Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hàng ngoại thứ cấp lấn sân Việt

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Thị trường bán lẻ Việt Nam vào mùa kinh doanh cuối năm vẫn tràn ngập hàng Trung Quốc, Campuchia, Thái Lan với chất lượng thượng vàng hạ cám.
aa

Than trời về giá

Trái với kỳ vọng của người dân về một dòng chảy hàng nhập khẩu đa dạng chủng loại, có chất lượng, giá rẻ từ các nước khối ASEAN, Nhật Bản, Hoa Kỳ, các nước Châu Âu… từng được chuyên gia kinh tế dự báo sau mỗi Hiệp định tự do thương mại được ký kết. Đến nay, hàng nhập khẩu từ nguồn này vẫn được xem là hàng hiếm, chưa từng có giá rẻ.

Hàng ngoại thứ cấp lấn sân Việt
Hàng không có xuất xứ tràn vào thị trường tháng cuối năm

Bà Nguyễn Thanh Hoa, chủ shop mỹ phẩm Hoa, đường Lê Thánh Tôn, Q.1, Tp. Hồ Chí Minh cho biết, tại shop bán mỹ phẩm nhập khẩu nhiều hơn gấp hai ba lần hàng Việt Nam, trong đó có cả mỹ phẩm xách tay của các hãng nổi tiếng từ Pháp, Mỹ. Tuy nhiên, hàng nhập khẩu cũng có năm bảy loại, từ bình dân đến cao cấp. Loại bình dân có hàng Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Trung Quốc….

Bất kỳ xuất xứ từ đâu thì hàng nhập giá cũng cao hơn hàng Việt Nam cùng loại từ 30% - 50%. Tuy là shop mỹ phẩm nhưng dịp cuối năm shop Hoa cũng nhập thêm thực phẩm như bánh, kẹo, đồ hộp, sô-cô-la, nước ép trái cây về bán.

Theo chị Hoa giải thích, thực phẩm đóng gói nhập khẩu luôn đắt hàng, vì mẫu mã đẹp, bắt mắt và độc đáo theo kiểu “sang chảnh”, rất nhiều khách đến đặt hàng trước, để đến Tết có đủ món. Xem qua một số mặt hàng đang bày bán tại đây, giá cao hơn gấp hai, ba lần hàng cùng loại của Việt Nam như sô-cô-la đen xuất xứ Malaysia, trong lượng 359 gram giá 250.000 đồng/hộp, (hàng Việt Nam 500gr giá 110.000 đồng).

Cũng trên đường Lê Thánh Tôn, tại shop trái cây 141, đang giới thiệu nhiều sản phẩm trái cây mới lạ, như quýt hồng, lê nâu, lựu đỏ của Mỹ, chuối Philippines, nho, sơ-ri Úc… ngoài ra, các shop còn rất nhiều sản phẩm trái cây sấy, trái cây khô, bánh, mứt, nước ép từ trái cây nhập khẩu.

Vấn đề đáng nói, một số trong các sản phẩm này cũng có mặt hầu hết tại các quầy trái cây bán ở chợ nhỏ, lẻ nhưng giá rẻ hơn, chỉ bằng 30% - 40% hàng trong shop. Bà Trần Thị Thu, nhân viên bán hàng tại shop 141 cho biết, hàng nhập tại shop chưa bao giới có giá rẻ, vì hàng được vận chuyển chủ yếu bằng đường hàng không. Trái cây này về đến Việt Nam ngoài chất lượng cao cấp, còn giữ nguyên sự tươi ngon. Giá bán không hề rẻ.

Ví dụ, tại shop hiện bán sơ-ri Mỹ giá 650.000 đồng/kg, trong khi chợ bán từ 450.000 đồng – 500.000 đồng/kg. Chắc chắn không phải sơ-ri có cùng xuất xứ. Hay nho đỏ, đen không hạt của Úc, hiện đang vào mùa (vụ mùa từ tháng 11/2015 – 1/2016) giá bán đã giảm còn 190.000 đồng/kg. Hàng này không thể so sánh với loại nho chỉ bán 80.000 đồng – 100.000 đồng/kg, là loại nho có hình thức khá giống với nho Úc nhưng trồng rất nhiều tại Đài Trung (lãnh thổ Đài loan của Trung Quốc).

Té ngửa với xuất xứ

Gần tết, nhu cầu trái cây tươi, thực phẩm ăn liền, bánh kẹo, đồ khô tăng mạnh và tiểu thương cũng không ngại tìm kiếm nguồn hàng mới để thu hút khách hàng. Những chợ trung tâm của Tp. Hồ Chí Minh hiện nay như Tân Định, Bến Thành, An Đông, Hòa Bình… đã tung hàng đặc sản Tết ra bán. Điều lạ của năm nay là cuộc đổ bộ bất tận của thực phẩm ngoại, với nguồn gốc xuất xứ rối loạn.

Nhóm hàng mới lạ đầu tiên phải kể đến là thực phẩm khô ăn liền (khô bò, heo, cá khô…). Đây là những loại thực phẩm đặc sản Tết của người Việt, nhưng thị trường Việt lại đang ưa chuộng hàng nhập khẩu từ Campuchia, Thái Lan, thậm chí đến cả khô cá mặn nhập khẩu từ… Malaysia.

Tuy nhiên, nguồn gốc xuất xứ này cũng chỉ có người bán mới biết. Bà Nguyễn Thu Trang, tiểu thương chợ An Đông cho biết, hai năm gần đây, chợ tăng lượng hàng cá khô, bò khô từ Campuchia về bán vì tính chất ngon và độc đáo của nó. Người mua cho rằng hàng nhập này ngon hơn hàng trong nước vì đậm đà mùi thịt bò, ăn không ngán, rất lạ miệng. Nếu trước đây thị trường Tết của Việt Nam chỉ có bánh kẹo, nước hoa quả nhập khẩu của Malaysia.

Thì nay, đến cả cá khô cũng nhập từ Malaysia và người bán quảng bá chất lượng ngon hơn hàng cùng loại của Việt Nam. Ngoài ra, còn rất nhiều loại hàng nông sản như rau gia vị (tỏi, củ hành tím, gừng, củ hàng tây…) trước đây là hàng Trung Quốc, nhưng nay lại có thêm hàng của Myanmar do tiểu thương Trung Quốc làm trung gian đưa vào chợ đầu mối của Việt Nam với giá bằng giá hàng Việt Nam, nhưng hình thức lại ngon hơn, bắt mắt hơn.

Theo một cán bộ Viện Nghiên cứu Cây ăn quả Miền Nam, hiện nay rất nhiều người tiêu dùng Việt Nam vẫn nhầm lẫn nhiều loại trái cây đặc sản như quả na (mảng cầu gai), thanh long, măng cụt xoài… là chỉ có ở Việt Nam. Thực chất, lãnh thổ Đài Loan của Trung Quốc có nhiều địa phương trồng rất nhiều na, xoài và lượng hàng này xuất sang Việt Nam cũng không nhỏ, lại đang bán với giá còn rẻ hơn giá na Việt Nam.

Điều này cho thấy, thị trường bán lẻ Việt Nam đang bắt đầu mở cửa, song vẫn còn trong giai đoạn tranh tối tranh sáng, với nguồn hàng chất lượng cao thấp lẫn lộn. Người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn hơn, nhưng chưa thật sự chọn được hàng hóa tốt nhất.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 22/12: Giá vàng thế giới tiến sát ngưỡng 4.400 USD/oz

Sáng 22/12: Giá vàng thế giới tiến sát ngưỡng 4.400 USD/oz

Tính đến 10h30 sáng nay (22/12), giá vàng giao ngay tăng 50,645 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.389,410 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 34,85 USD lên 4.422,15 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Bạc hút dòng tiền, cà-phê lao dốc vì áp lực nguồn cung

Thị trường hàng hóa: Bạc hút dòng tiền, cà-phê lao dốc vì áp lực nguồn cung

Tuần qua, thị trường hàng hóa ghi nhận thêm những dấu mốc đáng chú ý khi nhóm kim loại quý liên tiếp lập đỉnh mới, trong đó giá bạc trên sàn COMEX chính thức chạm mốc 67,49 USD/oz. Ở chiều ngược lại, thị trường cà-phê đồng loạt lao dốc khi các quốc gia sản xuất lớn bước vào mùa thu hoạch. Khép lại tuần giao dịch, chỉ số MXV-Index giảm gần 0,2% so với tuần trước, lùi về 2.348 điểm.
Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Ghi nhận tại chợ đầu mối Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) những ngày này, giá nhiều loại rau củ quả vẫn cao hơn trước đợt mưa lũ vừa qua, thậm chí một số mặt hàng rau lá tiếp tục tăng thêm vài nghìn đồng/kg so với tuần trước. Cụ thể, tại các chợ truyền thống, hành lá có giá 70.000-90.000 đồng/kg, trước đó chỉ khoảng 30.000-40.000 đồng/kg, rau muống 70.000 - 90.000 đồng/kg, xà lách có giá từ 60.000-80.000 đồng/kg, cà chua 40.000-50.000 đồng/kg, dưa leo 35.000 đồng/kg... Những ngày gần đây lượng rau củ về chợ ở mức 1.600-1.700 tấn/ngày, tăng vài trăm tấn so với tuần trước.
Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Giá vàng ghi nhận mức tăng ấn tượng 65% trong năm 2025 cho đến nay. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích nhận định kim loại quý này vẫn có nhiều dư địa và động lực hỗ trợ trong năm 2026.
Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.