Du lịch trong thời công nghệ
Du khách Việt Nam hiện nay đã quen thuộc với các hình thức du lịch trực tuyến, du lịch bằng ứng dụng Airbnb (AirBed and Breakfast) hay mạng xã hội du lịch… Những bước tiến trong công nghệ này đang khiến du lịch hấp dẫn, tiện lợi và nhanh chóng hơn.
Những bước tiến trong công nghệ đang khiến du lịch hấp dẫn, tiện lợi và nhanh chóng hơn |
Theo Công ty đầu tư nhà nước của Singapore Temasek Holdings dự báo, quy mô du lịch trực tuyến ở khu vực Đông Nam Á sẽ tăng mạnh, với giá trị 89,6 tỷ USD vào năm 2025 và Việt Nam sẽ chiếm 10% trong đó. Cơ sở để khẳng định điều này là hiện nay Việt Nam có trên 60% dân số sử dụng internet, cao hơn mức bình quân khu vực châu Á (trên 46%) và thế giới (48,2%).
Các doanh nghiệp nước ngoài đang có mặt ngày càng nhiều tại Việt Nam như Agoda.com, Booking.com, Traveloka.com, Trivago.com, Hotel.com… hiện chiến đến 80% thị phần du lịch trực tuyến Việt Nam. Doanh nghiệp Việt Nam cũng có một số sàn du lịch trực tuyến lớn như Mytour.vn, Chudu24.com, Gotadi.com, Tripi.vn…
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp du lịch lữ hành trong nước hiện nay đều có website du lịch trực tuyến, song du khách (nhất là du khách nước ngoài) vẫn hướng đến các trang du lịch trực tuyến của nước ngoài nhiều hơn. Mặc dù vậy, Báo cáo chỉ số thương mại điện tử của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho thấy, du lịch trực tuyến đang phát triển mạnh và góp phần tạo ra cơ hội mới giúp ngành du lịch phát triển đột phá.
Nếu tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử Việt Nam được duy trì tăng trưởng 25%/năm giai đoạn 2018 - 2020, thì tốc độ tăng trưởng của du lịch trực tuyến lên đến 50%. Cụ thể, có đến 71% khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đã tham khảo thông tin điểm đến qua Internet và 64% du khách đặt chỗ và mua dịch vụ trực tuyến để đến Việt Nam.
Bên cạnh du lịch tuyến, một xu thế mới cũng đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam là áp dụng giải pháp công nghệ mới qua ứng dụng di động. Các phần mềm ứng dụng du lịch thông minh (smart tourism) thông qua điện thoại di động cho phép tích hợp đặt phòng khách sạn, vé tàu xe, tự động gợi ý gói du lịch thông minh trong khoảng thời gian khách hàng yêu cầu, cung cấp thông tin du lịch cho khách hàng…
Ông Kenneth Atkinson, Giám đốc Công ty chuyên về cố vấn doanh nghiệp Grant Thornton Việt Nam cho hay, loại hình dịch vụ kết nối người cần thuê nhà, thuê phòng nghỉ với những người có phòng cho thuê trên khắp thế giới là Airbnb đang phát triển bùng nổ trong ngành du lịch Việt Nam. Hiện tại Việt Nam có trên 6.500 cơ sở tham gia Airbnb; với mức giá rẻ hơn, chất lượng tốt, nhiều du khách đã chọn phòng ở thông qua Airbnb thay vì đến khách sạn. Đây cũng là một trong những lý do du khách đến Việt Nam tăng nhanh từ năm 2016 đến nay.
Khi biết đến Airbnb, nhiều người dân bắt đầu tận dụng phòng trống, nhà trống để đăng ký kinh doanh. Đặc biệt, Airbnb Hà Nội, Airbnb Hồ Chí Minh, Airbnb Nha Trang, Airbnb Vũng Tàu... có sự phát triển mạnh mẽ nhất vì đây đều là những trọng điểm du lịch. Không chỉ giúp du khách tiết kiệm chi phí lưu trú, mang đến trải nghiệm mới mẻ, Airbnb còn mang về doanh thu cho các hộ gia đình có phòng trống, ít sử dụng.
Từ cuối năm 2016 đến nay, mạng xã hội du lịch cũng được biết đến với những địa chỉ quen thuộc như Gody.vn hay Ontravel. Theo Trung tâm Hỗ trợ thành niên khởi nghiệp (BSSC) TP. Hồ Chí Minh, hiện nay 96% người trẻ đi du lịch luôn có ít nhất một chiếc điện thoại thông minh hay máy tính bảng để chụp ảnh, chia sẻ kinh nghiệm, trải nghiệm về chuyến đi. Đây chính là tiền đề để mạng xã hội du lịch Việt ra đời và phát triển.
Đơn cử, Gody.vn là một cổng thông tin về lĩnh vực du lịch với đầy đủ các nội dung cần thiết, như du lịch trước (tìm hiểu thông tin, đọc chia sẻ người khác, hỏi đáp…) và du lịch sau (đánh giá địa điểm, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ...). Các thông tin tại đây rõ ràng theo khu vực (trong nước và quốc tế ), tỉnh, thành với các chuyên mục riêng (bài viết tổng hợp, bài chia sẻ blog cá nhân, rủ nhau đi cùng…); Đặc biệt là chức năng bản đồ check-in (MytravelMap) cho phép thành viên của Gody.vn đánh dấu những điểm họ từng đi qua, tại Việt Nam và các nước trên thế giới và chia sẻ lại.
Xu hướng du lịch trên thế giới đang thay đổi, từ thụ động, phụ thuộc vào các công ty du lịch sang chủ động, tự tìm hiểu, lên lịch trình đi và khám phá đến du lịch trải nghiệm.