biệt là khi Bộ Nông nghiệp hai nước đã xây dựng chiến lược hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Nhật Bản tầm trung và dài hạn.

Trong đó, tập trung vào việc tăng năng suất, nâng cao giá trị gia tăng của nông sản, hỗ trợ chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ chế biến, sản xuất nông nghiệp thích ứng khí hậu.

Theo ông Matsuo, Giám đốc công ty Marine Việt Nam Agri Farm thì hiện nay, số lượng nhà bán lẻ Nhật Bản có mặt tại thị trường Việt Nam đã chiếm khoảng 5% trong tổng số các DN Nhật Bản. Hệ thống phân phối của Nhật với những thương hiệu lớn như Aeon, Daiso… sẽ là nơi tiêu thụ sản phẩm tốt của DN Nhật khi đầu tư sản xuất sản phẩm nông nghiệp tại Việt Nam.

Ngoài ra, Việt Nam còn có thế mạnh xuất khẩu rau, hoa, trái cây, thủy sản. DNNVV của Nhật như công ty Marine Việt Nam Agri Farm không chỉ sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông sản tại thị trường Việt Nam, mà còn hướng đến xuất khẩu.

Và theo Tổ chức Hợp tác Quốc tế Nhật Bản, đã có rất nhiều DN lớn của Nhật Bản đến Việt Nam đầu tư tại nhiều địa phương như, Tập đoàn Kato hợp tác với tỉnh Bình Định thực hiện dự án đánh bắt cá ngừ đến năm 2020 với tổng vốn trên 750 nghìn USD.

Tại tỉnh Lâm Đồng, hàng loạt DN lớn như công ty Nikko Foods có dự án trị giá 820 nghìn USD trồng cà chua, hay công ty TNHH MTV Create Star Việt Nam đầu tư trang trại dâu tây… Và sau khi công ty Marine Việt Nam Agri Farm thành công với trang trại trồng hoa, thì DN thuộc Tập đoàn Pan Group đã đề nghị công ty liên kết về kỹ thuật để trồng hoa và rau xuất khẩu đi Nhật.

Tiến sĩ Nguyễn Hữu Đạt, Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu 2 (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, Nhật Bản là một trong những thị trường khó tính đối với nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam, trong đó có trái cây.

Nhưng hiện nay, trái cây Việt (như thanh long ruột trắng, vải, xoài) đã mở cửa được thị trường Nhật Bản. Theo đó, các DN cũng nhận thấy tiềm năng xuất khẩu rất lớn của nhiều mặt hàng nông sản Việt.

Thanh Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.