Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Xúc tiến, quảng bá du lịch đi vào chiều sâu

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Tổ chức Du lịch thế giới Liên hợp quốc (UNWTO) vừa công bố bản báo cáo mới nhất về tình hình khách du lịch toàn cầu, mang tên UNWTO World Tourism Barometer 2017, cùng danh sách các quốc gia có lượng khách quốc tế tăng trưởng nhanh nhất trong năm 2017.
aa
Xúc tiến, quảng bá du lịch đi vào chiều sâu Khởi động chương trình quảng bá du lịch quốc gia #WhyVietnam
Xúc tiến, quảng bá du lịch đi vào chiều sâu Nâng tầm quảng bá du lịch

Trong danh sách này, Việt Nam đứng ở vị trí thứ 6, dựa trên tỷ lệ tăng trưởng và số lượng khách quốc tế trong toàn bộ năm 2016. Đây có thể xem là những nỗ lực của ngành du lịch trong việc thu hút khách quốc tế đến Việt Nam.

Xúc tiến, quảng bá du lịch đi vào chiều sâu
Ảnh minh họa

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 7/2017 ước đạt 1.036.880 lượt, tăng 9,2% so với tháng 6/2017 và tăng 21,1% so với cùng kỳ năm 2016. Như vậy đây là tháng thứ 5 lượng khách quốc tế đến nước ta đạt hơn 1 triệu lượt/tháng.

Tính chung 7 tháng năm 2017, ước đạt 7.243.216 lượt khách, tăng 28,8% so với cùng kỳ năm 2016. Đánh giá của Tổng cục Du lịch cho thấy, trong thành công đó, có phần đóng góp quan trọng của công tác xúc tiến, quảng bá. Chính vì vậy, công tác này cần tiếp tục được đẩy mạnh và có chiến lược bài bản.

Có thể thấy, việc xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam từng bước được đổi mới, mở rộng về quy mô, phạm vi hoạt động với nhiều chương trình, sự kiện được tổ chức ở trong nước và ngoài nước. Hoạt động xúc tiến, quảng bá cũng ngày càng đa dạng, tận dụng được thế mạnh công nghệ thông tin. Việt Nam đã chủ động tham gia những sự kiện du lịch quốc tế lớn như đại hội thể thao quốc tế, hội chợ, liên hoan, lễ hội du lịch, Diễn đàn hợp tác kinh tế châu á - Thái Bình Dương APEC Việt Nam 2017.

Hàng năm, Tổng cục Du lịch tham gia 13-14 hội chợ quốc tế, trong đó có 6 hội chợ tham gia thường kỳ đều dặn như: Travex, ITB Đức, MITT Nga, TTM Plus Thái Lan, JATA Nhật Bản, WTM Anh. Việc này đang từng bước tạo dựng hình ảnh du lịch Việt Nam ở những sân chơi lớn trên thế giới.

Thủ đô Hà Nội những năm gần đây đã đón lượng khách du lịch quốc tế ngày một tăng cao. Trong 7 tháng đầu năm 2017, khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 14.025.687 lượt khách, trong đó, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội ước đạt 2.786.187 lượt khách, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước.

Đại diện Sở Du lịch Hà Nội cho rằng, bên cạnh việc xây dựng, nâng cấp và phát triển các điểm du lịch, thì việc quảng bá, xúc tiến là rất quan trọng trong việc thu hút lượng lớn khách du lịch quốc tế đến với Hà Nội. Hà Nội đã tổ chức nhiều chương trình giới thiệu, quảng bá tại nhiều nước có tiềm năng khách du lịch lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và nhiều quốc gia khác.

Đơn cử mới đây để thu hút khách du lịch Nhật Bản, UBND TP. Hà Nội đã đồng ý chủ trương cho phép Sở Du lịch Hà Nội triển khai chương trình quảng bá đối ứng giữa TP. Hà Nội và TP. Tokyo năm 2017. Nhật Bản là thị trường có số lượng khách quốc tế đến Hà Nội cao thứ 3, sau Trung Quốc và Hàn Quốc và chiếm thị phần trên 8% tổng lượng khách quốc tế có lưu trú tại Hà Nội.

Đặc biệt, khách Nhật Bản đến Hà Nội chiếm thị phần khá với khoảng từ 30 - 32% tổng lượng khách Nhật Bản đến Việt Nam. Năm 2015, lượng khách Nhật Bản đến Hà Nội tăng khoảng 5% đạt 228,6 ngàn lượt. Năm 2016, tăng 4% đạt 238 ngàn lượt. Việc chương trình quảng bá đối ứng giữa TP. Hà Nội và TP. Tokyo thực sự mạng lại nhiều ý nghĩa và hiệu quả thiết thực, vừa quảng bá hình ảnh của Thủ đô hai nước, vừa là cơ hội để thu hút lượng khách du lịch từ Nhật Bản đến với Hà Nội.

Theo Sở Du lịch Hà Nội, từ đầu năm đến nay, Sở đã tổ chức nhiều chương trình giới thiệu, quảng bá và tham gia các sự kiện du lịch quốc tế. Những tháng đầu năm, Sở đã tổ chức thành công Hội chợ du lịch quốc tế ITB Berlin 2017 với các hoạt động như giới thiệu, quảng bá du lịch Hà Nội tại gian hàng chung, tổ chức họp báo giới thiệu du lịch Thủ đô Hà Nội, tham gia vào các sự kiện chung của Asean như Diễn đàn Du lịch Mekong, Lễ phát động chiến dịch Visit Asean @50 cho thị trường châu Âu…

Đặc biệt đầu năm 2017, việc quảng bá du lịch trên kênh CNN được xem là bước đột phá giúp Thủ đô thu hút du khách quốc tế. Bên cạnh đó, Sở cũng đã hợp tác với nhiều hàng lữ hành du lịch lớn trên thế giới để quảng bá hình ảnh cũng như liên kết khách quốc tế với thị trường Việt Nam.

Trong những tháng cuối năm 2017, Sở Du lịch Hà Nội sẽ tổ chức các sự kiện xúc tiến du lịch trên địa bàn và trong nước, tham gia các hội chợ du lịch quốc tế lớn tại các thị trường trọng điểm và thị trường khách mới, tham gia đón đoàn doanh nghiệp và báo chí Anh, Nhật Bản, Pháp, Thái Lan… đến khảo sát điểm đến du lịch Hà Nội.

Có thể nói, vai trò của xúc tiến du lịch, quảng bá trong việc thu hút khách du lịch quốc tế là rất lớn. Tuy nhiên theo Hiệp hội Du lịch Việt Nam thì hoạt động này vẫn còn nhiều hạn chế, nhất là thiếu tính chuyên nghiệp. Bên cạnh việc ngân sách cấp cho công tác xúc tiến du lịch còn nhỏ, thì công tác tổ chức vẫn chưa đi vào chiều sâu. Chính vì vậy cần có thêm các chính sách cũng như tạo cơ chế để hoạt động xúc tiến du lịch mang lại hiệu quả hơn nữa.

Trước thực trạng đó, Tổng cục Du lịch cũng đề ra một số giải pháp cho những tháng cuối năm. Đó là đẩy mạnh hoạt động xúc tiến du lịch tại các thị trường còn dư địa và có khả năng tăng trưởng mạnh; Duy trì tốc độ phát triển ổn định của các thị trường truyền thống khác, đặc biệt là các thị trường gần như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, ASEAN; Đẩy mạnh ứng dụng maketing điện tử trong xúc tiến, quảng bá cả du lịch nội địa và quốc tế; Tăng cường kết nối hàng không, triển khai mở đường bay mới cả quốc tế và nội địa…

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.