Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đơn vị hành chính đặc biệt cần luật đặc biệt: Chọn phương án nào?

Tri Nhân thực hiện
Tri Nhân thực hiện  - 
Việc có được Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt là yếu tố quyết định sự thành công cho việc hình thành và phát triển các đặc khu kinh tế ở nước ta
aa
Đơn vị hành chính đặc biệt cần luật đặc biệt: Chọn phương án nào? Cần thể chế thay vì ưu đãi vượt khung
Đơn vị hành chính đặc biệt cần luật đặc biệt: Chọn phương án nào? Tạo lực hút đầu tư từ mô hình đặc khu
Đơn vị hành chính đặc biệt cần luật đặc biệt: Chọn phương án nào? Kỳ vọng sự bứt phá ngoạn mục
Đơn vị hành chính đặc biệt cần luật đặc biệt: Chọn phương án nào?
Ông Trần Duy Đông

Dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (HCKTĐB) sẽ được trình Quốc hội tại kỳ họp này với những điều luật vượt trội so với pháp luật hiện hành. Ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ Quản lý các khu kinh tế (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) trả lời phỏng vấn của Thời báo Ngân hàng.

Thưa ông, trên thế giới có tới 4.500 đặc khu kinh tế (ĐKKT). Nhiều ĐKKT đã có những thành công vượt trội như ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất. Nhưng cũng có những đặc khu ở Ấn Độ, Parkistan, ở châu Phi đã thất bại. Vậy, chúng ta sẽ làm thế nào để các đặc khu của chúng ta thành công?

Kinh nghiệm của quốc tế cho thấy, các ĐKKT thành công khi có vị trí địa kinh tế chiến lược; có luật điều chỉnh riêng cho ĐKKT; có môi trường đầu tư kinh doanh và chính sách ưu đãi cạnh trạnh quốc tế; được phép thử nghiệm chính sách mới; chiến lược phát triển ngành, nghề rõ ràng; có sự hỗ trợ đầu tư ban đầu của nhà nước; bộ máy quản lý hành chính tinh gọn và hiệu quả.

Từ kinh nghiệm quốc tế cho thấy, việc có được Luật Đơn vị HCKTĐB là yếu tố quyết định sự thành công cho việc hình thành và phát triển các ĐKKT ở nước ta.

Thế giới liên tục xuất hiện ĐKKT mới, một nước phát triển như Nhật Bản cũng vừa thành lập tới 10 đặc khu mới với những thể chế vượt trội mới để cạnh tranh thu hút đầu tư. Vậy các đặc khu của Việt Nam sẽ cạnh tranh thế nào?

Trong dự án luật sẽ trình Quốc hội, có quy định cụ thể các nội dung, cơ chế, chính sách vượt trội trên các mặt về kinh tế - xã hội, hành chính và tư pháp, cao hơn và thuận lợi hơn so với quy định của các luật hiện hành tạo nên mô hình đảm bảo vượt trội và cạnh tranh quốc tế nhưng không trái với Hiến pháp và các cam kết quốc tế.

Trước hết là tổ chức chính quyền địa phương tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; Chính sách ưu đãi đầu tư về thuế, tiền thuê đất vượt trội quy định hiện hành và cạnh tranh được với các đặc khu trên thế giới. Quyền tự do kinh doanh của các nhà đầu tư được tôn trọng triệt để hơn, loại bỏ những ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện không cần thiết, chỉ giữ lại ngành, nghề thật sự đáp ứng yêu cầu về quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự an toàn, đạo đức xã hội và sức khỏe của cộng đồng. Mở rộng và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho nhà đầu tư trong nước và nước ngoài trong tiếp cận đất đai, thế chấp tài sản trên đất và sở hữu nhà ở.

Bên cạnh đó còn có thêm chính sách bầu trời mở, cho phép các hãng hàng không quốc tế được phép vận chuyển hàng không quốc tế kết hợp nhiều điểm, trong đó có ít nhất một điểm đến hoặc một điểm đi tại các đơn vị HCKTĐB.

Đơn vị hành chính đặc biệt cần luật đặc biệt: Chọn phương án nào?
Việc có được Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt là yếu tố quyết định sự thành công cho việc hình thành và phát triển các đặc khu kinh tế ở nước ta

Theo ông, với mô hình chính quyền địa phương ở đặc khu, phương án nào vượt trội và hiệu lực, hiệu quả hơn?

Dự thảo luật đưa ra 2 phương án. Phương án 1: Chính quyền địa phương đơn vị HCKTĐB là thiết chế Trưởng Đơn vị HCKTĐB cùng các cơ quan chuyên môn trực thuộc và Trưởng Khu hành chính, không có HĐND và UBND. Phương án 1 tạo sự đột phá về thể chế hành chính và tổ chức chính quyền địa phương, đổi mới căn bản cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và mối quan hệ công tác của chính quyền địa phương đơn vị HCKTĐB; bộ máy và nhân sự tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; làm rõ và đề cao vai trò, trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu; bảo đảm sự giám sát của các chủ thể có liên quan; phù hợp với yêu cầu đặc biệt về phát triển kinh tế - xã hội của đơn vị HCKTĐB.

Phương án này chỉ có một hạn chế là chính quyền địa phương là thiết chế Trưởng Đơn vị HCKTĐB, không phải là một cấp chính quyền địa phương gồm có HĐND và UBND nên có thể dẫn đến lạm quyền nếu không có sự giám sát, kiểm tra chặt chẽ.

Phương án 2: Tổ chức một cấp chính quyền địa phương gồm có HĐND và UBND tại đơn vị HCKTĐB; tổ chức các khu hành chính thuộc đơn vị HCKTĐB; tổ chức Văn phòng khu hành chính với tính chất là cơ quan đại diện hành chính của UBND đơn vị HCKTĐB tại khu hành chính.

Phương án này không gây xáo trộn nhiều so với tập quán tổ chức chính quyền địa phương hiện nay ở nước ta nhưng hạn chế là chưa tạo được bước đột phá và đặc biệt về tổ chức bộ máy chính quyền địa phương, bộ máy và nhân sự chưa tinh gọn, vẫn làm việc theo chế độ tập thể, thủ tục phức tạp không tương thích với tính chất đặc biệt của ĐKKT.

Chính phủ ưu tiên lựa chọn phương án 1.

3 đặc khu chúng ta đang muốn làm đều nằm ở vị trí rất nhạy cảm về chủ quyền quốc gia, an ninh quốc phòng và môi trường, nhà đầu tư nước ngoài vào đây lại được hưởng những cơ chế đặc biệt, được thuê đất tới 70 năm, thậm chí đến 99 năm... Điều này khiến một số người đã tỏ ý lo lắng cho vấn đề an ninh quốc phòng khi "bị người nước ngoài chiếm đất"?

Khi đưa thời hạn thuê đất này vào dự thảo luật, ban soạn thảo đã tham khảo kinh nghiệm thế giới. Ở một số quốc gia châu Á, thời hạn sử dụng đất trong các ĐKKT tối đa là 100 năm.

Dự thảo luật quy định thời hạn sử dụng đất trong đơn vị HCKTĐB tương tự như thời hạn sử dụng trong khu kinh tế (không quá 70 năm). Thời hạn 99 năm chỉ áp dụng với các dự án được đặc biệt ưu tiên thu hút đầu tư như: hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo, trung tâm nghiên cứu và phát triển, y tế, giáo dục - đào tạo, dạy nghề và các ngành, nghề ưu tiên phát triển của đơn vị HCKTĐB...

Về đảm bảo an ninh quốc phòng, Bộ Công an và Bộ Quốc phòng đang xây dựng riêng hai đề án đảm bảo quốc phòng và an ninh tại các đặc khu. Chúng tôi tin rằng những quy định ấy đủ để hạn chế những tác động tiêu cực không mong muốn.

Xin cảm ơn ông!

Tri Nhân thực hiện

Tin liên quan

Tin khác

Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Vừa qua, Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng đã được chính thức khởi công. Sự kiện không chỉ đánh dấu bước khởi động cho một dự án hạ tầng - đô thị có ý nghĩa đặc biệt, mà còn cho thấy tầm nhìn phát triển dài hạn của Thủ đô Hà Nội trong việc tái cấu trúc không gian ven sông Hồng với sự đồng hành của các nhà đầu tư chiến lược, điển hình như T&T Group.
Hạ tầng bứt tốc, ngành xây dựng tạo đà tăng trưởng mới

Hạ tầng bứt tốc, ngành xây dựng tạo đà tăng trưởng mới

Hoàn thành hơn 3.800 km cao tốc, đưa vào khai thác loạt công trình giao thông trọng điểm, ngành xây dựng tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột, tạo động lực lan tỏa cho tăng trưởng kinh tế và thu hút đầu tư.
Bước chuyển chiến lược của thị trường chứng khoán Việt Nam

Bước chuyển chiến lược của thị trường chứng khoán Việt Nam

Trong năm 2025 trên nền tảng ổn định kinh tế vĩ mô, cùng sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ Tài chính và nỗ lực cải cách toàn diện của cơ quan quản lý chuyên ngành, 5 điểm nhấn được ghi nhận trong năm 2025 không chỉ phản ánh thành quả điều hành, mà còn cho thấy bước chuyển mang tính chiến lược của thị trường chứng khoán trong giai đoạn chuẩn bị cho chu kỳ phát triển mới.
Điểm lại thông tin kinh tế tuần từ 15 -19/12

Điểm lại thông tin kinh tế tuần từ 15 -19/12

Tỷ giá trung tâm đi ngang, chỉ số VN-Index tăng mạnh 57,42 điểm so với phiên cuối tuần trước đó hay đến hết ngày 27/11/2025, giải ngân vốn đầu tư công cả nước đạt 528.870,2 tỷ đồng... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong tuần từ 15 - 19/12.
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ III

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ III

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng khi tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch đạt mức ấn tượng
Tín chỉ carbon rừng Việt Nam trước “cửa sổ” thị trường quốc tế

Tín chỉ carbon rừng Việt Nam trước “cửa sổ” thị trường quốc tế

Trong làn sóng chuyển dịch sang mô hình kinh tế carbon thấp, thị trường tín chỉ carbon rừng đang nổi lên như một “điểm nóng” thu hút sự quan tâm của nhiều tổ chức và doanh nghiệp quốc tế. Tuy nhiên, để biến sự quan tâm này thành những hợp đồng thương mại có giá trị cao và bền vững, Việt Nam cần giải đồng bộ hàng loạt bài toán then chốt, từ chuẩn hóa phương pháp luận, xác định thời gian hợp lệ của tín chỉ, cơ chế chấp thuận chuyển giao quốc tế, đến quyền sở hữu và năng lực đo đạc – báo cáo – thẩm định (MRV).
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ II

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ II

Thị trường phân hóa mạnh năm 2026: Nhận diện nhóm cổ phiếu còn động lực tăng giá

Thị trường phân hóa mạnh năm 2026: Nhận diện nhóm cổ phiếu còn động lực tăng giá

Bước vào năm 2026, thị trường chứng khoán Việt Nam được kỳ vọng tiếp tục duy trì xu hướng tích cực, dù bối cảnh đã có nhiều thay đổi so với giai đoạn bùng nổ trước đó. Theo đánh giá của các chuyên gia phân tích, đây không còn là chu kỳ tăng trưởng “dễ ăn”, nhưng vẫn mở ra nhiều cơ hội đầu tư nếu nhà đầu tư lựa chọn đúng ngành và đúng doanh nghiệp có nền tảng tốt, chiến lược rõ ràng.
3 giai đoạn phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh

3 giai đoạn phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh

Trung tâm Tài chính quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh sẽ được triển khai theo ba giai đoạn và gắn chặt với lộ trình cải cách thị trường vốn, từ hạ tầng thanh toán, bù trừ, đến chuẩn hóa thông tin doanh nghiệp và mở rộng không gian cho các sản phẩm tài chính phái sinh.