Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Xúc tiến, quảng bá du lịch đi vào chiều sâu

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Tổ chức Du lịch thế giới Liên hợp quốc (UNWTO) vừa công bố bản báo cáo mới nhất về tình hình khách du lịch toàn cầu, mang tên UNWTO World Tourism Barometer 2017, cùng danh sách các quốc gia có lượng khách quốc tế tăng trưởng nhanh nhất trong năm 2017.
aa
Xúc tiến, quảng bá du lịch đi vào chiều sâu Khởi động chương trình quảng bá du lịch quốc gia #WhyVietnam
Xúc tiến, quảng bá du lịch đi vào chiều sâu Nâng tầm quảng bá du lịch

Trong danh sách này, Việt Nam đứng ở vị trí thứ 6, dựa trên tỷ lệ tăng trưởng và số lượng khách quốc tế trong toàn bộ năm 2016. Đây có thể xem là những nỗ lực của ngành du lịch trong việc thu hút khách quốc tế đến Việt Nam.

Xúc tiến, quảng bá du lịch đi vào chiều sâu
Ảnh minh họa

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 7/2017 ước đạt 1.036.880 lượt, tăng 9,2% so với tháng 6/2017 và tăng 21,1% so với cùng kỳ năm 2016. Như vậy đây là tháng thứ 5 lượng khách quốc tế đến nước ta đạt hơn 1 triệu lượt/tháng.

Tính chung 7 tháng năm 2017, ước đạt 7.243.216 lượt khách, tăng 28,8% so với cùng kỳ năm 2016. Đánh giá của Tổng cục Du lịch cho thấy, trong thành công đó, có phần đóng góp quan trọng của công tác xúc tiến, quảng bá. Chính vì vậy, công tác này cần tiếp tục được đẩy mạnh và có chiến lược bài bản.

Có thể thấy, việc xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam từng bước được đổi mới, mở rộng về quy mô, phạm vi hoạt động với nhiều chương trình, sự kiện được tổ chức ở trong nước và ngoài nước. Hoạt động xúc tiến, quảng bá cũng ngày càng đa dạng, tận dụng được thế mạnh công nghệ thông tin. Việt Nam đã chủ động tham gia những sự kiện du lịch quốc tế lớn như đại hội thể thao quốc tế, hội chợ, liên hoan, lễ hội du lịch, Diễn đàn hợp tác kinh tế châu á - Thái Bình Dương APEC Việt Nam 2017.

Hàng năm, Tổng cục Du lịch tham gia 13-14 hội chợ quốc tế, trong đó có 6 hội chợ tham gia thường kỳ đều dặn như: Travex, ITB Đức, MITT Nga, TTM Plus Thái Lan, JATA Nhật Bản, WTM Anh. Việc này đang từng bước tạo dựng hình ảnh du lịch Việt Nam ở những sân chơi lớn trên thế giới.

Thủ đô Hà Nội những năm gần đây đã đón lượng khách du lịch quốc tế ngày một tăng cao. Trong 7 tháng đầu năm 2017, khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 14.025.687 lượt khách, trong đó, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội ước đạt 2.786.187 lượt khách, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước.

Đại diện Sở Du lịch Hà Nội cho rằng, bên cạnh việc xây dựng, nâng cấp và phát triển các điểm du lịch, thì việc quảng bá, xúc tiến là rất quan trọng trong việc thu hút lượng lớn khách du lịch quốc tế đến với Hà Nội. Hà Nội đã tổ chức nhiều chương trình giới thiệu, quảng bá tại nhiều nước có tiềm năng khách du lịch lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và nhiều quốc gia khác.

Đơn cử mới đây để thu hút khách du lịch Nhật Bản, UBND TP. Hà Nội đã đồng ý chủ trương cho phép Sở Du lịch Hà Nội triển khai chương trình quảng bá đối ứng giữa TP. Hà Nội và TP. Tokyo năm 2017. Nhật Bản là thị trường có số lượng khách quốc tế đến Hà Nội cao thứ 3, sau Trung Quốc và Hàn Quốc và chiếm thị phần trên 8% tổng lượng khách quốc tế có lưu trú tại Hà Nội.

Đặc biệt, khách Nhật Bản đến Hà Nội chiếm thị phần khá với khoảng từ 30 - 32% tổng lượng khách Nhật Bản đến Việt Nam. Năm 2015, lượng khách Nhật Bản đến Hà Nội tăng khoảng 5% đạt 228,6 ngàn lượt. Năm 2016, tăng 4% đạt 238 ngàn lượt. Việc chương trình quảng bá đối ứng giữa TP. Hà Nội và TP. Tokyo thực sự mạng lại nhiều ý nghĩa và hiệu quả thiết thực, vừa quảng bá hình ảnh của Thủ đô hai nước, vừa là cơ hội để thu hút lượng khách du lịch từ Nhật Bản đến với Hà Nội.

Theo Sở Du lịch Hà Nội, từ đầu năm đến nay, Sở đã tổ chức nhiều chương trình giới thiệu, quảng bá và tham gia các sự kiện du lịch quốc tế. Những tháng đầu năm, Sở đã tổ chức thành công Hội chợ du lịch quốc tế ITB Berlin 2017 với các hoạt động như giới thiệu, quảng bá du lịch Hà Nội tại gian hàng chung, tổ chức họp báo giới thiệu du lịch Thủ đô Hà Nội, tham gia vào các sự kiện chung của Asean như Diễn đàn Du lịch Mekong, Lễ phát động chiến dịch Visit Asean @50 cho thị trường châu Âu…

Đặc biệt đầu năm 2017, việc quảng bá du lịch trên kênh CNN được xem là bước đột phá giúp Thủ đô thu hút du khách quốc tế. Bên cạnh đó, Sở cũng đã hợp tác với nhiều hàng lữ hành du lịch lớn trên thế giới để quảng bá hình ảnh cũng như liên kết khách quốc tế với thị trường Việt Nam.

Trong những tháng cuối năm 2017, Sở Du lịch Hà Nội sẽ tổ chức các sự kiện xúc tiến du lịch trên địa bàn và trong nước, tham gia các hội chợ du lịch quốc tế lớn tại các thị trường trọng điểm và thị trường khách mới, tham gia đón đoàn doanh nghiệp và báo chí Anh, Nhật Bản, Pháp, Thái Lan… đến khảo sát điểm đến du lịch Hà Nội.

Có thể nói, vai trò của xúc tiến du lịch, quảng bá trong việc thu hút khách du lịch quốc tế là rất lớn. Tuy nhiên theo Hiệp hội Du lịch Việt Nam thì hoạt động này vẫn còn nhiều hạn chế, nhất là thiếu tính chuyên nghiệp. Bên cạnh việc ngân sách cấp cho công tác xúc tiến du lịch còn nhỏ, thì công tác tổ chức vẫn chưa đi vào chiều sâu. Chính vì vậy cần có thêm các chính sách cũng như tạo cơ chế để hoạt động xúc tiến du lịch mang lại hiệu quả hơn nữa.

Trước thực trạng đó, Tổng cục Du lịch cũng đề ra một số giải pháp cho những tháng cuối năm. Đó là đẩy mạnh hoạt động xúc tiến du lịch tại các thị trường còn dư địa và có khả năng tăng trưởng mạnh; Duy trì tốc độ phát triển ổn định của các thị trường truyền thống khác, đặc biệt là các thị trường gần như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, ASEAN; Đẩy mạnh ứng dụng maketing điện tử trong xúc tiến, quảng bá cả du lịch nội địa và quốc tế; Tăng cường kết nối hàng không, triển khai mở đường bay mới cả quốc tế và nội địa…

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.