Du lịch thông minh: “Chìa khóa” hút khách đến Hà Nội
Khách du lịch tới Hà Nội tăng hơn 10% trong dịp Tết Dương lịch | |
Du lịch Hà Nội khai thác thế mạnh hàng Việt |
Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 26/6/2016 của Thành ủy về phát triển du lịch Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020 và những năm tiếp theo đặt mục tiêu đến năm 2020, du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Nhằm hiện thực hóa mục tiêu đó, ngay từ khi tiến hành xây dựng thành phố thông minh, chính quyền Thủ đô đã ưu tiên thực hiện chiến lược chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin cho ngành kinh tế xanh.
Phần mềm thuyết minh tự động miễn phí trên ứng dụng di động mang tên Hoàng thành Thăng Long |
Hiện, Hà Nội đang hoàn thiện việc xây dựng phần mềm quản lý dữ liệu dùng chung cho ngành du lịch. Cổng thông tin điện tử du lịch Hà Nội tại địa chỉ myHanoi.vn đã hoàn thành giao diện. Từ hệ thống, tính năng, đến dữ liệu đã đáp ứng được chức năng kết nối và là diễn đàn giữa nhà quản lý, người dân, du khách và DN toàn cầu.
Cùng với đó, hệ thống wifi công cộng cũng được nâng cấp ở không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và những địa điểm du lịch tiêu biểu như: Khu phố ẩm thực quận Hoàn Kiếm, làng gốm sứ Bát Tràng, làng cổ Đường Lâm. Phần mềm ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động có tên gọi "myHanoi" sẽ được tích hợp bản đồ số du lịch Thủ đô, giúp các “thượng đế” tìm kiếm thông tin hữu ích một cách chủ động trong suốt chuyến đi; từ việc tra cứu các thông tin cơ bản, các sự kiện đang và sắp diễn ra, lịch trình chuyến bay, tàu xe... tới việc kết nối du khách với các điểm đến, nhà hàng, khách sạn, siêu thị, cơ sở mua sắm...
Ứng dụng còn hỗ trợ cảnh báo về tình trạng tắc nghẽn giao thông quanh khu vực du khách đang đứng, vùng cảnh báo an ninh trật tự, vùng cảnh báo dịch bệnh… MyHanoi được xem như một trợ lý du lịch ảo uy tín cho du khách. Hiện, Sở Du lịch đang chủ trì xây dựng bản đồ số về du lịch Hà Nội theo công nghệ GIS, xây dựng phần mềm quản lý dữ liệu chung.
Cùng với nỗ lực của chính quyền, nhiều điểm đến và DN trên địa bàn cũng năng động hơn trong xây dựng du lịch thông minh. Đầu năm, Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám đưa vào hoạt động hệ thống thuyết minh tự động với 8 ngôn ngữ tại 14 điểm trong di tích. Ðể sử dụng dịch vụ này, du khách chỉ cần sử dụng thiết bị được cài đặt sẵn, đeo tai nghe và lựa chọn điểm cần thuyết minh. Nhờ đó, việc quảng bá giá trị đa dạng của di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám hiệu quả hơn…
Tiếp sau đó, Trung tâm Bảo tồn Di sản văn hóa Thăng Long - Hà Nội đưa vào hoạt động phần mềm hướng dẫn tham quan Hoàng thành Thăng Long. Chỉ cần một điện thoại thông minh, khách tham quan có thể tải ứng dụng là đã có hướng dẫn viên ảo thuyết minh về Hoàng thành.
UBND quận Hoàn Kiếm cũng đã cho ra mắt trang thông tin điện tử Hoàn Kiếm 360 độ, nhằm tạo điều kiện cho người dân và du khách trong nước và quốc tế có thể tìm hiểu và tham quan về du lịch quận Hoàn Kiếm một cách dễ dàng ở bất cứ đâu và bất cứ lúc nào thông qua thiết bị truy cập internet.
Qua đó, du khách có thể tìm kiếm các địa điểm du lịch, dịch vụ, thương mại của quận Hoàn Kiếm hiển thị dưới dạng bản đồ Google map hoặc danh sách, trải nghiệm và khám phá các địa điểm bằng công nghệ ảnh 360 độ, đặt phòng khách sạn, đặt tour du lịch, các dịch vụ đặt chỗ và thương mại điện tử...
Các DN du lịch thông minh lại có những hình thức khác nhau. Đơn cử, trang ivivu.com, sản phẩm du lịch sáng tạo của Tập đoàn Thiên Minh có lượng truy cập tới 10 triệu lượt mỗi tháng. Tích hợp nhiều công cụ và giải pháp trên thế giới, ivivu.com đem đến hơn 300 tour du lịch, hơn 5.000 khách sạn tại Việt Nam và 345.000 khách sạn toàn thế giới để du khách lựa chọn.
Hay ứng dụng Inter Bus Lines đang được Công ty Thiên Thảo Nguyên sử dụng không chỉ giúp du khách tìm hiểu hành trình, giữ chỗ, thanh toán một cách dễ dàng, mà còn hỗ trợ DN quản lý, chăm sóc tất cả khách hàng hoàn toàn tự động.
Mới đây, Ban Chỉ đạo Thương mại điện tử thành phố công bố một tín hiệu đáng mừng: Hầu hết DN du lịch trên địa bàn đã triển khai ứng dụng thương mại điện tử ở nhiều quy mô và mức độ khác nhau. Tỷ lệ khách du lịch trong nước đặt phòng trực tuyến tại khách sạn và đặt tour du lịch trực tuyến đạt hơn 60%; tỷ lệ khách du lịch quốc tế sử dụng hai dịch vụ này đạt hơn 75%.
Tỷ lệ khách sạn, cơ sở mua sắm và ăn uống đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch lắp đặt thiết bị chấp nhận thẻ thanh toán (POS) và cho phép khách thanh toán không dùng tiền mặt khi sử dụng dịch vụ đạt hơn 65%. Đó là nhờ sự tham gia ngày càng sâu, rộng của công nghệ vào phục vụ du khách, mà rộng hơn, là phát triển hệ thống du lịch thông minh đồng bộ.
Theo Giám đốc Sở Du lịch Trần Đức Hải: Hiện nay, trên tổng số du khách quốc tế đến Hà Nội, có hơn 70% đi tự túc, với khách nội địa, tỷ lệ này chiếm tới hơn 90%. Bởi vậy, xây dựng mô hình du lịch thông minh sẽ trực tiếp và nhanh nhất giúp du khách tìm kiếm thông tin và hiểu rõ hơn những giá trị nổi bật của du lịch Hà Nội. Từ đó, họ sẽ nhanh chóng lựa chọn cho mình hành trình phù hợp với nhu cầu, sở thích, túi tiền.
Hiện, Hà Nội đang hoàn thiện việc xây dựng phần mềm quản lý dữ liệu dùng chung cho ngành du lịch. Cổng thông tin điện tử du lịch Hà Nội tại địa chỉ myHanoi.vn đã hoàn thành giao diện. Từ hệ thống, tính năng, đến dữ liệu đã đáp ứng được chức năng kết nối và là diễn đàn giữa nhà quản lý, người dân, du khách và DN toàn cầu. |