Du lịch thủ đô, nhiều tín hiệu vui
Doanh nghiệp du lịch tăng tour hành hương | |
Miền Trung không chỉ phát triển du lịch mà phải chú trọng công nghiệp, chế biến, chế tạo | |
Hiệu quả từ mô hình liên kết |
Chỉ trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, từ ngày 2 - 10/2 (tức từ ngày 28 tháng Chạp năm Mậu Tuất đến ngày mùng 6 tháng Giêng năm Kỷ Hợi), tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 514.866 lượt, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm trước, mang về doanh thu ước đạt 2.039 tỷ đồng, tăng 33,3% so với cùng kỳ năm trước, thông tin từ Sở Du lịch Hà Nội cho hay. Tính riêng lượng du khách quốc tế đến thủ đô ước đạt 162.676 lượt, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2018. Du khách quốc tế đến có lưu trú ước đạt 114.199 lượt, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Khách du lịch nội địa ước đạt 352.190 lượt, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2018. Đây là mức tăng trưởng khá so với 2018, Sở Du lịch Hà Nội đánh giá.
Ảnh minh họa |
Theo số liệu do Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh - Công an thành phố cung cấp, dịp Tết Nguyên đán 2019, khách du lịch quốc tế đến thủ đô từ 141 quốc gia và vùng lãnh thổ, vẫn tập trung chủ yếu vào một số thị trường khách trọng điểm của Hà Nội như Hàn Quốc tăng 44% với 11.981 lượt khách; Malaysia đạt 2.982 lượt khách, tăng 38%; Đài Loan đạt 1.960 lượt khách, tăng 28%…
Báo cáo từ một số doanh nghiệp kinh doanh lữ hành trên địa bàn thành phố, tình hình đón khách của các đơn vị tăng khá. Đơn cử như Công ty Lữ hành Hanoitourist đón 288 lượt khách, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước; Công ty TNHH MTV dịch vụ lữ hành Saigontourist tại Hà Nội ước đón 1.750 lượt khách, tăng 24%; Chi nhánh Công ty CP Dịch vụ Du lịch Bến Thành tại Hà Nội ước đón 400 lượt khách, tăng 25%; Chi nhánh Công ty TNHH Tiếp thị Giao thông và Vận tải Vietravel ước đón 2.775 lượt khách, tăng 5%; Chi nhánh Công ty TNHH Du lịch và Thương mại Á Đông Vidotour ước đón 550 lượt khách, tăng 12%...
Để có được kết quả trên, công tác hậu cần, chuẩn bị đón tết tại các điểm đến trên địa bàn thành phố được triển khai chu đáo, bài bản. Nhiều chương trình và lễ hội chào đón tết mang không khí cổ truyền dân tộc đã được tổ chức như: “Hoàng thành Thăng Long, điểm đến di sản mùa xuân 2019”; Hội chữ xuân Kỷ Hợi 2019; Chuỗi hoạt động văn hóa với chủ đề “Làng đón tết”; “Xuân Sum họp”; “Khám phá Tết Việt” và “Vui xuân Kỷ Hợi 2019: Sắc thái văn hóa Bắc Giang”; Phố sách xuân Kỷ Hợi; “Nét xuân xưa”; Chợ tết xuân; “Lễ hội hoa xuân - Dream Flower Festival”...
Một tín hiệu vui khác với du lịch thủ đô trong những ngày Tết Nguyên đán Kỷ Hợi là tổng đài cung cấp thông tin tới du khách – 1800 556896 chưa tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị, đề nghị giải quyết nào của người dân và khách du lịch. Với đà tăng trưởng này, sẽ còn nhiều tin vui cũng như thành công tiếp theo đang chờ ngành du lịch thủ đô trong năm 2019.
Sự kiện Hà Nội được Tổng thống Mỹ tuyên bố chọn làm địa điểm cho cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ - CHDCND Triều Tiên lần thứ hai vào cuối tháng 2/2019 được đánh giá sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực giúp khuếch trương thương hiệu du lịch thủ đô, ghi thêm dấu ấn về một Hà Nội hòa bình - thân thiện.
Tiếp nối những thành quả đạt được từ năm 2018, ngay từ đầu năm, nhiều kế hoạch xúc tiến du lịch được Hà Nội tổ chức như UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch về việc tổ chức hội nghị trao đổi hợp tác xúc tiến đầu tư, du lịch giữa Hà Nội và Nhật Bản, dự kiến sẽ diễn ra ngày 29/3 tại Hà Nội nhằm giới thiệu tổng quan về hợp tác đầu tư, du lịch của Hà Nội với các đối tác Nhật Bản, đem đến cho phía bạn những cơ hội hợp tác đầu tư tiềm năng và hấp dẫn.
Bên cạnh việc xúc tiến, tuyên truyền, quảng bá hình ảnh và du lịch cho thủ đô, Hà Nội còn khẩn trương triển khai xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng du lịch để chào đón nhiều sự mới. Cụ thể, việc đăng cai những sự kiện thể thao lớn như Giải Đua xe công thức I (năm 2020), SEA Games lần thứ 31 (năm 2021) góp phần làm tăng sức hút của điểm đến Hà Nội, và điều đó cần được hiện thực hóa ngay trong năm 2019.
Trước mắt, Sở Du lịch Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai hệ thống biển chỉ dẫn phục vụ khách du lịch tại 20 điểm thuộc địa bàn các quận, biểu tượng nhận diện phố cổ Hà Nội và 2 làng nghề Vạn Phúc, Bát Tràng. Đây cũng được cho là cần thiết, tạo kết nối, tương tác thân thiện với du khách ngay từ buổi tiếp xúc ban đầu.