Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đường sang Myanmar đang rộng

Nhật Minh
Nhật Minh  - 
Ngay sau khi Myanmar có chính sách mở cửa, hàng loạt DN nước ngoài (DNNN), trong đó có các DN Việt Nam đã “đổ bộ” sang thị trường này tìm miền đất hứa. 
aa
Đường sang Myanmar đang rộng Việt Nam - Myanmar: Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực ngân hàng
Đường sang Myanmar đang rộng Cơ hội xuất khẩu sang Myanmar
Đường sang Myanmar đang rộng
Hàng hóa Việt đã có mặt khá nhiều ở thị trường Myanmar

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, năm 2015 Việt Nam xuất sang Myanmar ước đạt trên 378,5 triệu USD, tăng gần 10% so với năm 2014. Tuy nhiên, không phải bất cứ DN nào cũng đạt được kỳ vọng đặt ra ban đầu nếu như không am hiểu đặc tính thị trường.

Nói đến những DN Việt có thâm niên “chinh chiến” tại thị trường Myanmar phải kể đến một số thương hiệu như Vinamilk, Hòa Phát, Điện Quang, Vissan… Tuy nhiên, để có được kết quả như ngày hôm nay, những DN này đã phải trải qua không ít khó khăn để chinh phục thị trường mới này.

Đại diện CTCP Bóng đèn Điện Quang cho biết, sản phẩm của công ty đã có mặt tại thị trường Myanmar từ rất sớm, do tìm hiểu kỹ nhu cầu của thị trường, đồng thời sản phẩm Điện Quang đạt chất lượng, độ bền cao nên người tiêu dùng tại quốc gia này khá ưa chuộng.

Dù mặt hàng điện dân dụng thời gian đầu vấp phải sự cạnh tranh khá gay gắt với các sản phẩm cùng loại của Trung Quốc, nhưng do Điện Quang có chiến lược bám trụ và chinh phục thị trường lâu dài, chính vì vậy đến nay công ty đã đạt doanh số tăng trưởng 15%.

Chọn một hướng đi khác là thông qua đối tác tại thị trường Myanmar để dần dần tìm cách “cắm rễ”, và đến nay công ty mỹ phẩm Sài Gòn cũng đã trở thành thương hiệu khá quen thuộc với người tiêu dùng tại quốc gia này. Hàng năm, công ty xuất khẩu lượng hàng hóa lớn và đem về nguồn doanh thu hàng trăm nghìn USD.

Tuy nhiên, nhiều DN đã tìm cách mở đại lý phân phối hoặc mở văn phòng đại diện ngay tại Myanmar nhằm hạn chế bớt khâu trung gian làm đẩy giá thành khiến người tiêu dùng tại quốc gia này khó tiếp cận.

Một số DN sản xuất hàng hóa xuất sang thị trường Myanmar cho biết, người dân Myanmar khá chuộng hàng Việt Nam vì giá cả rẻ hơn hàng hóa nhập khẩu từ Thái Lan, Singapore, nhưng đồng thời chất lượng lại cao và bền hơn hàng Trung Quốc.

Hiện nay, thị trường Myanmar còn nhiều dư địa cho các mặt hàng đồ gia dụng, thực phẩm đã qua chế biến, hóa mỹ, dược phẩm. Đặc biệt, các sản phẩm phân bón, máy móc, thiết bị công nghiệp, đồ điện tử… cũng hứa hẹn nhiều tiềm năng để các DN tham gia vào thị trường.

Theo Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC), người tiêu dùng và thị trường Myanmar trong giai đoạn hiện tại dễ chấp nhận các sản phẩm thuộc phân khúc trung cấp, bình dân hơn.

Đồng thời, họ cũng thường ưu tiên mua sắm các sản phẩm, vật dụng thiết yếu dành cho gia đình theo thói quen. Chính vì vậy, DN nên lưu ý khi sản phẩm đã tạo niềm tin và đảm bảo được chất lượng thì chắc chắn sẽ chiếm lĩnh thị phần khá tốt tại đây.

Tuy nhiên, đối với mỗi mặt hàng, các DN xuất khẩu lại cần lưu ý đến những đặc tính riêng. Đơn cử, hiện nay người dân Myanmar hầu như ở nhà chung cư, rất ít ở nhà phố, vài năm gần đây đã có nhiều chung cư mới, được xây dựng cao cấp, trang bị hiện đại. Nhu cầu nhà ở, văn phòng đang tăng lên và dự báo cao trong tương lai nên những chung cư, cao ốc sẽ tiếp tục được xây dựng, kéo theo nhu cầu về vật liệu xây dựng và sản phẩm trang trí nội thất.

Hiện ở Myamar sử dụng vật liệu xây dựng truyền thống, còn các sản phẩm kỹ thuật cao trong xây dựng chưa được sử dụng nhiều như phụ gia bê tông, vật liệu dán tường, vật liệu cách âm, làm sáng bề mặt, gạch không nung… nên khi các DN sản xuất, xuất khẩu hàng hóa vật liệu xây dựng cần lưu ý điều này.

Bên cạnh đó, dù đã có nhiều cải cách nhưng khi đầu tư, xuất khẩu hàng hóa sang Myanmar, các DN Việt cần lưu ý đến các thủ tục về thuế, hải quan, nhất là khâu vận chuyển hàng hóa, thủ tục thanh toán đang là trở ngại không nhỏ. Mặc dù vậy, theo các chuyên gia nhận định Myanmar vẫn được coi là thị trường tiềm năng và còn nhiều dư địa cho các DN xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam.

Vì vậy, nếu không nhanh chân bám trụ thì các DN Việt đã đánh mất đi cơ hội gia tăng thị phần và lợi nhuận ngoài lãnh thổ, bởi rất nhiều đối thủ cạnh tranh từ các quốc gia khác đã và đang có chiến lược lâu dài xâm nhập và cắm rễ để khai thác thị trường Myanmar.

Nhật Minh

Tin liên quan

Tin khác

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.