Giả mạo thương hiệu nổi tiếng để lừa đảo
Mới đây, anh N.N.L. trú tại TP. Tam Kỳ (Quảng Nam), có nhận được điện thoại của một người tự xưng là Nguyễn Văn Toàn - Trưởng phòng giao dịch Công ty Ô tô Mazda Việt Nam. Trong cuộc điện thoại này, người tự xưng là Trưởng phòng giao dịch Công ty Ô tô Mazda Việt Nam đã thông báo cho anh L. biết là anh vừa trúng thưởng một xe Mazda 6.
Bởi, trước đó có tham gia chia sẻ trên facebook cá nhân một trang fanpage có tên là Mazda 6, nên anh L. cũng nghĩ rằng mình trúng thưởng thật.
Ảnh minh họa |
Cụ thể, trên fanpage này đăng tải thông tin sẽ tặng 80 chiếc xe Mazda 6 cho ai like, chia sẻ trên trang cá nhân kèm theo số điện thoại... Sau khi thông báo anh L. đã trúng thưởng kèm theo những lời chúc mừng, người gọi điện thoại thông báo lễ trao thưởng sẽ được thực hiện ngay tại nhà riêng của anh tại TP. Tam Kỳ.
Tuy nhiên, “trưởng phòng giao dịch” này cũng đã yêu cầu anh L. để bảo đảm tính bất ngờ, hấp dẫn cho các khách hàng khác, nên ban tổ chức yêu cầu người trúng thưởng phải giữ kín việc trúng thưởng, không được tiết lộ cho ai biết, kể cả cha mẹ, những người thân trong gia đình...
Sau khi, vẽ ra một lễ trao thưởng hoành tráng có cả các phóng viên truyền hình đến đưa tin, người tự xưng là Nguyễn Văn Toàn đã yêu cầu anh L. phải nộp 3 triệu đồng. Số tiền này anh ta giải thích là tiền lệ phí để nhận thưởng. Tin lời của “ban tổ chức”, anh L. đã gửi 3 triệu đồng cho anh ta bằng hình thức mua thẻ cào điện thoại. Sau khi chuyển 3 triệu đồng, ông Toàn tiếp tục thúc giục anh L. nộp thêm 12 triệu đồng. Số tiền này, theo ông ta là để làm biển số xe.
Sau đó, thấy nghi ngờ nạn nhân đã yêu cầu gặp trực tiếp để chuyển tiền, song đối tượng này viện cớ đang ở TP. Hồ Chí Minh không thể nhận tiền trực tiếp, mà chỉ nhận thông qua thẻ cào. Anh L. tiếp tục xin địa chỉ của “ban tổ chức” tại TP. Hồ Chí Minh để người quen đến nộp tiền, thì đối tượng từ chối và dọa hủy kết quả trúng thưởng của anh. Chưa từ bỏ, sau đó đối tượng này vẫn tiếp tục thúc giục nạn nhân nộp tiền vào tài khoản của một người khác. Đến lúc này, anh L. biết mình vừa bị lừa mất số tiền 3 triệu đồng nên cương quyết không chuyển thêm tiền nữa.
Có thể nói, việc thông qua các trang facebook giả mạo các thương hiệu nổi tiếng để lừa đảo người dùng không mới. Nhưng, đến nay vẫn còn những nạn nhân “sập bẫy”.
Điểm chung của các trang này là đăng những thông tin khuyến mãi lớn như trúng thưởng xe Mazda và yêu cầu khách hàng bình luận, chia sẻ. Sau đó, thông báo khách hàng trúng thưởng rồi yêu cầu phải gửi trước tiền để nhận giải thưởng. Mazda Việt Nam đã từng phải ra thông báo đến khách hàng cảnh báo về việc xuất hiện một số trang facebook giả mạo Mazda Việt Nam và đăng thông tin sai sự thật, có dấu hiệu lừa đảo. Đồng thời,Mazda Việt Nam cũng khuyến cáo đến khách hàng nâng cao cảnh giác đối với các trang có nội dung lừa đảo như trên, tránh thiệt hại về tài sản đáng tiếc xảy ra.