Hàng Việt làm chủ thị trường Tết
Ổn định thị trường dịp cuối năm | |
Hà Nội: Triển khai chương trình bình ổn các mặt hàng thiết yếu năm 2016 |
Nhìn vào sự chuẩn bị của DN sản xuất kinh doanh hàng tiêu dùng thiết yếu (cung ứng cho thị trường TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận) dịp tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 có thể thấy, lượng hàng hóa tăng mạnh so với cùng kỳ, hệ thống phân phối trải rộng, và DN chủ động nắm giữ thị phần, tạo nguồn cung ổn định, với chất lượng dịch vụ, hàng hóa được nâng cấp.
Hàng hóa đã được chuẩn bị đầy đủ cho Tết Đinh Dậu |
Bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết, năm nay Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán chỉ cách nhau 1 tháng, thời gian nghỉ Tết dài ngày, nhu cầu mua sắm dự kiến sẽ tăng đột biến ngay sau Tết Dương lịch.
Tuy nhiên, qua công tác khảo sát thị trường, kiểm tra các DN về khả năng cung ứng nguồn hàng chuẩn bị phục vụ Tết của Sở Công Thương cho thấy, các đơn vị đã chuẩn bị chu đáo, nguồn hàng dồi dào, phong phú, hệ thống phân phối phủ rộng. Dự báo giá cả hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu mua sắm Tết sẽ ổn định, khó xảy ra tình trạng biến động về giá.
Theo kế hoạch của Sở, hàng hóa lương thực, thực phẩm thiết yếu cung ứng cho người tiêu dùng thành phố chủ yếu từ 3 nguồn chính là các DN tham gia Chương trình bình ổn thị trường, chiếm từ 30% - 40% thị phần; Các chợ đầu mối (nhóm hàng rau củ quả, thủy hải sản, thịt gia súc) chiếm 60% - 70% thị phần; Các DN khác chiếm 10% - 20% thị phần.
Và để chuẩn bị nguồn hàng hóa cung ứng Tết Đinh Dậu 2017, Sở Công Thương phối hợp các sở, ngành, DN, chuẩn bị nguồn hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu phong phú. Cụ thể, giá trị hàng hóa các DN dự trữ cung ứng cho 2 tháng Tết là 17.068,8 tỷ đồng, tăng 860 tỷ đồng so với Tết Bính Thân 2016.
Trong đó giá trị hàng hóa chuẩn bị nguồn hàng bình ổn thị trường là 6.851,6 tỷ đồng. Lượng hàng chuẩn bị tăng 25% - 45% (so với Tết Bính Thân 2016). Rất nhiều nhóm hàng chuẩn bị số lượng lượng lớn, chi phối từ 35% – 52% nhu cầu thị trường như thịt gia cầm (chiếm 59,6%), đường (43,4%), trứng gia cầm (48%), thực phẩm chế biến (38,3%), thịt gia súc (35,5%), dầu ăn (34,5%), gạo (33,3%)...
Riêng tháng cao điểm Tết từ ngày 29/12/2016 - 27/01/2017 (là ngày 01 - 30 tháng Chạp Âm lịch), tổng giá trị hàng hóa của các DN chuẩn bị là 9.704,8 tỷ đồng. Những DN lớn của thành phố như Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Sài Gòn Co.op) chuẩn bị 105.000 tấn hàng hóa, trị giá 3.084,2 tỷ đồng. Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) chuẩn bị 1.405,5 tỷ đồng (hàng bình ổn thị trường 527,5 tỷ đồng)…
Ngoài ra, Chương trình hợp tác thương mại giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành Đông, Tây Nam bộ (như Đồng Nai, Bình Dương, Lâm Đồng, Bến Tre, Đồng Tháp, An Giang...) thực hiện cung ứng và tiêu thụ các sản phẩm thịt gia súc, gia cầm, rau củ quả, hoa tươi vào hệ thống phân phối và chợ đầu mối của thành phố.
Điểm mới trong việc chuẩn bị hàng Tết năm nay là việc thành phố ứng dụng công nghệ thông tin trong nhận diện, truy xuất nguồn gốc thực phẩm. Nhằm mang đến nguồn thực phẩm sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm cho người dân. Trước mắt là đối với sản phẩm thịt heo VietGap, thịt heo an toàn sẽ được áp dụng truy suất nguồn gốc với sự tham gia của các trang trại chăn nuôi lớn như Vissan, Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn, Hợp tác xã Tiên Phong, Công ty cổ phần Việt Nam, Japfa Việt Nam, CJ Vina Agri…
Với các nhà máy giết mổ lớn của Vissan, An Hạ, Anh Hoàng Thi, Công ty cổ phần Thực phẩm Hóc Môn, 2 chợ đầu mối thịt heo (chợ Bình Điền, chợ Hóc Môn). Các hệ thống phân phối Saigon Co.op, Satra, BigC, Sagrifood và 3 chợ bán lẻ truyền thống quy mô lớn chợ Thái Bình, An Đông, Bến Thành. Những sản phẩm tươi sống khác như trái cây, rau, thủy hải sản cũng được quản lý chất lượng chặt chẽ thông qua việc ưu tiên đưa vào hệ thống siêu thị những mặt hàng có chứng nhận VietGap…
Các DN không chỉ cam kết không điều chỉnh tăng giá bán hàng hóa trong tháng Tết, mà còn thực hiện trên 1.500 đợt khuyến mãi, tập trung vào nhóm hàng Tết (nước giải khát, bánh kẹo, mứt, quần áo…), với tổng giá trị khuyến mãi Tết là 1.200 tỷ đồng. Riêng DN bình ổn thị trường sẽ khuyến mãi, giảm giá sâu đồng loạt nhiều mặt hàng vào các ngày cận Tết.
Cụ thể, giá trứng gia cầm sẽ giảm 1.000 - 2.000 đồng/chục từ 2 ngày trước Tết. Giá thịt gia súc giảm 5% - 10% 1 tháng trước Tết. Giá thịt gia cầm giảm 10% vào 3 ngày cận Tết. Giá đường, dầu ăn, thực phẩm chế biến giảm 5% - 7% trong 2 tuần trước Tết và rau củ quả, thủy hải sản giảm 15% - 20% trong 1 tháng trước Tết.
Các hệ thống phân phối lớn Sài Gòn Co.op, Satra, Aeon - Citimart, BigC tổ chức nhiều Chương trình khuyến mại giảm giá từ 5% - 49% cho hàng ngàn mặt hàng phục vụ Tết (nước giải khát, bánh, kẹo, mứt...).