Du lịch khởi sắc từ điện ảnh
Cơ hội vàng cho du lịch miền Trung | |
Xúc tiến, quảng bá du lịch đi vào chiều sâu |
Tại Việt Nam, vài năm trở lại đây, xu thế sản xuất phim để quảng bá du lịch đã được các cấp ngành ở nước ta quan tâm, mở ra cánh cửa quảng bá du lịch của đất nước hình chữ S tới bạn bè năm châu.
Trải nghiệm tại làng thổ dân trong phim trường “Kong: Đảo đầu lâu” phục dựng lại ở Ninh Bình |
Theo nhiều chuyên gia, việc quảng bá du lịch thông qua điện ảnh là cách làm vừa nhanh, gọn mà đạt hiệu quả cao. Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch – ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết: “Đối với một tác phẩm thành công sẽ tạo ra cảm xúc và khơi gợi cho người xem những mong muốn được trải nghiệm như các nhân vật trong điện ảnh. Chính vì thế, nếu sử dụng tốt được công cụ điện ảnh trong việc quảng bá phát triển du lịch thì sẽ tạo thành công cụ rất hữu hiệu”.
Có thể nói, việc vận dụng điện ảnh để hỗ trợ, thúc đẩy ngành du lịch phát triển ở Việt Nam có hai cách thức, đó là cách làm nội lực hoặc từ các sản phẩm của nước ngoài. Về cách làm từ nội lực, công chúng vẫn còn nhớ clip phim ngắn 7 phút quảng bá về Việt Nam mang tên Welcome to Vietnam đã đưa du khách đến với nhiều địa danh, di tích lịch sử, văn hóa ở các tỉnh, thành trên cả nước được giới thiệu như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Ninh Bình, Hà Giang, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam... và clip đã nhận được sự quan tâm, chú ý đối với công chúng trong và ngoài nước.
Trong khi đó, năm ngoái, Cục Điện ảnh phối hợp với Tổng cục Du lịch đã thực hiện hai bộ phim tài liệu Phiên chợ vùng cao và Mũi Né - Vùng biển thức (dài 12 phút). Cả hai bộ phim tài liệu này đều có phụ đề song ngữ Anh - Pháp với nội dung quảng bá thương hiệu và sản phẩm du lịch Việt, tìm tòi và khám phá những nét đặc sắc của các thương hiệu du lịch thông qua những thước phim ấn tượng, hình ảnh đẹp...
Hai bộ phim tài liệu này sau đó đã được trình chiếu tại tất cả các sự kiện chính thức của quốc gia về điện ảnh và du lịch trong nước và quốc tế như: Tuần phim Việt Nam tại Singapore, Tuần phim Việt Nam tại Hàn Quốc, Liên hoan phim châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 57... đánh dấu một bước phát triển mới giữa hai lĩnh vực điện ảnh và du lịch.
Đối với việc tận dụng và hưởng lợi từ yếu tố bên ngoài khi điện ảnh làm cầu nối cho du lịch Việt, cuối năm 2016, lần đầu tiên công chúng được thưởng thức bộ phim của Pháp có tên gọi Đông Dương (đạo diễn Régis Wargnier) từng đoạt giải “Phim ngoại ngữ hay nhất” Oscar lần thứ 65 trình chiếu ở Hà Nội sau nhiều năm ở xứ người.
Đông Dương không chỉ hay về nội dung, thông điệp mà còn là tuyệt phẩm về mặt hình ảnh đất nước Việt Nam với hàng loạt cảnh đẹp qua góc quay của người Pháp từ Vịnh Hạ Long tới Tam Điệp, Đình Bảng, Huế, Phát Diệm…
“Đông Dương khi được trình chiếu ở Pháp và các nước châu Âu làm nhiều người ngạc nhiên. Khi đó, hình ảnh của một chiếc tàu buồm trên Vịnh Hạ Long xuất hiện lên màn ảnh và một làn sóng khách du lịch châu Âu đến Việt Nam để đi Hạ Long” - ông Trần Hùng Việt, Chủ tịch Hiệp hội du lịch TP. Hồ Chí Minh chia sẻ.
Đặc biệt, vào đầu tháng 3/2017, bộ phim bom tấn Kong: Đảo đầu lâu của đạo diễn Jordan Vogt-Roberts được trình chiếu trên khắp thế giới và Việt Nam. Đáng chú ý là trong phim bom tấn Kong: Đảo đầu lâu, nhiều hình ảnh thân thuộc của chú khỉ Kong khổng lồ, dàn diễn viên đình đám của Hollywood xuất hiện bên cạnh 80% hình ảnh của bộ phim được ghi hình tại Vịnh Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), Tràng An (Ninh Bình), Phong Nha – Kẻ Bàng (Quảng Bình) của Việt Nam.
Với sức hút và sự lan tỏa của một tác phẩm điện ảnh nổi tiếng của Hollywood như Kong: Đảo đầu lâu, nhiều người đánh giá là cơ hội lớn để Quảng Bình, Ninh Bình, TP. Hạ Long giới thiệu hình ảnh để phát triển du lịch. Và nắm bắt được thời cơ này, đại diện Sở Du lịch Ninh Bình đã yêu cầu thuyết minh viên tại khu danh thắng Tràng An, đầm Vân Long đưa thông tin về điểm đến kết hợp với bối cảnh được đoàn phim Kong: Đảo đầu lâu chọn ghi hình để giới thiệu tới khách du lịch.
Trong khi đó, ngành du lịch Quảng Bình đã xây dựng tour tham quan phim trường Kong. Bên cạnh đó, 3 cánh tay của nhân vật khỉ Kong được tỉnh Quảng Bình đặt tại hồ Yên Phú, thung lũng Chà Nòi và hang Chuột để tạo điểm nhấn, sức hút với du khách.
Theo đánh giá của đạo diễn – NSND Nguyễn Hữu Phần: “Tôi hy vọng đây là một sự kiện quan trọng mở ra một thời kỳ mới - thời kỳ quảng bá du lịch Việt Nam qua nghệ thuật điện ảnh”. Có lẽ vì thế, từ đầu tháng 4/2017, ngành du lịch tỉnh Ninh Bình đã phục dựng lại bối cảnh phim trường làng thổ dân trong phim Kong: Đảo đầu lâu trong quần thể khu du lịch Tràng An và mở cửa cho du khách tham quan miễn phí.
Theo ông Bùi Văn Mạnh - Phó giám đốc Ban quản lý Quần thể danh thắng Tràng An, phim trường làng thổ dân được phục dựng với diện tích khoảng 10 hecta, gồm 36 túp lều chóp nhọn cùng sự tham gia của hơn 50 người đóng vai thổ dân, những túp lều nứa chóp nhọn, những ruộng giả cùng nhiều dụng cụ sinh hoạt bằng tre, nứa, các giá tre treo hành tỏi và các bếp bằng đất cũng được đặt xen kẽ.
Một số mô hình như máy bay, súng của lính Mỹ trong phim cũng được phục dựng bên cạnh các bờ suối. Và kể từ ngày mở cửa phim trường Kong: Đảo đầu lâu, khu danh thắng Tràng An đã đón tiếp hàng vạn du khách đến tham quan, chụp hình góp phần phát triển du lịch địa phương lên một tầm cao mới.