Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cơ hội xuất khẩu sang Myanmar

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Năm 2015, hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Myanmar đạt trên 378,5 triệu USD. Mặc dù thương mại song phương Việt Nam – Myanmar thấp hơn so với các nước khác trong khu vực Đông Nam Á, nhưng Myanmar vẫn được xác định là thị trường “vàng” cho hàng xuất khẩu Việt Nam. 
aa
Cơ hội xuất khẩu sang Myanmar
Ảnh minh họa

Theo Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC), Myanmar là một trong những thị trường ở khu vực ASEAN đang thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Khảo sát mới nhất của ITPC về nhu cầu, thị hiếu mua sắm của người dân Myanmar cho thấy, người Myanmar ưu tiên mua sắm những mặt hàng sử dụng trong gia đình.

Họ chú ý đến giá cả trước, mà ít chủ động tiếp cận sản phẩm nếu không được giới thiệu, mời chào. Khi ưng ý sản phẩm nào, thì mức độ lan truyền thông tin sản phẩm rất nhanh. Bán hàng có khuyến mãi hoặc rút thăm trúng thưởng sẽ được quan tâm nhiều hơn.

Những DN Việt đang có hàng trong hệ thống phân phối, bán lẻ tại Myanmar (Nhựa Đại Đồng Tiến, Rạng Đông, Sài Gòn, nhôm Kim Hằng…) nhận thấy, đồ dùng nhà bếp được người Myanmar ưu tiên mua sắm. Họ thích các sản phẩm mới lạ, nhiều công dụng.

Tại các siêu thị ở Yangon và Mandalay, đồ dùng nhà bếp do DN Việt Nam xuất khẩu (nhãn hiệu Kangaroo, Happy Cook) được chú ý. Tập đoàn Kangoroo đã lập văn phòng đại diện tại Yangon để đảm bảo tiếp cận nhanh chóng thị trường này. Các bà nội trợ Myanmar thích đồ nhựa dùng trong nhà bếp và dụng cụ vệ sinh nhà cửa.

Sản phẩm nhựa Việt Nam của Đại Đồng Tiến (đồ nhựa gia dụng), Nhựa Phước Thành (thùng đá, bàn ghế nhựa, ống đũa, hộp giấy…). Nhựa Sài Gòn (thùng, rổ nhựa, pallet nhựa… dùng chứa hàng nông, thủy sản), Nhựa Rạng Đông (tôn nhựa phục vụ xây dựng nhà xưởng) có doanh số bán tốt.

Các nhóm hàng thiết bị điện, điện tử, văn phòng phẩm cũng được tiêu thụ mạnh tại Myanmar. Là nước đang phát triển, nên nhu cầu sử dụng điện cao, lưới điện quốc gia đang hoàn thiện, người dân Myanmar rất cần ổn áp để đảm bảo nguồn điện sinh hoạt gia đình ổn định.

Những sản phẩm điện (ổ cắm, công tắc các loại, bóng đèn tiết kiệm điện, đèn led) được chú ý nhiều. Hàng điện của Việt Nam như Điện Quang, Cadivi, Cáp Thịnh Phát, Lioa (nhãn hiệu Standa)… đã quen thuộc với người dân Myanmar.

Công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang thâm nhập thị trường Myanmar từ năm 1999, là một trong những DN đầu tiên đưa hàng hóa sang Myanmar, tăng trưởng ở thị trường Myanmar của DN này khoảng 10% - 15%/năm. Nhà phân phối của Điện Quang có hệ thống bán lẻ trên toàn Myanmar.

Vật liệu xây dựng, hàng trang trí nội thất, sản phẩm phục vụ nông nghiệp cũng là những ngành hàng có sức tiêu thụ tốt tại Myanmar. Người dân Myanmar hầu như ở nhà chung cư.

Hiện nay, nhiều chung cư mới được xây dựng cao cấp, trang bị hiện đại, kéo theo nhu cầu về vật liệu xây dựng và sản phẩm trang trí nội thất tăng nhanh. DN Việt Nam như Công ty cổ phần Xây dựng Kiến trúc AA cung cấp hàng trang trí nội thất cao cấp do trúng thầu một số công trình lớn ở Myanmar. Tập đoàn Hòa Phát vào thị trường hàng nội thất Myanmar từ năm 2009, bán hàng cho công trình, dự án. Công ty TNHH Thương mại Thủy khí điện RT đang tiếp cận những người kinh doanh bán lẻ tôn, sắt thép, các nhà xây dựng thương mại nội địa.

Myanmar có đất nông nghiệp rộng lớn, canh tác truyền thống. Vì vậy, DN Việt Nam như Công ty Bảo vệ thực vật Sài Gòn, Công ty Phân bón Bình Điền, Công ty cổ phần Điện Bàn (thuốc bảo vệ thực vật), Công ty TNHH Vi Dan (phân bón vi sinh), Công ty TNHH SX - TM Thiên Phước (lưới nông nghiệp)… xem thị trường Myanmar là thị trường tiêu thụ phù hợp nhất với sản phẩm của mình.

Riêng tại TP. Hồ Chí Minh, từ năm 2016, trong chương trình tiếp cận thị trường Myanmar, sẽ phối hợp Ban quản lý Khu Nông nghiệp công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh đưa các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tiêu biểu, giới thiệu các sản phẩm mới, kỹ thuật mới để sản xuất nông nghiệp đạt hiệu quả cao đến với nông dân và DN Myanmar. Ngoài ra, các loại thực phẩm, bánh kẹo, cà phê, sữa… Việt Nam cũng tiêu thụ tốt tại Myanmar.

Ông Hồ Xuân Lâm, Phó giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư TP. Hồ Chí Minh nhận định, người Myanmar cảm tình với hàng Việt Nam. Thị trường Myanmar còn dư địa để hàng Việt thâm nhập, với nhiều phân khúc khác nhau. Khi DN nắm rõ chính sách thuế, hải quan, văn hóa tiêu dùng tại Myanmar sẽ tiếp cận đối tác phù hợp, nhanh chóng.

Cụ thể, người dân Myanmar hầu hết ăn sáng tại nhà, mang cơm trưa đến nơi làm việc. Ở TP. Yangon, xe máy bị cấm lưu thông, mọi người đi bộ, xe ôtô riêng hoặc phương tiện vận chuyển công cộng (taxi, xe buýt) đến nơi làm việc...

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.