09:25 | 16/10/2019

Dồn lực hỗ trợ kinh tế tập thể

Phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của kinh tế tập thể là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, trong đó Nhà nước đóng vai trò quan trọng thông qua việc tạo khung pháp luật, ban hành các chính sách hỗ trợ. Tuy nhiên hỗ trợ không có nghĩa là trở lại tinh thần bao cấp... 

Tổng kết 15 năm đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, kinh tế hợp tác
Tín dụng thúc đẩy kinh tế tập thể

Đó là tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị toàn quốc Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa IX về đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể (KTTT), hợp tác xã (HTX) diễn ra chiều 14/10. Trước đó, vào sáng cùng ngày, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Diễn đàn Kinh tế hợp tác (HTHT) và HTX năm 2019.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm gian hàng của HTX tiêu biểu 

Cần tập trung chính sách cao độ cho HTX

Là một trong những nền tảng quan trọng của nền kinh tế quốc dân, những năm qua đã có nhiều chính sách hỗ trợ, ưu đãi của Nhà nước đối với HTX. Theo quy định của Luật HTX năm 2012, có 6 chính sách hỗ trợ gồm ứng dụng khoa học công nghệ, tiếp cận vốn, quỹ hỗ trợ phát triển HTX…

Ngoài ra, có 2 chính sách ưu đãi là thuế thu nhập DN và lệ phí đăng ký HTX. Riêng với Liên hiệp HTX, ngoài hưởng những ưu đãi trên còn có 5 ưu đãi khác gồm tín dụng, vốn, giống, chế biến sản phẩm... Ngoài ra, nhiều địa phương còn ban hành chính sách riêng phù hợp với khả năng và tình hình của các địa phương.

Song mô hình KTHT vẫn đang phát triển dưới tiềm năng 23.905 HTX, mới chỉ đóng góp 10% GDP cả nước. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, công tác triển khai còn rất nhiều hạn chế. Có chính sách hầu như chưa thực hiện được số lượng HTX được hưởng chính sách hỗ trợ, ưu đãi của Nhà nước chưa nhiều.

Bà Lưu Thị Chỉ, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Thái Bình cho biết, tại Thái Bình chỉ có 10% số HTX có sổ đỏ, tức là toàn tỉnh có trên 430 HTX nhưng chỉ 42 cơ sở được cấp quyền sử dụng đất lâu dài.  Trong khi ông Trần Lâm Hồng - Phó TGĐ Liên hiệp HTX Saigon Co.op lo ngại, hiện nay nhiều HTX chưa đáp ứng thủ tục pháp lý để có thể giao dịch mua bán; công nghệ chế biến chưa được quan tâm đầu tư làm giảm chất lượng, giá trị sản phẩm đầu ra; chi phí giá thành sản phẩm cao, ảnh hưởng tới việc cung ứng sản phẩm. Vì vậy ông cho rằng, Nhà nước cần tăng cường chính sách hỗ trợ, chính sách ưu tiên phát triển cho HTX trong những vấn đề này.

Ông Nguyễn Phi Đức - Chủ tịch HĐQT HTX Dương Liễu, Hà Nội lại quan tâm tới các vấn đề về thuế, tỷ lệ góp vốn đầu tư HTX. Theo đó, ông kiến nghị sửa đổi Luật HTX năm 2012 theo hướng nâng mức thành viên góp vốn tối đa không vượt quá 30% thay vì 20% như hiện nay. Đối với thuế thu nhập của HTX, Nhà nước cần có chế độ ưu đãi dành riêng, không phân biệt HTX có quy mô, doanh thu, để thấy mức độ ưu đãi của Nhà nước đối với thành phần kinh tế này.

Cũng theo ông Đức, Luật Phí và Lệ phí chưa quy định HTX là đối tượng được miễn, giảm là chưa phù hợp với chủ trương khuyến khích thành lập HTX. Từ đó đề nghị Chính phủ giao HĐND các tỉnh, thành phố ban hành các quy định về miễn, giảm phí và lệ phí đối với HTX.

Giải toả tâm lý hoài nghi chính sách

Trước những đòi hỏi từ thực tế, TS. Đặng Kim Sơn - nguyên Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn, Bộ Nông nghiệp và Nông thôn khuyến nghị, không thể chỉ trông chờ vào một số chính sách nhỏ lẻ, mà cần tập trung cao độ cho KTHT. 

 Ví như, các HTX đã nhắc nhiều đến vấn đề tiếp cận vốn khi cho rằng khó vay ngân hàng. Tuy nhiên cần đảm bảo cho HTX có quỹ đặc biệt, không thể bắt NHTM chịu trách nhiệm cung ứng vốn cho HTX. Vì vậy chính sách về lĩnh vực này cần nghiên cứu cẩn thận. Bên cạnh đó, về lâu dài cần nghiên cứu các mô hình phân cấp, trao quyền cho các HTX, liên minh HTX đảm nhiệm đầu vào, vật tư, phân bón, giống… để người dân không phải lo lắng giá cả lên xuống. Tiếp đến là có thể giao một phần, thậm chí giao cổ phần hoá các doanh nghiệp đầu ra quan trọng cho KTHT tham gia.

Chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế của quá trình phát triển KTHT. Theo đó, mô hình HTX kiểu mới thành công số lượng chưa lớn, quy mô HTX còn nhỏ, tính liên kết còn hạn chế, năng lực cạnh tranh thấp. Phương thức sản xuất nhỏ lẻ, người dân còn chưa mặn mà, một bộ phận chưa thật tin tưởng, cuốn hút bởi mô hình HTX kiểu mới.

Nguyên nhân đầu tiên của những hạn chế này là thể chế pháp luật bảo đảm sự công khai, minh bạch, bảo vệ quyền lợi của hộ thành viên chưa tốt, dẫn đến tư tưởng hoài nghi sự minh bạch của chính sách, về sự an toàn trong môi trường kinh doanh, làm ảnh hưởng đến tâm lý các chủ thể kinh tế.

Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền, cơ quan chức năng, nhất là người đứng đầu ở nhiều cơ quan, địa phương chưa thật sự quan tâm đúng mức đến hoạt động của HTX, chưa thấy hết được vai trò của KTTT mà nòng cốt là HTX trong phát triển kinh tế, ổn định xã hội. Tâm lý hoài nghi về khả năng thành công của HTX còn bị đè nặng bởi sự thất bại của phong trào HTX kiểu cũ trước đây.

“Chúng ta cần nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế, trong nước, những mô hình thành công để phát huy tối đa sức mạnh của HTX kiểu mới và các mô hình KTTT. Các giá trị trung tâm cần phải có là tầm nhìn dài hạn, lợi ích chia sẻ bền vững giữa thành viên HTX – người lao động – khách hàng – người tiêu dùng – đối tác, và đổi mới sáng tạo trên nền tảng tổ chức quản trị hiện đại theo cơ chế thị trường”, Thủ tướng yêu cầu.

Cho rằng, HTX cần sự hỗ trợ ban đầu khi còn khó khăn, song Thủ tướng nêu rõ, “không phải trở lại tinh thần bao cấp cho HTX, càng bao cấp càng không thành công”. Vì vậy trong thời gian tới, Nhà nước đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển KTTT thông qua việc tạo khung pháp luật, ban hành các chính sách hỗ trợ, đảm bảo thực hiện tốt các mục tiêu kinh tế, chính trị và xã hội.

Cụ thể là rà lại các chính sách tạo thuận lợi về đào tạo lao động, chính sách đất đai, chính sách tài chính - tín dụng, chính sách hỗ trợ khoa học công nghệ, chính sách đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng... xem những gì có thể sửa để tạo thuận lợi hơn cho KTTT, HTX, tổ hợp tác phát triển.

Nguồn :

Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,50
0,50
-
4,50
4,50
5,00
5,50
5,50
6,80
6,80
BIDV
0,10
-
-
-
4,50
4,50
5,00
5,50
5,60
6,90
6,90
VietinBank
0,10
0,50
0,50
0,50
4,50
4,50
5,00
5,5
5,50
6,80
6,80
Eximbank
0,30
1,00
1,00
1,00
4,60
4,80
5,00
5,60
5,80
6,80
8,00
ACB
0,30
1,00
1,00
1,00
5,10
5,20
5,40
6,40
6,40
6,80
7,80
Sacombank
0,30
-
-
-
5,00
5,40
5,50
6,50
6,70
6,90
7,30
Techcombank
0,30
-
-
-
4,80
4,80
5,00
6,10
6,00
6,50
6,60
LienVietPostBank
0,30
1,00
1,00
1,00
5,00
5,00
5,10
6,10
6,20
6,90
7,30
DongA Bank
0,29
0,29
0,29
0,29
5,50
5,50
5,50
7,10
7,20
7,40
7,60
Agribank
0,20
-
-
-
4,50
4,50
5,00
5,50
5,60
6,80
6,80

Thông tin chứng khoán

Cập nhật ảnh...
Nguồn : stockbiz.vn
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 23.115 23.265 25.444 26.318 29.676 30.181 20582 22037
BIDV 23.145 23.265 25.513 26.260 29.766 30.332 20783 21466
VietinBank 23.126 23.256 25.447 26.282 29.663 30.303 21053 21653
Agribank 23.145 23.255 25.430 26.822 29.641 30.126 21072 21455
Eximbank 23.140 23.250 25.484 25.835 29.808 30.219 21197 21490
ACB 23.130 23.250 25.478 25.828 29.882 30.218 21197 21488
Sacombank 23.105 23.265 25.476 26.080 29.841 30.244 21131 21585
Techcombank 23.134 23.274 25.242 26.237 29.483 30.406 21045 21761
LienVietPostBank 23.130 23.250 25.408 25.878 29.825 30.264 21161 21557
DongA Bank 23.130 23.250 25.490 25.820 29.580 29.970 207,90 213,80
(Cập nhật trong ngày)

Giá vàng Xem chi tiết

Khu vực
Mua vào
Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L
41.280
41.520
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L
41.280
41.500
Vàng SJC 5c
41.280
41.520
Vàng nhẫn 9999
41.210
41.660
Vàng nữ trang 9999
40.700
41.500