Dự án hầm Cổ Mã: Chuyển sang hình thức BT có sự tham gia vốn Nhà nước
| Điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án hầm Đèo Cả | |
| Trong tháng 10/2012, khởi công hầm đèo Cả |
![]() |
| Ảnh minh họa |
Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc chuyển đổi hình thức đầu tư hạng mục hầm Cổ Mã và đường dẫn từ hình thức hợp đồng ВТ sang hình thức hợp đồng BOT có sự tham gia vốn đầu tư của Nhà nước.
Về kế hoạch $ử dụng vốn trái phiếu Chính phủ, Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải và Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả chịu trách nhiệm xác định cụ thể giá trị khối lượng đã thực hiện theo hình thức họp đồng ВТ; căn cứ hợp đồng ВТ đã ký kết, thống nhất với Ngân hàng tài trợ thực hiện thanh toán dứt điểm hợp đồng tín dụng (bao gồm phần vốn vay và lãi đã thực hiện đầu tư xây dựng hầm cồ Mã và đường dẫn).
Sau khi chi trả mục nêu trên, phần vốn trái phiếu Chính phủ còn dư ưu tiên bố trí cho công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư của toàn bộ Dự án.
Đồng thời, trên cơ sở tiến độ đầu tư xây dựng của toàn bộ Dự án, Bộ Giao thông vận tải chủ động và chịu trách nhiệm về việc sắp xếp, bố trí phần vốn trái phiếu Chính phủ còn lại; Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính xử lý cụ thể theo đúng quy định.
Về trạm thu phí hoàn vốn cho Dự án, Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc bố trí 07 trạm thu phí hoàn vốn cho Dự án như kiến nghị của Bộ Giao thông vận tải, ý kiến của Bộ Tài chính và UBND các tỉnh, thành phố có dự án đi qua.
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm chỉ đạo nhà đầu tư đàm phán cụ thể các khoản vay (bằng hợp đồng tín dụng cụ thể), bảo đảm huy động đủ nguồn vốn thực hiện Dự án theo đúng quy định tại Nghị định số 15/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 củaa Chính phủ; đồng thời, chịu trách nhiệm toàn diện về việc rà soát, thẩm định, phê duyệt điều chỉnh Dự án theo thẩm quyền, đúng quy định hiện hành, bảo đảm hiệu quả đầu tư.
Hầm đèo Cả nằm giữa hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa, hiện là hầm đường bộ dài thứ hai cả nước, đứng sau hầm Hải Vân, với vốn đầu tư hơn 16.600 tỷ đồng. Công trình được thiết kế bốn làn xe (mỗi làn rộng 3,75 m) theo tiêu chuẩn cao tốc.
Đây là dự án phức hợp có tổng chiều dài hơn 13 km, trong đó hai hầm (Hầm Đèo Cả dài 3900 m, Hầm Đèo Cổ Mã dài 500m) 6 cầu trên tuyến dài 1.200 m, 6.673 m đường dẫn. Công trình dự kiến hoàn thành vào năm 2016.
Được biết, ngày 26/9, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức thông xe kỹ thuật hầm Cổ Mã, trong dự án xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cả.
Tin liên quan
Tin khác
Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm
Thuế cho thuê nhà từ năm 2026: Vượt 500 triệu đồng mới phát sinh nghĩa vụ thuế
Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026
Nhà ở xã hội Tiên Dương - điểm tựa an cư mới phía Bắc Thủ đô
Gỡ vướng pháp lý Dragon City Park, SDN & Regal Group hoàn tất “sổ đỏ” bàn giao khách hàng
Triển vọng bất động sản Nghệ An
Vì sao dự án cao cấp ngày càng “kén” chủ đầu tư?
“Mách nước” nhà đầu tư tránh lãi suất thả nổi
Đẩy nhanh công tác xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai



