Hàng giả vẫn... nóng
Tập trung cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả dịp Tết | |
Gian nan chống hàng giả, hàng lậu |
Ảnh minh họa |
Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam từng đánh giá, không ít bà con khu vực nông thôn đang phải sử dụng hàng giả, hàng kém chất lượng và thực chất họ đang phải mua hàng giả với giá cao chứ không phải hàng thật giá rẻ.
Không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng, hệ lụy của vấn nạn hàng giả, hàng nhái hiện nay thậm chí đến mức chèn ép đối với các nhà sản xuất chân chính. Mới đây, tại hội thảo “Giải pháp chống hàng giả: Truy xuất nguồn gốc sản phẩm và bảo vệ thương hiệu cho DN” tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh, nhiều ý kiến cho biết họ thực sự khó khăn trước sức ép từ vấn nạn này. Đại diện Công ty TNHH Dược phẩm Ích Nhân cho biết, khi công ty xây dựng được các thương hiệu có chất lượng, nổi tiếng, được người tiêu dùng ưa chuộng thì cũng là lúc trên thị trường tràn lan các sản phẩm có tên gọi, mẫu mã tương tự.
Chia sẻ lo lắng trên, một DN sản xuất sản phẩm bugi liên doanh nổi tiếng cũng thở dài, khi có tới 20% sản phẩm bugi mang thương hiệu của DN này trên thị trường Việt Nam hiện nay là hàng giả, hàng nhái.
Thực tế trên đang khiến nhiều DN bị thu hẹp thị phần, giảm doanh thu và uy tín chịu ảnh hưởng nặng nề… Theo số liệu thống kê của cơ quan chức năng, trong 10 tháng của năm 2016, các lực lượng trên toàn quốc đã phát hiện, xử lý hơn 172.000 vụ việc liên quan tới buôn lậu, gian lận thương mại, truy thu gần 13 tỷ đồng; phát hiện, xử lý hơn 2.000 vụ sản xuất, buôn bán hàng giả, xử phạt hành chính 58 tỷ đồng. Tuy nhiên, số vụ phát hiện, xử phạt được đánh giá là còn rất ít so với những gì diễn ra trong thực tế.
Thiết nghĩ, đã đến lúc các cơ quan chức năng cần tăng chế tài xử lý để đủ sức răn đe các đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng nhái. Đặc biệt, phải xử lý triệt để, tận gốc, ngoài xử phạt hành chính cần giám sát việc thu hồi, tiêu hủy sản phẩm vi phạm. Bên cạnh đó, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành chức năng trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái...
Và đặc biệt quan trọng, chúng ta cần có giải pháp nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, để họ tránh xa hàng nhái, hàng giả. Bởi nếu cơ quan chức năng quyết liệt xử lý nhưng người tiêu dùng vẫn ham sản phẩm giá rẻ, bất chấp hàng mình mua là giả, nhái thì việc đấu tranh, ngăn chặn vấn nạn này chẳng khác gì “đem muối bỏ biển”.