Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan
Phó giám đốc Ban Phát triển ngân hàng bán lẻ BIDV Trương Hồng Quân:

Đọc kỹ hướng dẫn, tuân thủ các quy định để giao dịch an toàn

Thu Hương thực hiện
Thu Hương thực hiện  - 
Dịch vụ BSMS mang lại sự tiện lợi cho khách hàng vì thông tin tự động được gửi cho khách hàng, không yêu cầu khách hàng phải có điện thoại thông minh.
aa
Đọc kỹ hướng dẫn, tuân thủ các quy định để giao dịch an toàn Tìm hiểu về mức độ an toàn khi sử dụng Internet Banking
Đọc kỹ hướng dẫn, tuân thủ các quy định để giao dịch an toàn BIDV tăng cường nhiều giải pháp giúp KH quản lý tài chính tiện lợi, an toàn
Đọc kỹ hướng dẫn, tuân thủ các quy định để giao dịch an toàn Bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền là ưu tiên hàng đầu
Đọc kỹ hướng dẫn, tuân thủ các quy định để giao dịch an toàn
Ảnh minh họa

Thưa ông, công nghệ hỗ trợ ngân hàng phát triển nhiều dịch vụ tiện ích nhưng cùng với đó các loại tội phạm và lừa đảo cũng gia tăng. Vậy ngân hàng làm gì đảm bảo an toàn trong giao dịch cho khách hàng?

BIDV luôn chú trọng đầu tư và phát triển các giải pháp công nghệ nhằm mang lại tiện ích cho khách hàng đi đôi với việc cam kết bảo đảm an toàn thông tin của khách hàng và ngân hàng trong quá trình kinh doanh. Hiện nay BIDV cung cấp nhiều kênh giao dịch tự động như hệ thống giao dịch Ezone, Internet banking, Mobile banking, ATM… BIDV đã, đang hỗ trợ khách hàng thanh toán hơn 300 loại dịch vụ tiêu dùng thuộc các lĩnh vực như điện nước, viễn thông, giáo dục, bảo hiểm, chứng khoán…

Trước tình trạng các loại tội phạm và lừa đảo gia tăng BIDV xem các kênh giao dịch ngân hàng điện tử không chỉ là kênh cung cấp dịch vụ cho khách hàng mà còn là một trong các biện pháp giúp khách hàng chủ động quản lý tài sản của mình tại ngân hàng.

Với dịch vụ báo biến động số dư tài khoản (BSMS) khách hàng sẽ được tự động nhắn tin mỗi khi tài khoản (gồm cả tài khoản thanh toán, tài khoản tiền gửi tiết kiệm, thẻ tín dụng và nhiều loại tài khoản khác) có thay đổi.

Với các dịch vụ ngân hàng điện tử khác như Internet banking, Mobile banking, khách hàng có thể xem được đầy đủ thông tin về tài khoản và thực hiện được hầu hết các dịch vụ đối với các tài khoản ngân hàng như chuyển khoản, thanh toán hóa đơn, dịch vụ, thanh toán dư nợ thẻ tín dụng, mua sắm, gửi tiết kiệm…

Chúng tôi khuyến cáo khách hàng nên đăng ký sử dụng dịch vụ BSMS cùng với các dịch vụ ngân hàng điện tử; đọc kỹ hướng dẫn, tuân thủ các quy định để giao dịch an toàn trên trang web của các ngân hàng.

Việc đăng ký sử dụng dịch vụ BSMS sẽ khiến khách hàng trả phí. Và với những người không rành về công nghệ họ sẽ gặp khó khăn nhất định khi giao dịch trên các kênh ngân hàng điện tử. Ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?

Dịch vụ BSMS mang lại sự tiện lợi cho khách hàng vì thông tin tự động được gửi cho khách hàng, không yêu cầu khách hàng phải có điện thoại thông minh. Tuy nhiên, ngân hàng phải kết nối để gửi và trả phí tin nhắn cho các đơn vị viễn thông nên sẽ thu phí khách hàng.

Hiện nay Internet, mạng xã hội đã rất phổ biến trong xã hội, các ứng dụng ngân hàng điện tử của các NHTM ngày càng tiện ích nên bản thân các ngân hàng cần tăng cường công tác hướng dẫn và tuyên truyền cho khách hàng. Khách hàng không sử dụng kênh ngân hàng điện tử cũng có thể sử dụng các kênh khác như tổng đài, ATM để vấn tin… Ngoài ra khách hàng cũng có thể đến bất cứ chi nhánh nào của ngân hàng để được hỗ trợ mà không nhất thiết phải đến chi nhánh giao dịch ban đầu.

Ngoài những rủi ro từ các đối tượng bên ngoài thì đã có khách hàng và cả ngân hàng gặp rủi ro từ đạo đức nghề nghiệp của chính cán bộ, nhân viên ngân hàng. Theo ông cần làm gì để giảm thiểu loại rủi ro này?

Theo tôi những rủi ro đạo đức có thể áp dụng công nghệ để tự động hóa quy trình, hạn chế tối đa sự can thiệp của con người, minh bạch thông tin. Ngoài biện pháp công nghệ cũng cần rà soát cải tiến quy trình nghiệp vụ, tăng cường công tác giám sát tuân thủ, tăng cường kỷ luật kỷ cương. Công tác đào tạo, huấn luyện cán bộ liên quan đến quy trình nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp cũng cần được quan tâm.

Xin cảm ơn ông!

Thu Hương thực hiện

Tin liên quan

Tin khác

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

Theo CEO Amazon, Andy Jassy, phần lớn những việc thực sự đáng làm đều không hề dễ dàng. Để đi đến cùng, con người cần nhiều hơn tài năng hay ý tưởng ban đầu.
Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.