Hộ nghèo có thể chuyển tiền không mất phí
Ông Nguyễn Văn Lý |
Ông Nguyễn Văn Lý - Phó tổng giám đốc VBSP trao đổi với phóng viên TBNH về dự án Intellect – Corebanking
Dự án “Hiện đại hóa tin học ngân hàng” với hệ thống Intellect – Corebanking được xem là công nghệ đi tắt đón đầu của Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam (VBSP), ông có thể chia sẻ một số thông tin về dự án này?
Đây là dự án quan trọng của VBSP và được coi như một “trận đánh” lớn về tin học. Bắt đầu từ năm 2013 chúng tôi đã triển khai thí điểm hai đợt, một đợt là 6 tỉnh, đợt 2 là 30 chi nhánh tỉnh và hiện nay đang triển khai thí điểm ở các chi nhánh còn lại.
Dự án sẽ được đưa vào sử dụng trên toàn hệ thống VBSP trong thời gian sớm nhất và đánh dấu cho giai đoạn phát triển quan trọng của chúng tôi. Vì dự án tin học Intellect – Corebanking là “chìa khóa vàng” để chúng tôi phục vụ các hộ vay vốn tốt hơn. Thực tế công việc đang ngày càng nhiều lên, nhưng nhờ triển khai dự án này chúng tôi sẽ không phải tăng biên chế và mạng lưới hoạt động của VBSP sẽ ngày càng rộng hơn nhưng vẫn đảm bảo vận hành tốt và cập nhật thông tin kịp thời hỗ trợ tốt cho người điều hành quản.
Cụ thể hệ thống Intellect-Corebanking sẽ hỗ trợ gì cho các cán bộ ngân hàng khi tác nghiệp?
Dự án tin học khi đi vào triển khai sẽ đáp ứng căn bản nghiệp vụ tín dụng mà không có tin học không làm được. Thông qua dự án tin học, chúng tôi có số liệu nhanh hơn, chính xác hơn và trở lại phục vụ cho công tác điều hành quản lý. Chúng tôi cài đặt nguyên tắc mặc định, nếu người sử dụng thao tác sai, làm sai thì phần mềm không chạy. Như vậy phần mềm tham gia vào quản lý chặt chẽ hơn, tránh được tiêu cực, tăng tính minh bạch.
Đặc biệt, với tính chất hoạt động của các đơn vị cơ sở ở vùng sâu, vùng xa, nơi hạ tầng cơ sở chưa phát triển thì việc triển khai dự án này sẽ tạo điều kiện để chúng tôi đến với khách hàng - những người vốn không có điều kiện tiếp cận kịp thời các NHTM lớn. Để thực hiện tốt các thao tác nghiệp vụ, ngoài tập huấn cho hơn 8.000 cán bộ ngân hàng, VBSP huy động hơn nửa triệu người là các tổ nhóm, hội đoàn thể ở khu vực dân cư tham gia tập huấn và chúng tôi cũng cố gắng hướng dẫn cho khách hàng sử dụng các dịch vụ tiện ích của VBSP.
Còn các hộ vay vốn sẽ được hưởng những tiện lợi gì từ dự án này, thưa ông?
Trước đây, chúng tôi chỉ mở được tài khoản tiền vay đến từng hộ, nhưng khi ứng dụng tin học, VBSP đã mở được tài khoản tiền gửi đến từng hộ mà trước đây chỉ đến Tổ tiết kiệm và vay vốn. Như vậy, với hơn 7 triệu hộ vay vốn hiện nay, mỗi hộ sẽ có tài khoản thanh toán, tiết kiệm riêng.
Với dự án Intellect – Corebanking, ngoài phục vụ hoạt động tín dụng, ngân hàng có thể trả một số khoản trợ cấp của Chính phủ tới từng hộ dân như hỗ trợ tiền điện cho các hộ nghèo và một số chính sách khác. Một người dân từ nhà ra đến trụ sở xã có khi mất nửa ngày, nhưng với dự án này chúng tôi có thể chi trả nhanh hơn. Thông qua hệ thống này, người nghèo và đối tượng chính sách có thể tham gia vào hệ thống thanh toán hiện đại của ngành Ngân hàng khi họ đến điểm có máy tính nối internet. Tiến tới hộ vay vốn có thể ngồi ở nhà ra lệnh cho VBSP trích khoản tiền gửi trong tài khoản để trả tiền điện, tiền nước, chuyển tiền cho con cái mà không mất chi phí.
Ngay cả dịch vụ chuyển tiền, nếu khách hàng có nhu cầu chúng tôi cũng có thể phục vụ. Hiện chúng tôi đang thí điểm dịch vụ chuyển tiền Western Union ở một số tỉnh. Nhưng chúng tôi luôn xác định VBSP là ngân hàng hoạt động phục vụ nhiệm vụ của Chính phủ giao là giải ngân tín dụng chính sách nên phải làm tốt việc này trước. Do đó, dù là hệ thống công nghệ mở ra khả năng sẵn sàng phục vụ cho bất cứ dịch vụ nào thì phải có kế hoạch bài bản, an toàn.
Nhưng khó khăn của VBSP khi triển khai dự án này là gì, thưa ông?
Đối với nhà thầu Polaris, họ từng làm dự án tin học cho Agribank, rồi VietinBank là cũng có kinh nghiệm về công nghệ ngân hàng. Nhưng khi làm cho VBSP – là ngân hàng đặc thù - với các khoản vay nhỏ, một hộ vay vốn có thể vay từ 1- 5 chương trình khác nhau nên hệ thống dữ liệu sẽ rất khác. Tất cả hoạt động được thực hiện dưới xã nên việc lập trình phải mới. Chưa kể, trình độ, hiểu biết về công nghệ thông tin của cán bộ các đoàn thể, đại diện Tổ tiết kiệm và vay vốn và nhất là các khách hàng thuộc diện nghèo còn rất hạn chế nên chúng tôi rất vất vả trong triển khai dự án. Nhưng chúng tôi tin tưởng việc triển khai dự án sẽ rất thành công.
Xin cảm ơn ông!
Đức Nghiêm thực hiện