Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Du lịch Hà Nội khai thác thế mạnh hàng Việt

Bài và ảnh Minh Thắng
Bài và ảnh Minh Thắng  - 
Trong năm 2018, nhiều sản phẩm, dịch vụ của Việt Nam đã được ngành du lịch Hà Nội đưa vào khai thác phục vụ du khách, tạo thêm sức hấp dẫn cho điểm đến Thủ đô.
aa
Du lịch Hà Nội khai thác thế mạnh hàng Việt Quà lưu niệm du lịch: Thị trường còn bỏ ngỏ
Du lịch Hà Nội khai thác thế mạnh hàng Việt Hà Nội bình ổn thị trường Tết Nguyên đán 2019: Không để khan hàng, sốt giá

Đó là thông tin được Phó giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Anh Dũng chia sẻ khi đánh giá về kết quả triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong hoạt động phát triển du lịch thành phố Hà Nội tổ chức ngày 26/12.

Du lịch Hà Nội khai thác thế mạnh hàng Việt
Du khách tham quan, mua các sản phẩm làng nghề Sơn mài Hạ Thái, Thường Tín, Hà Nội

Theo đó, hưởng ứng cuộc vận động này, nhiều sản phẩm mới “made in Hà Nội” và “made in Việt Nam” được các doanh nghiệp, địa phương đưa vào khai thác, phục vụ du khách. Tiêu biểu phải kể đến phố đi bộ Trịnh Công Sơn; 2 sản phẩm City tour (Thăng Long - Hà Nội city tour của Công ty cổ phần du lịch Vietnamtourims, Bon Bon City tour của Công ty Lữ hành Hanoitourist hợp tác với Công ty cổ phần du lịch OPENSEA); những bức bích họa mang chủ đề “Ký ức về Hà Nội” vòm cầu tại phố Phùng Hưng tạo không gian nghệ thuật công cộng, tạo điểm nhấn cho du khách khi tham quan phố cổ.

Bên cạnh đó, các lễ hội đặc sắc, quy mô lớn lần đầu tiên được tổ chức với định hướng tạo sự kiện thường niên để phục vụ người dân và du khách như: Lễ hội bơi chải thuyền rồng tại Hồ Tây, Lễ hội mini Show Carnival mang màu sắc châu Âu, các sự kiện, lễ hội giao lưu văn hóa, du lịch quốc tế tại khu vực phố đi bộ Hồ Gươm đã tạo điểm đến hấp dẫn cho người dân và du khách.

Cũng để hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, trên cơ sở những nội dung đã ký kết với các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với các đơn vị liên quan, các doanh nghiệp lữ hành tiến hành khảo sát các điểm đến, xây dựng sản phẩm dịch vụ du lịch như: Làng lụa Vạn Phúc - Hà Đông; làng nghề gốm sứ Bát Tràng - Gia Lâm; khu di tích, danh thắng Hương Sơn - chùa Hương, huyện Mỹ Đức, khu sinh thái Bản Rõm, khu Du lịch - Di tích đền Sóc, tượng Thánh Gióng, huyện Sóc Sơn; làng nghề sơn mài Hạ Thái, làng gỗ Nhị Khê, du lịch sinh thái xã Hồng Vân, huyện Thường Tín…

Sở Du lịch tiếp tục chỉ đạo xây dựng và triển khai kế hoạch hợp tác liên kết giữa doanh nghiệp, cơ sở dịch vụ, điểm đến và cơ quan quản lý xây dựng chuỗi sản phẩm, dịch vụ hoàn chỉnh phục vụ khách du lịch đến năm 2020 và những năm tiếp theo, cho từng thị trường khách nội địa và quốc tế.

Đồng thời, triển khai kế hoạch phát triển hệ thống cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm, ẩm thực đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch, liên kết xây dựng sản phẩm du lịch mua sắm, ẩm thực trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2018, qua đó xây dựng và quảng bá thương hiệu du lịch Hà Nội với các giá trị và sản phẩm du lịch khác biệt, độc đáo, có chất lượng, có sức cạnh tranh, gắn với thị trường cụ thể.

Cơ quan này cũng cập nhật danh sách các điểm mua sắm, trung tâm thương mại, siêu thị, cơ sở ẩm thực đạt tiêu chuẩn lên bản đồ mua sắm thành phố để phục vụ khách du lịch tìm kiếm trực tuyến các địa điểm mua sắm, tiêu dùng, ẩm thực, du lịch, giải trí.

Triển khai thực hiện Cuộc vận động đã thúc đẩy hoạt động du lịch tới các điểm đến ở Hà Nội, du khách ưu tiên mua sắm hàng sản xuất trong nước, quà lưu niệm, đặc sản địa phương của Hà Nội trong chuyến đi. Các doanh nghiệp kinh doanh du lịch không ngừng đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, xây dựng sản phẩm mới có chất lượng, giá cả cạnh tranh, phục vụ tốt nhất nhu cầu du lịch của du khách trong và ngoài nước.

Ước cả năm 2018, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 26,03 triệu lượt (tăng 9,3% so 2017), trong đó khách quốc tế đạt 5,74 triệu lượt (tăng 16%, chiếm trên 37% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam), khách quốc tế có lưu trú đạt 4,13 triệu lượt (tăng 16%); khách nội địa đạt 20,3 triệu lượt (tăng 7,5%). Tổng thu từ khách du lịch đạt 75.815 tỷ đồng (tăng 11,7%).

Đánh giá kết quả triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong hoạt động phát triển du lịch thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Trưởng Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cho biết: “Năm 2018, lượng khách đến Hà Nội tăng trưởng rất tốt với 26 triệu lượt, tăng 16% so với năm 2017. Trong đó, chương trình Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong hoạt động du lịch đã góp phần không nhỏ trong phát triển kinh tế, xã hội của Thủ đô”.

Năm 2019, Cuộc vận động bước sang năm thứ 10 và chính quyền Hà Nội đã xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của Hà Nội. Do đó, ông Nguyễn Anh Dũng cho biết, tới đây, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sẽ được Sở Du lịch Hà Nội gắn với tất cả các hoạt động, sự kiện để góp phần quảng bá các sản phẩm của Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung.

Sở sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, người dân và du khách trong nước cũng như quốc tế tham gia quảng bá hình ảnh, sản phẩm, thương hiệu của Thủ đô và Việt Nam. Đồng thời, hướng dẫn các địa phương, công ty du lịch nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ du khách.

Bài và ảnh Minh Thắng

Tin liên quan

Tin khác

[Infographic] CPI tháng 11 tăng 0,45%, kinh tế tiêu dùng khởi sắc

[Infographic] CPI tháng 11 tăng 0,45%, kinh tế tiêu dùng khởi sắc

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 tăng 0,45% so với tháng trước, chủ yếu do giá thực phẩm và dịch vụ ăn uống ngoài gia đình tăng tại các địa phương chịu ảnh hưởng mưa lũ, cùng với chi phí đầu vào và giá nhiên liệu đi lên. So với tháng 12/2024, CPI tháng 11 tăng 3,28% và tăng 3,58% so với cùng kỳ. Bình quân 11 tháng năm 2025, CPI tăng 3,29%, trong khi lạm phát cơ bản giữ ở mức 3,21%.
Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Sắc xanh tiếp tục duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua (4/12). Tâm điểm của thị trường đổ dồn về hai mặt hàng cà-phê và dầu thô khi giá những mặt hàng này đồng loạt tăng mạnh. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng gần 0,2% lên mức 2.382 điểm.
Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (5/12), giá vàng giao ngay giảm 7,845 USD, giao dịch ở 4.200,920 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 12,05 USD xuống 4.230,95 USD/oz.
[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

Giá xăng trong nước tăng trở lại từ 15h hôm nay với RON 95-III lên 20.460 đồng/lít và E5 RON 92 đạt 19.820 đồng. Ngược chiều, các mặt hàng dầu đồng loạt giảm 50–580 đồng mỗi lít, kg sau chu kỳ điều chỉnh của liên Bộ Công Thương – Tài chính.
Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Cuối năm, đặc biệt là dịp Tết sắp tới, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân gia tăng. Trước tình hình này, Bộ Công Thương đã yêu cầu các Sở theo dõi sát diễn biến thị trường, chủ động dự trữ hàng hoá phục vụ người dân và ngăn chặn đầu cơ, găm hàng.
Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Lực mua - bán tiếp tục giằng co trên thị trường hàng hóa thế giới trong phiên 3/12. Tuy nhiên, lực mua áp đảo ở nhóm kim loại đã đảo chiều xu hướng, kéo MXV-Index tăng gần 0,4% lên 2.377 điểm khi đóng cửa. Trái lại, thị trường đường vẫn chịu sức ép khi nguồn cung dồi dào từ Ấn Độ và Brazil tiếp tục đè nặng lên giá.
Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Tính đến 8h15 sáng nay (4/12), giá vàng giao ngay tăng 10,250 USD, giao dịch ở 4.213,650 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 11,85 USD lên 4.244,35 USD/oz.
Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Ngay trước mùa cao điểm mua sắm cuối năm, các nhà bán hàng Việt lại lao đao khi các sàn thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop tiếp tục điều chỉnh phí. Chi phí đội lên, lợi nhuận ngày càng mỏng, người bán nhỏ lẻ đang chật vật tìm cách xoay xở để tồn tại.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết trong phiên giao dịch ngày hôm qua (2/12), lực bán mạnh chi phối thị trường kéo chỉ số MXV-Index giảm hơn 0,6% xuống mức 2.368 điểm.
Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (3/12), giá vàng giao ngay tăng 10,205 USD, giao dịch ở 4.215,870 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 25,90 USD lên 4.246,70 USD/oz.