Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Du lịch tâm linh hút khách

Thanh Thủy
Thanh Thủy  - 
Đã trở thành truyền thống, cứ mỗi độ xuân về là hàng vạn du khách từ các miền đất nước lại nô nức du xuân kết hợp với lễ chùa. Trên các tuyến đường như Nam Định, Ninh Bình, Quảng Ninh có thể dễ dàng bắt gặp từng đoàn xe nối đuôi nhau về với Bái Đính, Tràng An, Yên Tử, chùa Ba Vàng hay đền Trần… 
aa
Du lịch tâm linh hút khách Du lịch Việt: Tiềm năng bị lãng phí
Du lịch tâm linh hút khách Du lịch văn hóa tâm linh đầu năm

Tại các điểm lễ hội, từng đoàn người nối đuôi nhau hành lễ. Đây cũng chính là dịp các công ty lữ hành tung ra các tour du lịch tâm linh. “Nếu như trước đây nhiều người có tâm lý tự tổ chức đi lẻ thì một vài năm trở lại đây, du khách đã đi theo tour. Như vậy, trước hết là tránh được tình trạng nâng giá hay xin thêm tiền tại các điểm cáp treo hay bến đò. Thứ hai là du khách được tìm hiểu về cách hành lễ một cách chu đáo …”, một đại lý du lịch cho biết.

Du lịch tâm linh hút khách
Chùa Bái Đính – Ninh Bình

Khách du lịch có thể dễ dàng kiếm cho mình một tour du lịch từ một ngày cho đến vài ngày, với các mức giá cũng khá phong phú từ vài trăm ngàn đến cả triệu đồng tùy theo yêu cầu của khách hàng.

Anh Nguyễn Văn Phong, Giám đốc một công ty lữ hành cho biết, năm nào cũng vậy, nhân viên của anh thường “hoạt động hết công suất” trong tháng Giêng để phục vụ mùa lễ hội. Và gần như ngày nào trong tháng này, công ty cũng có cả chục tour trên các tuyến khác nhau. Khách du lịch tâm linh chủ yếu là các bà, các cô đi lễ cầu may.

Tuy nhiên, tổ chức tour hành hương, du lịch tâm linh không hề đơn giản. Việc giữ được không khí trang nghiêm nơi chùa, đình luôn là cả một vấn đề. Nhiều du khách có yêu cầu ở lại đền, chùa để cảm nhận không khí thanh tu, nhưng việc này cũng gặp khó khăn do điều kiện vật chất chưa đầy đủ... Bên cạnh đó, không ít du khách chỉ quan tâm đến “lễ” mà chẳng cần biết lịch sử của ngôi chùa, đền.

Có mặt tại chùa Ba Vàng (Quảng Ninh), hình ảnh dễ bắt gặp nhất là những lá cờ du lịch do các hướng dẫn viên cầm, đang túm tụm lại một chỗ để “buôn chuyện”. Anh Hoàng Minh Thiện - một hướng dẫn viên du lịch cười: “Mang tiếng là khách mua tour và mình dẫn tour, thế nhưng nếu là khách nước ngoài thì mới phải đi cùng giới thiệu lịch sử ngôi chùa, giới thiệu về phong tục tập quán cách thức thờ cúng của người Việt… Còn với khách Việt thì nhiệm vụ của mình chỉ là đưa mọi người đến nơi và quy định giờ về xe, còn thì “mạnh ai nấy cầu”, vì họ chẳng quan tâm tới lịch sử di tích mà chỉ cốt sao “cầu” được thật nhiều!” – Thiện cười.

Bên cạnh những tour du lịch tâm linh trong nước, thì thời gian gần đây nhiều công ty lữ hành đã mạnh dạn mở rộng tour du xuân đầu năm sang các ngôi chùa của Thái Lan, Singapore hay Ấn Độ… Theo anh Phong thì hiện nay chúng ta vẫn chưa thực hiện được tour du lịch tâm linh thực sự, bởi loại hình du lịch này phải giúp du khách đạt được sự thư giãn, thoải mái, thỏa mãn tín ngưỡng chứ không chỉ thuần túy là tham quan và lễ Phật.

Nhiều đoàn khách khi đi du lịch tâm linh muốn được ở lại các điểm tâm linh đó để tìm hiểu, học đạo hoặc dưỡng tâm, hay làm công quả nhưng rất ít nơi có thể làm được điều này. Để có sức hút với khách du lịch tâm linh, nên có thêm các lớp học thiền, dưỡng tâm vào những ngày cuối tuần, bởi đây là môn học được rất nhiều người quan tâm, kể cả các bạn trẻ.

Theo một nhà nghiên cứu thì để phát huy tác động tích cực của du lịch tâm linh, trước tiên phải bảo đảm việc tôn trọng nền văn hóa, cảnh quan nơi di sản để du khách có thể cảm nhận được nét đẹp văn hóa của con người, và giá trị của chính những di sản văn hóa đó. Để làm được điều này, cần thiết phải có sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành và chính người dân địa phương trong việc bảo tồn và gìn giữ các giá trị di sản trên quê hương mình...

Bên cạnh đó, các địa phương cần tăng cường quản lý nhằm hạn chế tối đa những hiện tượng phản cảm trong khu vực di tích, lễ hội như: Cờ bạc trá hình, mê tín dị đoan, ăn xin, xả rác thải bừa bãi, âm thanh loa máy quá to và lều quán mất mỹ quan; cần hướng dẫn khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh nâng cao ý thức, chất lượng phục vụ với tinh thần và thái độ văn minh, lịch sự, tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách.

Thanh Thủy

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.