Đông Nam Á hấp dẫn các doanh nghiệp Nhật Bản
![]() |
| Ảnh minh họa |
Cuộc thăm dò được Viện Nghiên cứu Mizuho thực hiện vào tháng 2/2016 đối với 1.100 công ty Nhật Bản có số vốn trên 10 triệu yen cho thấy, khoảng 43,8% nói rằng Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) là khu vực họ dành ưu tiên. So với một cuộc thăm dò tiến hành vào năm 2015, tỷ lệ chọn ASEAN tăng 2,3% và ASEAN vẫn đứng đầu bảng bốn năm liên tục.
Đặc biệt, mối quan tâm đến Việt Nam được thể hiện rất rõ. Trả lời câu hỏi nước nào trong ASEAN được chú ý nhất, 53,5% các công ty nêu tên Việt Nam, tăng 4,9% so với năm ngoái.
Thái Lan, nơi ngành lắp ráp ô tô phát triển chậm hơn, vẫn được 59,7% công ty chọn lựa, nhưng con số này giảm 2,2% so với năm 2015. Indonesia cũng được 41,5% chú ý, song tỷ lệ này giảm 4,7%.
Lợi thế của Việt Nam được các nhà sản xuất Nhật Bản nhìn nhận là quy chế thành viên TPP. Với việc ký kết TPP vào tháng 2/2016, Việt Nam đã được chú ý hơn trong tư cách là cơ sở xuất khẩu hàng vải sợi và một số sản phẩm khác.
Khi được hỏi về việc dự kiến mở rộng đầu tư ở đâu trong 12 quốc gia ký kết TPP, 12,8% nêu tên Việt Nam, 10,7% nói đến Nhật Bản, và 4,9% chọn Mỹ.
Ngược lại, giới sản xuất Nhật Bản đang rút khỏi Trung Quốc do tăng trưởng kinh tế tại nước này chậm lại. Chỉ còn 67,4% công ty được thăm dò cho biết là có cơ sở ở Trung Quốc, giảm 2% so với năm 2015.
Tin liên quan
Tin khác
Lộ trình áp dụng IFRS - xu hướng tất yếu với doanh nghiệp Việt Nam
Khai trương văn phòng Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại Đà Nẵng
Trung Quốc: Hoạt động nhà máy nối dài chuỗi thu hẹp kỷ lục
Thị trường hàng hóa: Cà-phê và dầu thô vẫn giữ sức nóng
Thị trường hàng hóa: Giá ca-cao tạo đáy, dầu thô mất đà
Thị trường hàng hóa: Lực mua quay lại giành ưu thế, MXV-Index nhích nhẹ
Xây dựng thành công trung tâm tài chính quốc tế sẽ mở ra chương mới cho Đà Nẵng
ADB bãi bỏ hạn mức cho vay, cho phép tăng 50% tổng vốn cho vay lên hơn 36 tỷ đô la
Kinh tế Nhật Bản suy giảm lần đầu tiên sau sáu quý



