Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Gian nan như DN đầu tư thương hiệu

Hương Việt
Hương Việt  - 
Trong quá trình đăng ký quyền sở hữu thương hiệu, Vietnam Airlines phát hiện hàng nghìn điểm bán vé mà chưa được sự chấp nhận của Vietnam Airlines. 
aa
Gian nan như DN đầu tư thương hiệu Hòa Phát - thương hiệu giá trị thứ 13 tại Việt Nam
Gian nan như DN đầu tư thương hiệu Giá trị thương hiệu của Vinamilk đạt hơn 1,7 tỷ USD - đứng đầu DN Việt Nam
Gian nan như DN đầu tư thương hiệu Định vị thương hiệu trong dòng chảy thông tin

Vietnam Airlines là một thương hiệu lớn ở Việt Nam và cũng sớm có ý thức về tầm quan trọng của sở hữu trí tuệ, đặc biệt là thương hiệu. Nhưng khâu bảo vệ trong vấn đề vi phạm sở hữu trí tuệ vẫn khiến Vietnam Airlines không ngớt những cơn “đau đầu”.

Cho đến thời điểm này Vietnam Airlines đã đăng ký bản quyền thương hiệu tại 94 quốc gia trên thế giới, có thể đánh giá rất ít DN trong nước làm được chuyện này. Ông Nguyễn Thi Sơn, cán bộ quản lý sở hữu trí tuệ Vietnam Airlines cho biết, công tác bảo hộ thương hiệu Vietnam Airlines đang làm rất tốt, hãng cũng nhận được sự “yểm trợ” đắc lực từ Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ.

Tuy nhiên, hiện nay Vietnam Airlines mới chỉ tiến hành giải quyết vi phạm với những đối tượng đăng ký bảo hộ gây nhầm lẫn hoặc sử dụng trái phép nhãn hiệu do Vietnam Airlines đăng ký. Tức là chỉ mới xử lý vi phạm ở mức độ thông qua một cơ quan quản lý nhà nước đó là Cục Sở hữu trí tuệ. Trong khi, vấn đề Vietnam Airlines đang gặp rắc rối là đang có quá nhiều các cơ sở tự nhận mình là đại lý để ăn theo nhãn hiệu, hình ảnh và danh tiếng Vietnam Airlines trên thị trường. Đây là vấn đề lớn nhất mà Vietnam Airlines chưa thể giải quyết dứt điểm.

Gian nan như DN đầu tư thương hiệu

Cụ thể, trong quá trình đăng ký quyền sở hữu thương hiệu, Vietnam Airlines phát hiện hàng nghìn điểm bán vé mà chưa được sự chấp nhận của Vietnam Airlines. Người vi phạm không phải mang chữ Vietnam Airlines để kinh doanh vận tải hàng không hay cạnh tranh lại với Vietnam Airlines, mà họ sản xuất các hàng hóa dịch vụ có hình ảnh, nhãn hiệu của Vietnam Airlines nhằm trục lợi. Ví dụ, với hàng nghìn điểm bán vé vi phạm, họ lấy tên Vietnam Airlines nhưng lại thu thêm phí dịch vụ, đến khi xảy ra kiện tụng thì khách hàng lại chỉ biết quay ra “bắt đền” Vietnam Airlines.

Cũng theo ông Sơn, dịch vụ của Vietnam Airlines hiện nay tương đương 4 sao, được đánh giá rất cao so với thế giới. Để đạt được chất lượng 4 sao, thì tất cả những dịch vụ đi kèm như chai nước, tăm, dao, thìa, dĩa, khăn… phải theo tiêu chuẩn quốc tế. Tuy nhiên, điều đáng buồn là Vietnam Airlines đang bị lợi dụng hình ảnh và chất lượng này một cách công khai.

Mặc dù hiện nay có rất nhiều chế tài để xử lý những trường hợp này, luật cũng quy định rất rõ chính quyền địa phương, cơ quan công an và quản lý thị trường đều có đủ thẩm quyền xử phạt. Thế nhưng thực tế cũng mới chỉ “phanh” được ở Cục Sở hữu trí tuệ, còn với chính quyền địa phương, quản lý thị trường hay công an thì chưa… phối hợp được.

Bởi khi Vietnam Airlines đặt vấn đề thì chính quyền địa phương hay công an lại hiểu câu chuyện hoàn toàn khác, dù rằng luật đã quy định trách nhiệm của những cơ quan này nhưng khi DN đề nghị cùng hợp tác thì chỉ nhận lại được là sự thờ ơ, thậm chí từ chối không làm. Mà nếu có làm thì họ cũng thẳng thắn đặt vấn đề theo kiểu khác, chứ không theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao. Chỉ với những vụ án thực sự lớn, nghiêm trọng thì các đơn vị này mới vào cuộc.

“Không chỉ riêng Vietnam Airlines, rất nhiều DN khác cũng đang mắc ở vấn đề này. Tôi không hiểu họ đang được giao nhiệm vụ bảo vệ và hỗ trợ cùng DN nhưng lại đang nghĩ cái gì”, ông Sơn bức xúc.

Trong khi đó, ông Vũ An Khang, Giám đốc công ty thẩm định giá Việt Nam cũng thừa nhận những nguyên tắc cứng nhắc của những người thực thi pháp luật. Ông Khang dẫn chứng một ví dụ về sự “lạnh lùng”, chỉ biết tuân thủ các quy phạm pháp luật của kiểm toán nhà nước, “có cái gì thì tính cái đó”, thậm chí chưa phù hợp với thực tiễn nhưng một khi văn bản chưa sửa thì vẫn “cứ thế mà làm”.

Mới đây, ông Khang gặp phải tình huống dở khóc dở cười, văn bản trước ban hành văn bản sau chỉ có mấy ngày, nhưng kiểm toán vẫn yêu cầu ông phải áp dụng văn bản cũ, dù biết nó đã bị lạc hậu.

Đồng cảm cùng Vietnam Airlines, ông Lê Ngọc Lâm, Phó cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ dẫn ra ví dụ thương hiệu kẹo dừa Bến Tre của bà Hai Tỏ xuất khẩu sản phẩm sang Trung Quốc nhưng đã có DN Trung Quốc “hớt tay trên” đăng ký nhãn hiệu trước. Nhưng rất may mắn, bà Hai Tỏ đã cùng với đối tác của mình đã tự “chiến đấu” dành lại được nhãn hiệu của mình mà không cần cầu viện đến cơ quan chức năng trong nước, vì bà chỉ lo “chờ được vạ thì má đã sưng”.

Hương Việt

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.