Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Hàng không - du lịch “bắt tay”, lợi ích đôi đường

Hải Phạm
Hải Phạm  - 
Hàng không và du lịch được ví von như hai cánh của một con chim, một trong hai cánh bị tổn thương thì không thể bay cao. Ngược lại, nếu đôi cánh này phối hợp nhịp nhàng thì lợi ích mang lại khó có thể đong đếm.
aa
Hàng không - du lịch “bắt tay”, lợi ích đôi đường FLC và Airbus đạt được thoả thuận 3 tỷ USD mua 24 máy bay

Tính trung bình, khách nước ngoài đến Việt Nam bằng đường hàng không chiếm khoảng 80% tổng lượng khách quốc tế nói chung. Riêng trong năm 2017, nhóm khách này đạt 10,9 triệu lượt người trong tổng số 12,9 triệu khách, tăng đến hơn 32% so với 2016.

Không chỉ khách quốc tế, khách nội địa du lịch bằng đường hàng không cũng là một con số đáng chú ý. Theo hãng nghiên cứu thị trường Euromonitor, du lịch nước ngoài từ Việt Nam tăng trưởng 10-15%/năm trong vòng vài năm trở lại đây, với 7,5 triệu lượt khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài trong 2017. Một tỷ lệ lớn trong số này đã lựa chọn hàng không là phương thức di chuyển duy nhất.

Nhu cầu du lịch tăng cao khiến mối quan hệ giữa các hãng hàng không và các đơn vị khai thác du lịch đang trở nên mật thiết hơn bao giờ hết.

Hàng không - du lịch “bắt tay”, lợi ích đôi đường

Thúc đẩy hợp tác

Trong khi các hãng quốc tế tích cực đặt văn phòng đại diện tại Việt Nam và tăng cường hợp tác mở đường bay tới các thị trường du lịch quốc tế trọng điểm, hàng không nội địa cũng đưa ra nhiều giải pháp như đa dạng hóa đường bay, tần suất bay, ưu đãi giá vé, linh hoạt tỉ lệ đặt chỗ và thu xếp các khung giờ hợp lý cho các hãng lữ hành…

Đa phần các chương trình xúc tiến du lịch đều có sự tham gia của các hãng hàng không như một đối tác quan trọng và ngược lại.

Tuy nhiên, với phần lớn các thương hiệu hàng không, các dịch vụ liên quan đến du lịch phần lớn vẫn dừng lại ở các giá trị gia tăng đơn giản chứ ít khi được xác định là một “mắt xích” quan trọng trong chiến lược hoạt động chung.

Điều này có thể sẽ thay đổi khi Bamboo Airways, thương hiệu hàng không mới của Tập đoàn FLC gia nhập thị trường.

Có thể nhận thấy khá rõ trong các thông tin được công bố gần đây của Bamboo Airways, nhiều giá trị cốt lõi mà thương hiệu này dành cho khách hàng của mình đều có sự tương quan không nhỏ đến du lịch.

Với đường bay quốc tế, trọng tâm khai thác trong tương lai gần của hãng là những lựa chọn du lịch phổ biến nhất của người dân Việt Nam trong nhiều năm trở lại đây như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, Thái Lan, Hong Kong, Đài Loan, Philippines… Còn các đường bay nội địa thì dành ưu tiên tuyệt đối cho những thị trường du lịch mới nổi trong nước như Thanh Hóa, Quy Nhơn, Quảng Ninh, Hải Phòng, Quảng Bình, Phú Quốc…

“Mối quan tâm của chúng tôi là làm sao du khách quốc tế cũng như du khách nội địa có thể bay thẳng đến những điểm du lịch nhiều tiềm năng của Việt Nam, mà không cần phải đi qua các điểm trung chuyển không cần thiết. Từ đó tiết kiệm thời gian và công sức di chuyển, gia tăng tỷ lệ quyết định đặt tour của nhóm này”, ông Nguyễn Ngọc Trọng – Phó Tổng giám đốc hãng hàng không Bamboo Airways giải thích về định hướng bay khác biệt của hãng.

Lợi ích đa chiều

Tuy nhiên, lợi ích về điểm đến không phải giá trị duy nhất mà thương hiệu hàng không mới này muốn mang tới cho khách hàng.

Hiện nay, nhiều cơ sở lưu trú cao cấp đang tăng cường kết hợp với các hãng hàng không nhằm đem tới cho khách du lịch những combo trọn gói và thuận tiện nhất, đồng thời chi phí giảm thấp hơn so với mức giá khi hành khách mua dịch vụ đơn lẻ. Chính sách này sẽ được tận dụng triệt để tại Bamboo Airways nhờ mối liên kết mật thiết với hệ thống quần thể nghỉ dưỡng cao cấp của Tập đoàn FLC.

Cụ thể, khách hàng có thể tiết kiệm đến 50% chi phí, chưa kể hàng loạt ưu đãi lớn khác nếu sử dụng đồng thời dịch vụ của cả Bamboo Airways và FLC Hotel & Resort, vốn nổi tiếng với những sân golf tiêu chuẩn quốc tế và hệ thống khách sạn 5 sao cao cấp trải dài trên khắp đất nước.

Với hai vấn đề chính đã được giải quyết trọn gói là vé máy bay và khách sạn, du khách có thể tận hưởng những kỳ nghỉ chất lượng cao với chi phí tối ưu mà không phải lo lắng về kế hoạch, lịch trình…

Theo thông tin mới nhất từ Bamboo Airways, quá trình chuẩn bị cất cánh của hãng vào cuối năm 2018 đang gấp rút đi vào hoàn thiện, với sự kiện tâm điểm gần đây là Lễ ký kết hợp đồng thỏa thuận mua 24 máy bay A321NEO với Airbus dưới sự chứng kiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Quốc hội Pháp François de Rugy.

Bamboo Airways cũng đang làm việc với các đơn vị chuyên về vé điện tử hàng đầu thế giới như Amadeus, Sabre, Navitare để lựa chọn nhà cung cấp phù hợp nhất cho chiến lược hoạt động của mình.

“Việt Nam đang nằm trong Top các nước tăng trưởng du lịch mạnh nhất thế giới. Nhưng du lịch muốn phát triển mạnh mẽ cần có sự đồng hành của hàng không cùng những chính sách đặc biệt dành cho khách hàng phân khúc này.

Một trong những mục tiêu lớn của Bamboo Airways là tối ưu những trải nghiệm của du khách thông qua chính sách chi phí linh hoạt và tiện ích đa dạng, trong đó hệ thống tiện ích về du lịch sẽ được chúng tôi đặc biệt được chú trọng ”, Phó Tổng giám đốc Bamboo Airways nhấn mạnh.

Đợt tuyển dụng quy mô đầu tiên của Bamboo Airways sẽ diễn ra ngay trong tháng 4 và kéo dài đến cuối năm, với nhu cầu lên tới gần 600 vị trí ở nhiều lĩnh vực khác nhau từ cao cấp đến các chuyên viên hệ thống vận hành: an ninh, kỹ thuật, dịch vụ, khai thác, bảo dưỡng, thương mại, phi công, tiếp viên…

Các ứng viên trúng tuyển sẽ được tham gia các khoá đào tạo nghiệp vụ trong và ngoài nước để nâng cao trình độ, hoàn thiện nghiệp vụ chuyên môn.

Sau khi hoàn thành các khoá huấn luyện này, ứng viên sẽ được bố trí việc làm tại Bamboo Airways với mức thu nhập đặc biệt cạnh tranh, cùng cơ hội di chuyển đến nhiều nước trên thế giới và nhiều quyền lợi hấp dẫn khác.

Hải Phạm

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.